Thứ Tư, 12/08/2009 16:50

Kinh tế Mỹ đáng quan ngại, Trung Quốc vững tiến

(Vietstock) - Các số liệu vừa được công bố hôm Thứ Ba 11/08 cho thấy, kinh tế Mỹ - mà đặc biệt là thị trường lao động - vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn trong thời gian tới. Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc - nổi lên như một hiện tượng duy nhất trên thế giới - đang bước vào giai đoạn ổn định và phục hồi ấn tượng của mình.

Theo đó, bất chấp tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã giảm từ 9.5% xuống còn 9.4% trong Tháng 7 vừa qua, nhưng theo ý kiến của giới phân tích kinh tế, kết quả trên nhiều khả năng xuất phát từ phương pháp thu thập thông tin vốn không mang độ tin cậy cao như hiện nay. Thực tiễn xã hội Mỹ cho thấy, tình hình thu nhập và việc làm vẫn đang căng thẳng trong bối cảnh ngày càng nhiều người không có việc làm do các doanh nghiệp Mỹ chuyển sang áp dụng chiến lược tối thiểu hóa chi phí.

Theo một nguồn tin không chính thức, Bộ tài chính Mỹ sẽ tiến hành các động thái mang tính triệt để trong thời gian tới nhằm loại bỏ hoàn toàn các tài sản xấu khỏi danh mục tài sản của những tổ chức tín dụng đang hoạt động trên đất Mỹ.

Mặc dù tốc độ suy thoái tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có dấu hiệu được kìm hãm, tuy nhiên, theo lời tổng thống Obama, thực trạng kinh tế Mỹ “vẫn chưa thoát khỏi rủi ro” và nước Mỹ còn nhiều việc phải làm để hồi phục hoàn toàn nền kinh tế.

Trung Quốc vững tiến

Trái ngược với những gì đang diễn ra tại Mỹ, quá trình hồi phục kinh tế tại Trung Quốc đang được đánh giá là bền vững, ấn tượng và là một thành tựu vượt trội so với các quốc gia khác trên thế giới. Theo lời các quan chức điều hành kinh tế tại quốc gia đông dân nhất thế giới này thì “kinh tế Trung Quốc đang đi đúng hướng”.

Trong Tháng 7 vừa qua, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc gia tăng 10.8%, tuy thấp hơn mức kỳ vọng 11.7% của thị trường nhưng đây là mức gia tăng cao nhất trong 9 tháng trở lại đây tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chính sách kích cầu thông qua mở rộng tín dụng của Trung Quốc, mặc dù vẫn gây nhiều quan ngại về các tác động tiêu cực có khả năng xảy ra, tuy nhiên, vẫn mang lại hiệu quả lớn khi đem đến nguồn vốn vào thời điểm cần thiết cho các doanh nghiệp, các vùng miền trên lãnh thổ Trung Quốc.

Khánh Hưng (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Thị trường ĐTDĐ toàn cầu suy giảm mạnh (12/08/2009)

>   Lợi nhuận của Kia Motors tăng gấp bốn lần (12/08/2009)

>   Mất điểm tựa; Shanghai lao dốc 4.7%, Hang Seng rớt mạnh 3% (12/08/2009)

>   Kinh tế Nga đối đầu một loạt thách thức (12/08/2009)

>   OPEC: Nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trở lại trong năm tới (12/08/2009)

>   KT Pháp có dấu hiệu phục hồi nhưng không bền vững (12/08/2009)

>   Mỹ: Niềm tin tiêu dùng gia tăng trong Tháng 8 (12/08/2009)

>   Chứng khoán: Mối quan ngại mới nhất của FED (12/08/2009)

>   TQ bắt 4 nhân viên tập đoàn Rio Tinto (12/08/2009)

>   Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ: Nóng bỏng vì bảo hộ mậu dịch (12/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật