Thứ Bảy, 15/08/2009 10:19

Chủ tịch ngân hàng không kiêm giám đốc

Chức danh chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT), tổng giám đốc... trong các ngân hàng (NH) không được kiêm nhiệm và những người này sẽ độc lập hơn trong điều hành và quản trị NH.

Đó là một trong những điểm mới trong nghị định 59 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của NH thương mại vừa được ban hành và có hiệu lực từ ngày 15-9. Theo các chuyên gia NH, văn bản pháp lý này sẽ giúp hệ thống NH VN hội nhập sâu hơn và hoạt động giám sát sẽ có tính độc lập hơn.

Lãnh đạo một số NH cổ phần cho rằng thời gian qua do quy mô nhiều NH còn nhỏ, không ít NH chuyển đổi mô hình từ nông thôn lên NH đô thị còn thiếu nhân sự, nên công tác quản trị chưa chuẩn mực. Một số NH phải sử dụng một lao động cho nhiều chức danh khác nhau để giảm chi phí. Nhiều doanh nghiệp đã góp vốn cổ phần vào NH, khi tỉ lệ vốn sở hữu tăng lên, doanh nghiệp này yêu cầu có vị trí quản trị trong NH. Nếu tình trạng này kéo dài, việc quản trị NH sẽ khó tránh khỏi thiếu minh bạch, không đảm bảo an toàn cho hoạt động NH.

Chưa kể lãnh đạo một số NH cổ phần nhỏ kiêm thêm nhiều chức danh trong và ngoài NH mình đang quản lý, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động quản trị NH. Có chủ tịch HĐQT của một NH cổ phần ở TP. HCM đang làm chủ trên mười doanh nghiệp khác nhau, hoạt động trong những ngành khác nhau.

Với nghị định 59, chủ tịch HĐQT không được đồng thời là người điều hành NH đó và các tổ chức tín dụng khác. Người thân thành viên HĐQT và tổng giám đốc không được làm kế toán trưởng NH... Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc một NH không được đồng thời là người điều hành hoặc chủ tịch HĐQT của tổ chức tín dụng đó và các doanh nghiệp khác, trừ trường hợp công ty trực thuộc NH.

Tổng giám đốc một NH phải hội đủ điều kiện ít nhất năm năm làm giám đốc đơn vị trực thuộc NH thương mại. Một điểm mới đó là NH phải có thành viên HĐQT độc lập, không nhất thiết có vốn nhưng có năng lực trong HĐQT.

Có thể thời gian đầu một số NH sẽ gặp khó khăn khi triển khai quy định này. Tuy nhiên nếu vượt qua, việc quản trị NH sẽ chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn, không chỉ có lợi cho NH, khách hàng mà cả nền kinh tế.

Hải Nam

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Được miễn thuế TNCN đến năm 2010 (15/08/2009)

>   Giảm rủi ro cho ngân hàng : Cần tổng thể (15/08/2009)

>   Mạo danh ngân hàng để mập mờ cho vay tài chính (15/08/2009)

>   Ngân hàng tăng LS huy động: Do thiếu vốn, hay giữ khách ? (15/08/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng: Từ cơ hội đến trở ngại (15/08/2009)

>   Doanh nghiệp được chính quyền bảo lãnh vay 400 tỉ đồng (15/08/2009)

>   Hỗ trợ ngân hàng và người vay (15/08/2009)

>   “Mổ xẻ” kỹ để tăng thu ngân sách (15/08/2009)

>   Trúng thưởng trên 10 triệu đồng phải đóng thuế (15/08/2009)

>   IFC và VBMA hỗ trợ thị trường trái phiếu Việt Nam (14/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật