Thứ Tư, 12/08/2009 11:42

Chứng khoán: Mối quan ngại mới nhất của FED

(Vietstock) – Trong một năm qua, Cục Dữ trữ Liên Bang Mỹ (FED) đã phải “thu dọn” và giải quyết những hậu quả từ bong bóng bất động sản mà chính ngân hàng trung ương này đã tạo ra. Cùng với đó, có thể FED đã và đang bơm một bong bóng khác – lần này là bong bóng chứng khoán.

Nguồn: CNNMoney.com

Để chặn đứng cuộc suy thoái được xem là tồi tệ nhất kể từ Cuộc Đại suy thoái những năm 1930, FED đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, hơn nữa còn bơm một lượng tiền lớn cho hệ thống ngân hàng.

Những nỗ lực của FED đã đạt được những thành công bước đầu rất đáng khích lệ. Tốc độ sụt giảm việc làm chậm lại, và sản lượng công nghiệp phục hồi nhẹ.

Cùng thời điểm, thị trường chứng khoán đã bật lên mạnh mẽ đầy bất ngờ. Kể từ khi các thị trường chứng khoán toàn cầu chạm đáy trong Tháng 3, S&P 500 đã tăng tới 51% - ngay cả khi triển vọng hồi phục kinh tế vẫn chưa mấy sáng sủa.

Nhà kinh tế David Resenberg nhận xét: “Lực đầu cơ trong thị trường chứng khoán đang ở mức cao nhất kể từ năm 1930.”

Tất nhiên, không thể phủ nhận một điều rằng sự tăng điểm của thị trường có phần đóng góp từ việc giới đầu tư nhận thức rằng nền kinh tế đã chạm đáy và kịch bản xấu nhất – trở thành cuộc suy thoái như những năm 1930 – đã không xảy ra. Và mặc dù đợt tăng điểm là rất ấn tượng, nhưng đó là kết quả tất yếu sau một sự sụt giảm sâu trước đó. Hiện S&P 500 vẫn thấp hơn 16% so với mức trước khi Lehman Brothers sụp đổ Tháng 9/2008.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết mọi người đều cho rằng sự tăng điểm của thị trường chứng khoán là tín hiệu lạc quan của nền kinh tế, một số khác lại cho rằng đó là dấu hiệu rằng FED đã và đang tài trợ cho một làng sóng đầu cơ “điên cuồng” mà có thể kết thúc bằng một sự tháo chạy hoảng loạn.

Những tuần gần đây đã ghi nhận sự tăng điểm ấn tượng của một số cổ phiếu có điểm tín nhiệm thấp – bao gồm những công ty như AIG, Fannie Mae và Freddie Mac vốn đang nhận sự nâng đỡ từ chính phủ. Khả năng các công ty này trở lại khỏe mạnh hơn trong thời gian sớm là rất khó xảy ra.

Ngoài ra, giai đoạn từ đầu năm đến nay cũng ghi nhận sự tăng điểm tới 80% của chứng khoán các thị trường mới nổi, trong khi đồng USD giảm giá 10% so với hồi Tháng 3. Sự giảm giá của đồng USD cùng với sự tăng điểm của các thị trường mới nổi chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thị trường giá lên nhờ vào dòng tín dụng đầu thập kỷ này.

Mặc dù tính thanh khoản được thừa nhận là một khái niệm hết sức mập mờ, vẫn không có bất kỳ nghi vấn nào về việc các ngân hàng trung ương trên thế giới đã đổ vào các thị trường một lượng tiền khổng lồ để xoa dịu cuộc khủng hoảng tài chính. Với đồng vốn rẻ hơn, tâm lý ưa rủi ro của các nhà đầu tư ngày càng tăng cao và chính điều này đã đẩy thị trường chứng khoán lên nhanh.

Theo báo cáo phân tích của Ngân hàng Deutsche điều đó là tốt, ngoại trừ khi triển vọng tăng trưởng kinh tế có vẻ không hỗ trợ cho sự tăng điểm của các thị trường chứng khoán.

Ở Mỹ, tín dụng tiêu dùng đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp, đó là tín hiệu cho thấy còn quá xa vời để có thể thoát khỏi suy thoái. Chuyên gia Rosenberg nhận định nhận định khả năng thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh trong những tháng cuối năm là rất cao.

Những động thái gần đây cho thấy FED đang rất chú ý đến vấn đề lạm phát. Theo lời một quan chức, FED sẽ rút lại các biện pháp hỗ trợ tài chính ngay khi những tín hiệu lạm phát đầu tiên xuất hiện. Điều này có thể đẩy chi phí sử dụng vốn của các doanh nghiệp gia tăng.

Tại thời điểm này, FED và các ngân hàng trung ương khác trên thế giới có thể tự an ủi  mình rằng tình hình chỉ số giá tiêu dùng ở các nền kinh tế lớn đang khá ổn định.

Cao Vệ (Theo CNNMoney)

Các tin tức khác

>   TQ bắt 4 nhân viên tập đoàn Rio Tinto (12/08/2009)

>   Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ: Nóng bỏng vì bảo hộ mậu dịch (12/08/2009)

>   Anh: Doanh số bán lẻ tăng 1.8% so với năm 2008 (12/08/2009)

>   George Soros: Kinh tế Mỹ đã chạm đáy (12/08/2009)

>   39 cp bị tạm ngừng giao dịch vì sự cố trên sàn NYSE (11/08/2009)

>   OPEC: Nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm mạnh hơn dự đoán (11/08/2009)

>   Thử đi đầu cơ dầu lửa (11/08/2009)

>   Facebook mua FriendFeed giá 50 triệu USD (11/08/2009)

>   Các tổ chức tài chính quốc tế bắt đầu quay trở lại Nhật Bản (11/08/2009)

>   Hồng Công: Hầu hết các DN niêm yết năm 2007 đều lỗ (11/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật