Chủ Nhật, 30/08/2009 08:33

Ngân hàng vào cuộc đua Mobile Banking

Chỉ cần bấm phím điện thoại là có thể thực hiện nhiều dịch vụ như chuyển khoản, mua thẻ trả trước, thanh toán các đơn hàng mua qua mạng...

Cùng với việc phát triển nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, thời gian gần đây, một số ngân hàng bắt đầu tăng tốc mở thêm dịch vụ Mobile Banking, cho phép khách hàng thực hiện nhiều tiện ích như tra số dư, chuyển khoản, thanh toán... Trước đây cũng đã có vài ngân hàng triển khai dịch vụ này nhưng dường như vẫn chưa tạo được sự quan tâm từ phía khách hàng. Đến nay, cuộc đua mới bắt đầu, nhiều ngân hàng cùng triển khai dịch vụ, khách hàng cũng đã bắt đầu quan tâm.

Chiếc điện thoại thay cho quầy giao dịch

Thời gian qua, nhiều dịch vụ nhỏ lẻ như in sao kê, thanh toán một số hóa đơn điện nước, điện thoại... đã được các ngân hàng áp dụng. Thế nhưng thời gian gần đây, xu hướng giao dịch khác lớn hơn đang được triển khai. đó là cho phép khách hàng có thể rút tiền, chuyển khoản, giao dịch... bằng điện thoại di động.

Đơn cử như gần đây nhất, giữa tháng 5-2009, TienPhongBank đã cho ra mắt dịch vụ Mobile Banking giúp khách hàng có thể giao dịch ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Với điện thoại di động có cài đặt phần mềm Mobile Banking, chủ tài khoản có thể chuyển tiền cho những tài khoản trong cùng ngân hàng này mà không phải đến ngân hàng. Ngoài ra, chỉ cần bấm phím di động, khách hàng cũng có thể thanh toán được cước Internet ADSL của FPT và thực hiện các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Bên cạnh đó, Mobile Banking còn cho phép khách hàng tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất, địa điểm đặt máy ATM. Riêng các thông tin về biến động số dư trên tài khoản thì được thông báo tự động...

Trước đó, hai ngân hàng Đông Á và Techcom Bank cũng đã thử nghiệm cho thanh toán và chuyển khoản qua di động. Ngân hàng Đông Á cho phép khách hàng sử dụng DongA Mobile Banking trên điện thoại di động có hỗ trợ Java. Khách hàng chỉ cần có tài khoản thẻ tại DongABank và có đăng ký sử dụng SMS Banking, có dùng mạng điện thoại GSM là có thể thực hiện nhiều dịch vụ như chuyển khoản, mua thẻ trả trước, thanh toán trực tuyến các đơn hàng mua qua mạng, nạp tiền điện tử...

Còn Techcom Bank và Công ty cổ phần Công nghệ thương mại di động cũng cho ra mắt dịch vụ F@stmobipay. Dịch vụ này cho phép thanh toán qua tin nhắn điện thoại di động (SMS). Theo đó, khách hàng nhắn tin qua điện thoại di động để yêu cầu ngân hàng thực hiện các giao dịch theo tin nhắn của khách hàng.

Mobile Banking sẽ càng sôi động khi có 3G

Hiện nay, xu hướng dùng điện thoại để thực hiện các giao dịch ngân hàng đang được nhiều nước áp dụng. Tại Đông Nam Á thì Philippines và Indonesia cũng khá thành công với số lượng người dùng rất lớn.

Tiến sĩ Võ Văn Khang, Phó Tổng Giám đốc VietABank, cho biết việc phát triển các dịch vụ giao dịch tiền tệ mức độ lớn qua điện thoại di động là một xu hướng mới của ngành ngân hàng, mặc dù chỉ là thử nghiệm nhưng một số đơn vị đã thực hiện khá thành công.

Dù vậy, tiến sĩ Khang cho rằng vấn đề hiện nay là hệ thống hạ tầng viễn thông còn yếu. Trong khi đó, đa số các ngân hàng sử dụng hai hình thức giao dịch là dùng SMS và dịch vụ GPRS nên còn gặp ít nhiều khó khăn. Đặc biệt là các phần mềm về chứng thực đòi hỏi phải có sự đầu tư và công nghệ cao. Nhưng các vấn đề trên sẽ sớm được giải tỏa khi 3G được triển khai.

Xét về xu hướng bảo mật, cũng theo tiến sĩ Khang, thực tế việc bảo mật trong giao dịch với các thiết bị di động không hề thua kém các hình thức lưu trữ tài khoản khác. Cụ thể là các chức năng bảo mật như nhận dạng mã số PIN, các mã khóa của điện thoại, đặc biệt là chức năng mã hóa tin nhắn... khiến hacker sẽ khó có khả năng xâm nhập nếu các ngân hàng có chính sách bảo mật tốt.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh - Giám đốc Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP.HCM, hiện tại có nhiều người sử dụng di động, thanh toán hiện đại, hướng đến kỹ thuật cao là hoàn toàn phù hợp. Việc các ngân hàng đầu tư phát triển thanh toán di động là xu hướng đáng được khuyến khích. Tuy nhiên, muốn các dịch vụ phát triển tốt, các ngân hàng cần phải thực hiện tốt cam kết với bưu điện và có chính sách bảo mật cho khách hàng.

Bá Huy

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Kích cầu bằng chính sách tín dụng lãi suất thấp (29/08/2009)

>   Giá vàng hồi phục cuối tuần (29/08/2009)

>   Truy thu hơn 29 tỷ đồng tiền thuế từ kiểm tra sau thông quan (29/08/2009)

>   Nguyên thống đốc NHNN: 'Chúng ta từng sai sót' (29/08/2009)

>   Doanh nghiệp bán USD nhiều hơn (29/08/2009)

>   Bộ Tài chính áp dụng chữ ký số (29/08/2009)

>   Giữ ổn định lãi suất hay thêm một gói kích cầu? (29/08/2009)

>   Giao dịch đôla chợ đen vắng lặng (28/08/2009)

>   HDBank tăng lãi suất huy động ngắn hạn và không kỳ hạn (28/08/2009)

>   Standard Chartered trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài (28/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật