Thứ Hai, 31/08/2009 13:53

Sacombank–SBS hoạt động theo mô hình ngân hàng đầu tư

Tại Việt Nam, “Ngân hàng đầu tư” được xem là một khái niệm khá mới mẻ cho dù thực tế đã cho thấy nó là một trong những chủ thể quan trọng nhất của thị trường vốn, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển. Hơn nữa, việc nhận thức và “tiếp nhận” mô hình ngân hàng đầu tư ở nước ta còn tùy thuộc vào tầm nhìn và năng lực cạnh tranh của các tổ chức tài chính.

Nhân sự kiện Sacombank-SBS giới thiệu hoạt động theo mô hình Ngân hàng đầu tư (tháng 9/2009), ông Nguyễn Hồ Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS) đã chia sẻ đôi điều về định hướng này.

Thưa ông, với mô hình hoạt động trên còn khá mới mẻ tại Việt Nam, vậy nên hiểu như thế nào về khái niệm mô hình Ngân hàng đầu tư (NHĐT)?

Theo tôi, rõ ràng các doanh nghiệp luôn cần sự hỗ trợ lớn từ các nguồn vốn trung và dài hạn để duy trì và phát triển kinh doanh. Nhu cầu huy động các nguồn vốn nhàn rỗi để bù đắp sự thiếu hụt ngân sách cũng là một thực tế xảy ra với chính phủ mỗi quốc gia. Xuất phát từ nhu cầu đó, mô hình NHĐT đã ra đời với vai trò giúp các doanh nghiệp và chính phủ huy động các nguồn vốn cần thiết thông qua việc phát hành ra thị trường các loại chứng khoán, bao gồm: cổ phiếu (chứng khoán vốn), hoặc trái phiếu (chứng khoán nợ). Do vậy, NHĐT đóng vai trò là một chủ thể trung gian rất quan trọng của nền kinh tế hoạt động trên thị trường vốn. Một số tên tuổi NHĐT hàng đầu trên thế giới hiện nay là: J.P. Morgan Chase, Deutsche Bank, Citigroup, Credit Suisse, UBS,…

Là một TTCK mới phát triển, theo ông Việt Nam có cần đến các mô hình NHĐT?

Thực tế cho thấy, NHĐT là một trong những chủ thể quan trọng trong hoạt động của thị trường vốn. Việc phát triển mô hình NHĐT là một tất yếu của một nền kinh tế. Sự phát triển này càng có ý nghĩa hơn khi được nhân rộng tại các nước đang phát triển như Việt Nam - quốc gia có thị trường chứng khoán khá “trẻ” (chỉ mới 9 năm hình thành và phát triển), song lại có tốc độ tăng trưởng thần kỳ, tạo nên một hiện tượng của nền kinh tế khi thu hút một lượng nhà đầu tư đông đảo tham gia vào thị trường.

Điều gì thúc đẩy Sacombank-SBS có định hướng cải tiến hoạt động theo mô hình NHĐT, thưa ông?

Như đã đề cập ở trên, việc hình thành các mô hình ngân hàng đầu tư là sự phát triển tất yếu của một nền kinh tế. Vai trò của thị trường vốn đối với nền kinh tế và doanh nghiệp là rất quan trọng nên việc phát triển mở rộng thị trường vốn trong giai đoạn này là rất cần thiết. Nắm bắt được xu hướng này, sau hơn 3 năm hoạt động, với những kết quả đạt được và trên cơ sở nền tảng nội lực vững mạnh, Sacombank-SBS tự tin định hướng hoạt động theo mô hình NHĐT đầu tiên tại Việt Nam đồng thời đóng vai trò là một “Cửa ngõ kết nối đầu tư” cho quốc gia nói riêng và khu vực Đông Dương nói chung.

Để trở thành cửa ngõ kết nối đầu tư, Sacombank-SBS đã, đang và sẽ thực hiện gì để hướng hoạt động của theo mô hình NHĐT?

Trước nhất, chúng tôi hoàn thiện dần bộ máy hoạt động theo mô hình NHĐT. Theo đó, Sacombank-SBS được tổ chức thành các khối lớn: khối Môi giới, khối Ngân hàng đầu tư, khối Tư vấn, khối Nghiên cứu thị trường và khối Giám sát. Bên cạnh đó, Sacombank-SBS được biết đến với khả năng cung cấp trọn gói các dịch vụ và sản phẩm NHĐT cho thị trường vốn Việt Nam, bao gồm nghiệp vụ: ngân hàng đầu tư, nghiên cứu thị trường, tư vấn doanh nghiệp, quản lý đầu tư và môi giới. Ngoài ra, việc Sacombank-SBS xây dựng được các mối quan hệ và hợp tác với các đối tác danh tiếng trên thế giới về NHĐT như Citibank, HSBC, Deutsche Bank, J.P. Morgan Chase, … cũng cho thấy, về cơ bản, Sacombank-SBS đã đủ “hành trang” và sẵn sàng tiến đến một mô hình NHĐT chuẩn mực, trở thành cửa ngõ kết nối mọi nhu cầu đầu tư trong và ngoài nước.

Như vậy, Sacombank-SBS hướng đến một tầm nhìn nào trong tương lai, thưa ông?

Theo định hướng hoạt động năm 2009 - 2012, Sacombank-SBS hướng đến mục tiêu trở thành công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình NHĐT. Theo đó Sacombank-SBS có đủ quy mô và năng lực để hội nhập vào các thị trường tài chính quốc tế lớn như Singapore, Mỹ, Nhật Bản,…

Việt Nga

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Vàng có thể tăng giá trong mùa cưới (31/08/2009)

>   Ôtô sắp hết thời ưu đãi thuế (31/08/2009)

>   Bài 1: Bỏ 1.000 USD được tài khoản 100 ngàn USD (31/08/2009)

>   Cà thẻ vẫn bị thu phí (31/08/2009)

>   Xây dựng Trung tâm thương mại thế giới bên bờ sông Hàn (31/08/2009)

>   Ngân hàng ngoại gia tăng cho vay hỗ trợ lãi suất (31/08/2009)

>   Nới lỏng chính sách tiền tệ: Đừng để ngoài tầm với (31/08/2009)

>   Chính sách tiền tệ thời hậu suy giảm kinh tế (30/08/2009)

>   Đã đến lúc điều chỉnh chính sách ưu đãi thuế? (30/08/2009)

>   Ngân hàng vào cuộc đua Mobile Banking (30/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật