Thứ Hai, 31/08/2009 09:58

Cà thẻ vẫn bị thu phí

Dù Hội Thẻ VN đã cấm việc thu phí khi khách hàng dùng thẻ trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ nhưng chủ các điểm bán hàng dịch vụ có máy cà thẻ (POS) vẫn bỏ qua quy định này.

Tình trạng thu phí phổ biến ở các cửa hàng điện tử, điện lạnh, nữ trang, đại lý bán vé máy bay, khách sạn, nhà hàng...

Ngày 29-8, anh K. đến cửa hàng điện thoại di động của một công ty trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) mua điện thoại di động trị giá 12 triệu đồng. Khi đề nghị thanh toán bằng thẻ tín dụng Visa do Ngân hàng (NH) Đông Á phát hành thì được yêu cầu phải trả thêm phí 2,75% trên giá bán, tương đương 330.000 đồng.

Nhân viên cửa hàng giải thích đây là mức phí phải trả do sử dụng máy cà thẻ của NH Công thương VN (Vietinbank) do cửa hàng không có máy cà thẻ của NH Đông Á. Tuy nhiên, sau đó anh K. được đại diện công ty giải thích lại đó là mức phí phải trả do thanh toán bằng thẻ và giá niêm yết tại cửa hàng chỉ áp dụng với khách hàng trả bằng tiền mặt. Gọi đến NH Đông Á, anh K. được trả lời người sử dụng thẻ tín dụng không phải trả bất cứ khoản phí nào khi mua hàng tại những điểm chấp nhận thẻ.

Ông Trịnh Thượng Thức, trưởng phòng thẻ NH Ngoại thương TP.HCM, cho biết theo quy định, khi khách hàng thanh toán qua thẻ thì điểm chấp nhận thẻ (cửa hàng) phải trả phí cho NH, từ 2,5-3% tổng số tiền thanh toán, tùy NH.

Mức phí này được hiểu là phí dịch vụ thanh toán, nghĩa là nhờ tiện ích của NH mà cửa hàng bán được hàng (trong trường hợp khách hàng không mang theo tiền mặt). Mức phí cũng bao gồm những rủi ro khác mà cửa hàng không phải chịu khi khách hàng thanh toán bằng thẻ như rủi ro do nhận nhầm tiền giả, công kiểm đếm, chi phí quản lý tiền mặt vì tiền đó đã nằm trong tài khoản tại NH...

Để hạn chế việc các điểm chấp nhận thẻ thu phí của khách hàng, khi ký hợp đồng với cửa hàng, các NH quy định rõ mức phí trên sẽ do cửa hàng trả và không được thu thêm của khách hàng. Một số NH đã chấm dứt hợp đồng với các đại lý vẫn thu phí khi khách hàng thanh toán bằng thẻ. Với thẻ tín dụng quốc tế, tổ chức thẻ Visa, Master có hẳn quy định về cấm thu phí thanh toán thẻ để khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ.

Ông Phùng Duy Khương, phó tổng giám đốc phụ trách thẻ NH Đông Á, cho biết việc thu phí là sai vì theo quy định, thanh toán bằng thẻ tín dụng dù bất kỳ ở máy POS của NH nào miễn có logo Visa đều được chấp nhận và không phải trả phí khi thanh toán.

* Theo ông Trịnh Thượng Thức, nhiều cửa hàng vẫn chuộng thanh toán bằng tiền mặt vì không muốn phải trả phí cho ngân hàng.

* Còn theo Ngân hàng Nhà nước, việc thu phụ phí thanh toán thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ vẫn còn phổ biến, nhất là tại các khách sạn, công ty du lịch, nhà hàng... dẫn đến tâm lý không thích thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ tín dụng. Ngoài ra, một số đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ chưa sẵn lòng phục vụ khách hàng thanh toán bằng thẻ, e ngại phải công khai doanh thu hoạt động khó trốn thuế, nhân viên bán hàng ngại chấp nhận thanh toán thẻ mà vẫn thích thu tiền mặt... gây khó khăn và phiền toái cho khách hàng khi thanh toán bằng thẻ.

Ánh Hồng

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Xây dựng Trung tâm thương mại thế giới bên bờ sông Hàn (31/08/2009)

>   Ngân hàng ngoại gia tăng cho vay hỗ trợ lãi suất (31/08/2009)

>   Nới lỏng chính sách tiền tệ: Đừng để ngoài tầm với (31/08/2009)

>   Chính sách tiền tệ thời hậu suy giảm kinh tế (30/08/2009)

>   Đã đến lúc điều chỉnh chính sách ưu đãi thuế? (30/08/2009)

>   Ngân hàng vào cuộc đua Mobile Banking (30/08/2009)

>   Kích cầu bằng chính sách tín dụng lãi suất thấp (29/08/2009)

>   Giá vàng hồi phục cuối tuần (29/08/2009)

>   Truy thu hơn 29 tỷ đồng tiền thuế từ kiểm tra sau thông quan (29/08/2009)

>   Nguyên thống đốc NHNN: 'Chúng ta từng sai sót' (29/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật