Thứ Tư, 12/08/2009 17:35

Mỹ: Cần kiểm soát tài sản xấu chặt hơn nữa

(Vietstock) – Bộ Tài Chính Mỹ nên cân nhắc việc mở rộng các chương trình giải trừ tài sản xấu trong bản cân đối kế toán ngân hàng nếu các nỗ lực hiện nay chưa thể vực dậy thị trường hoặc các điều kiện kinh tế trở nên tồi tệ hơn. Đó là lợi nhận định của Ủy ban Giám sát việc trợ cấp Mỹ công bố hôm Thứ Ba.

Theo Ủy ban Giám sát Quốc hội, các khoản nợ và chứng khoán có mức độ rủi ro cao tiếp tục đe dọa đến hệ thống tài chính, nhất là đối với các ngân hàng nhỏ đang đối mặt với tình trạng thua lỗ ngày càng cao do các khoản vay bất động sản thương mại.

Theo Ủy ban, những ngân hàng này cần  phải trải qua đợt kiểm tra sức khỏe (stress tests) cũng như cần thêm vốn .

Ủy ban cũng cho hay, cuộc sát hạch sức khỏe đối với 19 ngân hàng lớn nhất nước cần được thực hiện lần nữa nếu nền kinh tế Mỹ trở nên tồi tệ hơn.

Bất chấp các điều kiện trên thị trường tài chính được cải thiện, Ủy ban nhận định các tài sản xấu trong bảng cân đối kế toán ngân hàng có khả năng gây ra bất ổn trở lại.

Được biết, Bộ Tài Chính Mỹ đang chuẩn bị khởi động một chương trình giải trừ các tài sản xấu với quy mô nhỏ, các quỹ đầu tư công tư nhằm mua lại các chứng khoán cầm cố xấu trị giá 30 tỷ USD trong nguồn trợ cấp của Chính phủ.

Vào Tháng 10 năm ngoái, Chính phủ Mỹ đã khởi động chương trình cứu trợ trị giá 700 tỷ USD nhằm mục đích mua lại các tài sản xấu đang đe dọa đến hệ thống tài chính nước này.

Tuy nhiên, do sự phức tạp của kế hoạch và sự suy giảm niềm tin trên thị trường, nguyên Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đã nhanh chóng đẩy mạnh việc bơm tiền trực tiếp vào các ngân hàng.

Kể từ đó, người kế vị của ông Paulson là Timothy Geithner, đã tuyên bố kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư tư nhân mua các chứng khoán tồn đọng cũng như toàn bộ các khoản vay từ ngân hàng.

Còn hiện nay, theo Ủy ban Giám sát Quốc hội, các ngân hàng nhỏ của Mỹ đối mặt với những khoản thua lỗ hàng tỷ USD từ các khoản vay bất động sản trả chậm.

Theo báo cáo phân tích, có khoảng 719 ngân hàng với tài sản từ 600 triệu USD đến 100 tỷ USD sẽ cần tăng vốn thêm khoảng 21 tỷ USD để bù đắp vào các khoản thua lỗ trong hoạt động cho vay.

Ủy ban nhận định: “Bộ Tài chính phải quan tâm đến các ngân hàng nhỏ đang đối mặt với các khoản nợ xấu. Ngoài ra, cũng nên cân nhắc các cuộc sát hạch sức khỏe tương tự đối với các định chế tài chính quy mô nhỏ.”

Được biết, các động thái hỗ trợ hoạt động này có thể được tiến hành mạnh hơn nữa nếu tình trạng thất nghiệp và tịch thu tài sản tiếp diễn ở mức cao

Báo cáo trên đã nhận được sự phê chuẩn của 4/5 thành viên trong hội đồng của Ủy Ban giám sát.

Tuy nhiên, Hensarling, một quan chức đảng Cộng hòa  thuộc bang Texas cho biết, ông không tán thành với báo cáo trên. Nguyên nhân do báo cáo trên ủng hộ việc can thiệp vào các quỹ Chính phủ trong khi điều đó có thể không cần thiết.”

“Có khả năng các tài sản xấu bắt đầu tự chữa khỏi căn bệnh của các ngân hàng. Nếu không phản tác dụng, việc Ủy Ban giám sát đề suất việc can thiệp có thể không phù hợp.”, Hensarling nhận định

“Với lý do này, thay vì tán thành các phương pháp tiếp cận của Ủy ban Giám sát, tôi cho rằng Bộ Tài chính Mỹ và FED cần tiếp tục giám sát thị trường tài sản xấu.”

Bội Mẫn (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Kinh tế Mỹ đáng quan ngại, Trung Quốc vững tiến (12/08/2009)

>   Thị trường ĐTDĐ toàn cầu suy giảm mạnh (12/08/2009)

>   Lợi nhuận của Kia Motors tăng gấp bốn lần (12/08/2009)

>   Mất điểm tựa; Shanghai lao dốc 4.7%, Hang Seng rớt mạnh 3% (12/08/2009)

>   Kinh tế Nga đối đầu một loạt thách thức (12/08/2009)

>   OPEC: Nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trở lại trong năm tới (12/08/2009)

>   KT Pháp có dấu hiệu phục hồi nhưng không bền vững (12/08/2009)

>   Mỹ: Niềm tin tiêu dùng gia tăng trong Tháng 8 (12/08/2009)

>   Chứng khoán: Mối quan ngại mới nhất của FED (12/08/2009)

>   TQ bắt 4 nhân viên tập đoàn Rio Tinto (12/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật