Thứ Bảy, 08/08/2009 21:02

Người tiêu dùng Mỹ và FED sẽ quyết định xu hướng Wall Street

(Vietstock) – Wall Street sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần tới khi giới đầu tư ngày càng tin tưởng rằng nền kinh tế đang dần hồi sinh. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ, CPI và số liệu tiêu dùng có thể phủ bóng đen lên thị trường nếu không đúng như kỳ vọng của nhà đầu tư.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ trở thành tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần tới bởi vào ngày Thứ Tư, FED sẽ đưa ra công bố lãi suất sau cuộc họp 2 ngày của mình. Theo dự kiến, ngân hàng trung ương tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0%. Do đó, nhà đầu tư sẽ quay sang trông chờ vào chiến lược mà FED áp dụng để rút lui khỏi các nỗ lực kích thích tài chính trong thời gian qua.

Doanh số bán lẻ trong Tháng 7 của Chính phủ cũng như kết quả lợi nhuận quý 2 của các đại gia trong ngành như Wal-Mart, J.C. Penney và Macy sẽ cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn sơ lược về chi tiêu tiêu dùng và cách thức mà lĩnh vực này trụ vững trong bối cảnh suy thoái. Từ trước đến giờ, người tiêu dùng đã thắt chặt hầu bao và chỉ chi tiêu cho những đồ dùng cần thiết nhất bởi tâm lý lo sợ về tính chắc chắn của công việc hiện tại đã chiếm hết tâm trí họ.

Trong tuần trước, số liệu việc làm và sản xuất lạc quan đã đẩy các chỉ số chính chạm các mức cao 9 đến 10 tháng. Giới phân tích nhận định niềm phấn khích từ các báo cáo tài chính vượt mong đợi có thể còn tiếp tục lan sang tuần mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số Standard & Poor's 500 tăng 49.4% so với mức thấp 12 năm hồi đầu Tháng 3 sau khi bật qua ngưỡng kháng cự 1,000 điểm. Còn tính từ đầu năm đến nay chỉ số này tăng 11.9%,

Mặc dù các số liệu trong tuần này đều chứng tỏ rằng các trụ cột của nền kinh tế đang dần đi vào ổn định, nhưng chặng đường phục hồi kinh tế vẫn còn rất dài.

Người tiêu dùng Mỹ…

Giới phân tích nhận định rằng điểm nhấn tiếp theo để xem nền kinh tế ổn định chưa nằm ở người tiêu dùng, khi mà chi tiêu cá nhân chiếm đến khoảng 2/3 GDP của Mỹ.

Wal-Mart, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới về mặt doanh thu, sẽ công bố kết quả lợi nhuận quý 2 trong tuần tới. Nhà đầu tư sẽ rất quan tâm đến việc hãng có thu được lợi lộc gì từ chính sách bán hàng giá rẻ hơn cho người tiêu dùng. Wal-Mart cho biết có khoảng 140 triệu lượt khách mua sắm tại hệ thống 4,000 cửa hàng trên toàn nước Mỹ trong mỗi tuần.

Một đại gia khác trong ngành bán lẻ sẽ công bố kết quả lợi nhuận trong tuần tới là Nordstrom.

Trong số các công ty đã công bố kết quả kinh doanh, có 73% các công ty trong S&P 500 đã có kết quả vượt mong đợi của các nhà phân tích. Đây chính là động lực cho đợt tăng điểm thứ hai của thị trường chứng khoán sau xu hướng tăng điểm nhanh từ mức thấp kỷ lục trong Tháng 3 bị chững lại trong Tháng 6.

Doanh số bán lẻ Tháng 7 được kỳ vọng sẽ tăng 0.7%, so với mức tăng 0.6% trong Tháng 6. Số liệu này sẽ được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào lúc 12:30 GMT Thứ Năm tới.

Vào ngày Thứ Sáu, Wall Street sẽ đón nhận 2 thông tin về người tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng Tháng 7 sẽ được công bố lúc 12:30GMT, sau đó là báo cáo sơ bộ của Reuters và Đại học Michigan về lòng tin người tiêu dùng lúc 13:55 GMT.

Theo khảo sát của Reuters, chỉ số CPI chung được dự báo tiếp tục giữ vững trong Tháng 7, sau khi đã tăng 0.7% trong Tháng 6. Chỉ số CPI nếu không tính biến động giá thực phẩm và năng lượng, được dự báo tăng 0.1%, so với mức tăng 0.2% trong Tháng 6.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng báo cáo sơ bộ Tháng 8 về chỉ số lòng tin người tiêu dùng theo khảo sát của Đại học Michigan có thể tăng lên mức 68.3 điểm, so với mức 66 điểm trong Tháng 7.

…và FED

Theo như mong đợi chung, FED sẽ công bố giữ nguyên tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức gần 0% vào ngày Thứ Tư tới. Giới đầu tư tin tưởng rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ giữ nguyên quan điểm về chính sách tiện tệ như hiện nay.

Các nhà phân tích mong đợi ngân hàng trung ương sẽ không mua thêm tài sản mới. Thay vào đó, Wall St. sẽ trông chờ vào cách thức mà FED rút lui khỏi những động thái cứu trợ ngành tài chính trước đây.

Một số số liệu quan trọng khác cũng được công bố trong tuần tới. Theo đó, số liệu thâm hụt thương mại quốc tế trong Tháng 6 sẽ được công bố vào ngày Thứ Tư. Số người nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp được công bố vào ngày Thứ Năm và cuối cùng là bản báo cáo của FED về sản lượng công nghiệp và thâm dụng công suất sẽ được công bố vào ngày Thứ Sáu.

Khánh Hà – Cao Vệ (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc-Ấn Độ ký Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (08/08/2009)

>   Ngân hàng lớn của Pháp suy giảm mạnh về lợi nhuận (08/08/2009)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống mức 9.4% (08/08/2009)

>   Mỹ rót thêm 2 tỷ USD để thưởng dập xe cũ (07/08/2009)

>   Trung Quốc sẽ không thay đổi chính sách kinh tế vĩ mô (07/08/2009)

>   HSBC mở rộng tại Trung Quốc  (07/08/2009)

>   Trung Quốc sẽ tiến hành giám sát tăng trưởng TTCK (07/08/2009)

>   Mỹ sắp phát hành trái phiếu đặc biệt bảo đảm giá trị khi có lạm phát (07/08/2009)

>   DHL bị phạt vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ (07/08/2009)

>   Cùng chung nỗi lo với Mỹ, CK Châu Á giảm điểm (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật