Thứ Bảy, 08/08/2009 06:11

Ngân hàng lớn của Pháp suy giảm mạnh về lợi nhuận

Societe Generale (SocGen) – một ngân hàng lớn của Pháp đã thông báo mức sụt giảm lợi nhuận hơn 1 nửa và bị buộc phải xóa sổ các khoản nợ xấu cùng các khoản đầu tư vào tài khoản rủi ro.

Ngân hàng này đã thu lợi nhuận 309 triệu Euro từ tháng 4 đến tháng 6, giảm 52% so với mức lợi nhuận 644 triệu Euro của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm này không lớn như những gì các nhà phân tích đã dự đoán. Ngân hàng này cho hay họ đã chứng minh được sự hồi phục nhanh chóng và đã có những tín hiệu cho thấy nền kinh tế có thể ổn định.

Bức tranh pha trộn

Bộ phận ngân hàng đầu tư và liên hiệp đã thông báo mức thua lỗ 12 triệu Euro. Cùng kỳ năm trước, bộ phận này cũng đã thua lỗ tới 180 triệu Euro. Lợi nhuận tại bộ phận ngân hàng bán lẻ quốc tế giảm 50% xuống còn 122 triệu Euro. Tuy nhiên nhân tố lớn nhất gây ra sự sụt giảm trong lợi nhuận nhóm là những thua lỗ liên quan tới các khoản nợ xấu và các đầu tư. Tổng trị giá của các khoản nợ xấu là 1.1 tỷ Euro. Ông Arnaud  Scarpaci tại Agilis Gestion cho hay “ Các kết quả của SocGen là một bức tranh pha trộn. Chi phí cho các khoản nợ xấu vẫn là một lý do đáng để quan tâm.”

Mặc dù vậy, tổng số nợ xấu vẫn nhỏ hơn dự đoán của các nhà phân tích và cổ phiếu của SocGen đã tăng 6.1% trong phiên giao dịch đầu ngày (5/8) tại Pari.

Ổn định kinh tế

Ông Frederic Oudea ông chủ của ngân hàng này cho biết, “ Các hoạt động ngân hàng bán lẻ của Societe Generale đã chứng minh được sự hồi phục nhanh chóng  trong quý II trong khi bộ phận ngân hàng đầu tư và liên hiệp cũng hoạt động rất tốt.” . Cả năm cho đến thời điểm hiện tại, SocGen đã thu lợi nhuận 31 triệu Euro. Ngân hàng này cũng đưa ra một cái nhìn thận trọng cho thời điểm từ giờ đến cuối năm. “ Mặc dù môi trường kinh tế trong quý II còn nhiều khó khăn nhưng dường như đã có một vài dấu hiệu cho thấy các hoạt động kinh tế có thể ổn định vào cuối năm 2009” - một phát biểu cho hay.

Đầu tuần này, ngân hàng lớn nhất của Pháp BNP Paribas đã thông báo mức tăng lợi nhuận, trong khi đó ngân hàng Thụy Sỹ UBS đã thông báo mức thua lỗ. Các ngân hàng chủ chốt của Anh cũng đã thông báo những kết quả khác nhau với Barclays và HSBC có mức lợi nhuận đột phá trong khi Northern Rock và tập đoàn ngân hàng Lloyds lại chứng kiến mức sụt giảm đáng kể. Tại Mỹ, các đại gia ngân hàng thu lợi nhuận bao gồm Goldman Sachs, JP Morgan nhưng cũng có đại gia hứng chịu những thua lỗ như Morgan Stanley.

Các ngân hàng có lợi nhuận thường là những ngân hàng có các bộ phận giao dịch thành công, nhiều trong số những ngân hàng này đã có những lợi nhuận lớn tăng tại các thị trường cổ phiếu và các đầu tư khác. Nhiều ngân hàng truyền thống hơn bị buộc phải xóa sổ các khoản nợ cho các công ty cũng như các cá nhân thông qua thế chấp đã nhận thấy thật khó khăn để tạo ra lợi nhuận.

Bùi Huyền (Theo BBC)

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống mức 9.4% (08/08/2009)

>   Mỹ rót thêm 2 tỷ USD để thưởng dập xe cũ (07/08/2009)

>   Trung Quốc sẽ không thay đổi chính sách kinh tế vĩ mô (07/08/2009)

>   HSBC mở rộng tại Trung Quốc  (07/08/2009)

>   Trung Quốc sẽ tiến hành giám sát tăng trưởng TTCK (07/08/2009)

>   Mỹ sắp phát hành trái phiếu đặc biệt bảo đảm giá trị khi có lạm phát (07/08/2009)

>   DHL bị phạt vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ (07/08/2009)

>   Cùng chung nỗi lo với Mỹ, CK Châu Á giảm điểm (07/08/2009)

>   BoE duy trì LSCB ở mức 0.5% và thúc đẩy nới lỏng tín dụng (07/08/2009)

>   RBA: Australia có thể gia tăng lãi suất cơ bản (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật