Thứ Tư, 05/08/2009 10:01

Lý giải dòng vốn FII

Ngày 4.8, lại thêm một phiên giao dịch nữa NĐTNN rót ròng vào TTCKVN xấp xỉ 150 tỉ đồng. Chuỗi ngày mua ròng của khối này đã kéo dài gần 30 phiên liên tục, nếu tạm bỏ qua những biến động mất thanh khoản nhất thời.

Từ góc độ bị nghi ngờ "mưu đồ" kéo giá làm đẹp giá trị tài sản ròng (NAV) cuối quý I, dòng vốn ngoại đang được nhìn nhận tích cực hơn khi mức lợi nhuận tiềm năng nếu nắm giữ trong 6 tháng cuối năm là không nhỏ.

Cơ hội tại thị trường mới nổi

Việc dòng vốn đầu tư gián tiếp chảy mạnh vào các TTCK mới nổi đã được nhiều NĐT lão luyện trên thế giới tiên đoán từ sớm. Mark Mobius - một trong mười nhà quản lý tiền tệ nổi tiếng nhất thế giới thế kỷ 20 - từ cuối 2008 đã nhận định TTCK các nước mới nổi sẽ phục hồi trước và tăng mạnh hơn thị trường các nước phát triển. Đặc biệt, ngay từ cuối tháng 3.2009, ông đã nhận định TTCK thế giới đã chạm đáy và sẽ liên tục tăng điểm.

Nhận định này thời điểm đó gây ra nhiều nghi ngờ vì các chỉ báo kinh tế vĩ mô còn quá xấu. Điều đó cho thấy sẽ có không ít định chế tài chính đã bỏ qua cơ hội bắt đáy khủng hoảng chỉ xuất hiện một lần trong đời. Báo cáo của nhiều tổ chức cũng cho rằng, khi đã lỡ sóng, cơ hội sửa sai sẽ khiến dòng vốn chảy mạnh hơn vào các kênh đầu tư rủi ro hơn, trong đó có các TTCK mới nổi.

Lý giải động thái mua ròng liên tục của NĐTNN trên TTCKVN hồi tháng 7, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, GĐ khối phân tích và tư vấn đầu tư của CTCK Thăng Long cho rằng thời gian trước, NĐTNN chưa tham gia thị trường (thậm chí có thể là lỡ sóng) vì họ quá bất ngờ trước diễn biến quá nhanh của thị trường, trong khi các quyết định đầu tư thường mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, cũng có thể sự cẩn trọng khiến khối này vẫn chờ các tín hiệu phục hồi kinh tế rõ hơn của VN cũng như thế giới mới tham gia mạnh. Tháng 7 vừa qua, NĐTNN đã có cơ hội lớn để mua vào vì thị trường vào trạng thái điều chỉnh khá mạnh; nền kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn dự đoán; giá CP tại TTCKVN rẻ tương đối so với các nước trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, tiềm năng tăng trưởng của thị trường VN là lớn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội NĐT tài chính (Vafi), hiện khó nhất là thống kê vốn FII vào TTCKVN thông qua hoạt động ủy thác đầu tư của các định chế tài chính toàn cầu. Không thể tính toán đơn giản dòng vốn bằng cách theo dõi chênh lệch mua bán hằng ngày.

Dù vậy, phân tích này cho rằng gần đây dòng vốn gián tiếp nước ngoài (FII) có tăng lên, trong đó góp phần đáng kể là dòng vốn ủy thác. Dòng vốn FII thông qua các NH lưu ký toàn cầu như Citigroup, Deutsche Bank thường chiếm 60%-70% tổng giá trị giao dịch hằng ngày của NĐTNN.

Đáng chú ý là khách hàng của những tổ chức này đa phần là thuộc nhóm 2 và 3. Các tập đoàn tài chính toàn cầu đều có bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại những chi nhánh của tập đoàn ở khắp nơi trên thế giới. NĐTNN thông qua các định chế này có thể dễ dàng đầu tư vào một TTCK nào đó vào bất kỳ thời điểm nào mà không phải mất thời gian mở tài khoản, mất thời gian nghiên cứu DN. Do đó, dòng vốn dạng này có độ linh hoạt rất cao, có thể chớp lấy thời cơ mà thị trường đem lại.

Lo ngại dòng tiền nóng?

Từ góc độ thị trường, có hoạt động mua vào thì sẽ có hoạt động bán ra, dù là mục đích đầu tư dài hạn hay lướt sóng. Không thể loại trừ khả năng dòng vốn FII qua ủy thác có mục đích đầu cơ ngắn hạn. Vừa qua, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài thâm niên tại VN cũng đã cho biết thực hiện chiến lược đầu tư năng động mà thực chất cũng là chớp lấy các cơ hội ngắn hạn. Sẽ rất khó để biết được "hành tung" hoạt động của dòng vốn ngắn hạn, nhưng chừng nào lượng vốn ròng đổ vào TTCKVN vẫn ở trạng thái dương thì NĐTNN vẫn tiếp tục tích lũy CP.

Dĩ nhiên, không loại trừ khả năng dòng vốn này xoay chiều, bán ra mạnh hơn mua vào. Tuy nhiên, tác động của việc bán ra này đến thị trường lại là vấn đề khác. Mặc dù khối này mua ròng mạnh chưa từng có suốt một tháng qua, nhưng tỉ trọng vốn ròng, thậm chỉ cả tỉ trọng của tổng vốn mua vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong giao dịch thị trường hằng ngày. Trong tháng 7, tỉ trọng cao nhất của tổng mua của NĐTNN cũng chỉ chiếm 27% giá trị toàn thị trường (ngày 27.7), mức bình quân tháng 7 chỉ là 14,3%.

"Tôi tin là khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng bất cứ khi nào có thể, bởi họ còn đang nắm giữ rất nhiều tiền mặt. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên ngạc nhiên nếu như họ quay ra bán ròng, vì một bộ phận NĐTNN là các quỹ đầu cơ ngắn hạn, họ sẽ cụ thể hóa lợi nhuận khi thị trường tăng mạnh. Ngoài ra, bản thân các quỹ dài hạn cũng dành một phần cho trading (mua bán ngắn hạn) do vậy không phải lúc nào cũng thấy khối ngoại mua ròng" - ông Nghĩa nhận xét.

Theo quan điểm của Vafi, gần đây  một phần dòng vốn FII cũng có vẻ mang tính "thời trang", mua vào các CP "nóng". Tuy nhiên, TTCKVN đã trưởng thành khi dòng vốn trong nước đóng vai trò quyết định - phù hợp với thông lệ của TTCK  thế giới . Yếu tố này đã làm tăng tính thanh khoản cho thị trường, đồng thời thúc đẩy gia tăng dòng vốn FII.

Mặt khác, từ góc độ cơ bản, nếu điều hành chính sách vĩ mô hợp lý, nền kinh tế chắc chắn sẽ tiếp tục khởi sắc thời gian tới và xu hướng đầu tư nắm giữ dài hạn sẽ mạnh hơn xu hướng lướt sóng. Có thể nhận thấy điều này qua danh mục các mã được NĐTNN mua nhiều nhất thời gian qua là các blue-chips, CP của những DN lớn có tiềm năng bật nhanh nhất hậu khủng hoảng. Hoạt động đầu cơ nếu có xảy ra cũng chỉ chiếm một tỉ trọng không đủ để tác động xấu đến thị trường.

Hoàng Nguyên

Lao Động

Các tin tức khác

>   HMC: Xin gia hạn nộp BCTC soát xét Quý 2/2009 đến 24/8 (05/08/2009)

>   Mất niềm tin của khách hàng (05/08/2009)

>   CII: Dự kiến lợi nhuận năm 2009 đạt tối thiểu 180 tỷ đồng (05/08/2009)

>   Dự báo một đằng, thị trường một nẻo (05/08/2009)

>   Cơ hội cho 6 tháng cuối năm (05/08/2009)

>   “Năng lực lõi” qua lăng kính quý II (04/08/2009)

>   Năm Bảy Bảy giải trình lợi nhuận quý 2 tăng đột biến (05/08/2009)

>   Casumina được chấp thuận niêm yết 25 triệu cổ phiếu (04/08/2009)

>   Tin giao dịch nội bộ của HDC, DDM, ABT, FBT ngày 4/8 (04/08/2009)

>   VFC: Giải tỏa hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu (04/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật