Thứ Tư, 12/08/2009 14:03

KT Pháp có dấu hiệu phục hồi nhưng không bền vững

Tờ Le Figaro số ra ngày 11/8 cho biết có nhiều dấu hiệu chứng tỏ nền kinh tế Pháp đang dần hồi phục. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chưa phải là ổn định và còn khá bấp bênh.

Theo các chuyên gia kinh tế Pháp, có thể nói ngành công nghiệp Pháp đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tháng 6, sản xuất công nghiệp đã tăng 0,4% so với tháng 5 và đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng công nghiệp tăng. Mặc dù còn ở mức khiêm tốn so với những năm trước, nhưng đó cũng là những dấu hiệu đáng khích lệ. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới thời gian qua đã tác động mạnh đến nỗi trong tháng 6, các sản phẩm công nghiệp "Made in France", tuy có tăng so với tháng trước, nhưng vẫn giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất ô tô của Pháp trong tháng 6 cũng tiếp tục tăng 5,3%, sau khi đạt mức tăng 12,2% hồi tháng 5 vừa qua. Trong quí II, xuất khẩu xe hơi Pháp tăng 4,8%. Jean-Christophe Caffet, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Natixis cho rằng có được các kết quả khả quan này là nhờ có sự hỗ trợ của chính phủ và chiến dịch bán hàng giá rẻ được áp dụng trong nhiều nước châu Âu. Ngoài ra, hiện nay trên thế giới, các ngành công nghiệp sau thời gian khủng hoảng đang tìm cách khôi phục lại các kho dự trữ của mình, kéo theo sự phát triển của khu vực sản xuất phụ kiện. Cụ thể, sản lượng công nghiệp của ngành hóa chất đã tăng 1,6 % trong tháng 6.

Cho đến nay, các ngành được coi là thế mạnh của Pháp như dược phẩm, công nghiệp hàng không, đóng tàu và đường sắt vẫn trụ vững. Những lĩnh vực liên quan nhiều đến các chu kỳ phát triển kinh tế như đóng gói bao bì, vận tải hàng không, phân phối sản phẩm, hay quảng cáo... cũng bắt đầu nhìn thấy những tín hiệu khả quan.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia kinh tế dự đoán sản xuất công nghiệp quí II của Pháp sẽ tăng 0,2% và sức mua của các gia đình cũng tăng 0,7 %, tạo nên những bước hồi phục ban đầu không đến nỗi tồi cho nền kinh tế Pháp.

Véronique Riches-Flores, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Âu của ngân hàng Société générale cho rằng nhiều khả năng tăng trưởng đang trở lại và GDP trong quý II sẽ tăng trong khoảng từ 0 đến 1%. Không lạc quan như vậy, các nhà phân tích khác cho rằng mức tăng trưởng sẽ vào khoảng -0,25%, và vẫn cao hơn mức dự báo -0,6 % do Cơ quan thống kê và nghiên cứu kinh tế Pháp (Insee) đưa ra gần đây.

Về triển vọng kinh tế trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Pháp cho rằng sự ổn định có thể tiếp tục được duy trì trong quý III. Tuy nhiên, sang năm 2010, sản xuất công nghiệp có thể sẽ lại giảm do chính phủ, xét thấy đã qua giai đoạn khó khăn, sẽ không hỗ trợ giảm giá nữa. Hệ quả là giá cả sẽ tăng trở lại, kéo theo sức mua giảm, sản xuất đình trệ và thất nghiệp lại tăng lên. Như vậy, những tín hiệu khả quan hiện nay không hẳn đã là niềm vui trọn vẹn.

Theo Le Figaro, nếu không có sự hỗ trợ tiếp tục của chính phủ, nền kinh tế hiện còn yếu ớt sau cơn bão khủng hoảng sẽ khó có thể tự phục hồi hoàn toàn ngay lập tức, và đó chính là điều mà các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định Pháp đang lo lắng.

Nguyễn Thu Hà

TTXVN

Các tin tức khác

>   Mỹ: Niềm tin tiêu dùng gia tăng trong Tháng 8 (12/08/2009)

>   Chứng khoán: Mối quan ngại mới nhất của FED (12/08/2009)

>   TQ bắt 4 nhân viên tập đoàn Rio Tinto (12/08/2009)

>   Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ: Nóng bỏng vì bảo hộ mậu dịch (12/08/2009)

>   Anh: Doanh số bán lẻ tăng 1.8% so với năm 2008 (12/08/2009)

>   George Soros: Kinh tế Mỹ đã chạm đáy (12/08/2009)

>   39 cp bị tạm ngừng giao dịch vì sự cố trên sàn NYSE (11/08/2009)

>   OPEC: Nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm mạnh hơn dự đoán (11/08/2009)

>   Thử đi đầu cơ dầu lửa (11/08/2009)

>   Facebook mua FriendFeed giá 50 triệu USD (11/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật