Thứ Năm, 13/08/2009 11:19

Lạc quan và tiết kiệm

Công ty Nghiên cứu Đông Dương vừa thực hiện một cuộc nghiên cứu về sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đến thu nhập và chi tiêu của các gia đình nghèo tại một số thành phố lớn thuộc 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Dù tình trạng suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ gia đình nghèo tại Campuchia và Việt Nam, nhưng các hộ nghèo vẫn có cái nhìn lạc quan về nền kinh tế trong tương lai.

Nghiên cứu này chọn ngẫu nhiên 600 phụ nữ, tuổi từ 25 trở lên trong các hộ gia đình có mức thu nhập hàng tháng dưới 300 USD tại Hà Nội, TP. HCM (Việt Nam), Phnom Penh (Campuchia) và Viên Chăn (Lào). Trong hoàn cảnh hiện tại, hầu hết người tham gia điều tra đều nhìn nhận, suy thoái kinh tế hiện nay chỉ mang tính tạm thời và tỏ ra khá lạc quan về thu nhập của hộ gia đình mình trong năm tới.

Ở Việt Nam, 38% số người dự đoán, thu nhập của gia đình mình sẽ tăng và 47% cho rằng, thu nhập sẽ ổn định ở mức như hiện tại. Còn ở Campuchia, 37% số người dự đoán, thu nhập của gia đình mình sẽ tăng và 41% cho rằng, thu nhập sẽ ở mức ổn định. Tại Lào, tỷ lệ này tương ứng là 67% và 28%. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, các nhu cầu cơ bản khác cũng ngày càng trở nên đắt hơn túi tiền của các hộ gia đình. Khoảng 20 - 50% hộ gia đình tại 3 nước gặp nhiều khó khăn hơn trong việc chi trả dịch vụ giao thông và y tế; 40 - 50% hộ gia đình được nghiên cứu tại Campuchia và Việt Nam cho biết, dịch vụ điện nước ngày càng trở nên đắt hơn.

Trước đó, Grey Group châu Á - Thái Bình Dương, một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông marketing, cũng đã công bố nghiên cứu mới nhất về người tiêu dùng châu Á với tên gọi Eye on Asia 2009, trong đó có Việt Nam.

Grey Group đã phát hiện một loạt kết quả rất đáng chú ý dành cho các chủ doanh nghiệp và những người làm marketing mong muốn xây dựng thương hiệu thành công tại châu Á. 76% người dân châu Á tin rằng, tương lai sẽ tốt đẹp hơn quá khứ, 63% người dân châu Á hài lòng với cuộc sống hiện tại. Theo khám phá mới nhất của Eye on Asia 2009, nhìn chung sự lạc quan của người châu Á đã giảm đi đáng kể, nhưng chưa bị dập tắt hoàn toàn. Thái độ lạc quan của người dân giảm dẫn đến gia tăng xu hướng làm việc để hướng đến tương lai tươi sáng hơn và họ cũng tiết kiệm nhiều hơn. Tính trung bình, trong khi 76% người dân châu Á tin rằng, tương lai sẽ tốt đẹp hơn quá khứ thì chỉ có 30% tin tưởng chắc chắn vào điều này. Mức độ lạc quan này chủ yếu được công bố tại Bangladesh, Sri Lanka và Việt Nam.

Cũng giống như nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu Đông Dương, những phát hiện của Eye on Asia 2009 chỉ ra rằng, 80% dân số châu Á đang tiết kiệm cho tương lai, bởi họ vừa trải qua một trong những cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong lịch sử; 50% người châu Á hưởng ứng những biện pháp tiết kiệm chi phí và tích cực tìm kiếm các món hàng có mức giá phù hợp để tiết kiệm tiền. Thực chất, việc thắt chặt tín dụng trên toàn cầu đã nhanh chóng ảnh hưởng đến người tiêu dùng châu Á.

Grey Group đã xác định một cách phân khúc thị trường đặc biệt dựa vào cách người tiêu dùng suy nghĩ, cảm nhận và hưởng ứng với thương hiệu, chứ không hạn chế trong phạm vi địa lý truyền thống. Cách tiếp cận mới này giúp người làm marketing liên kết chặt chẽ hơn với người tiêu dùng ngày một khó tính và hay thay đổi.

Tổng giám đốc Grey Group Việt Nam, ông Sandip Rakhit cho rằng, hơn bao giờ hết, người làm marketing cần phải hiểu các hành vi và thái độ đang thay đổi của người dân để chuẩn bị cho cơ hội khi thị trường hồi phục.

Gia Linh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu khó về đích (13/08/2009)

>   Vinashin chậm trễ, PVN lãnh đủ (13/08/2009)

>   Đường không hề thiếu, giá vẫn “leo thang” (13/08/2009)

>   Muốn giảm cũng phải tính toán (13/08/2009)

>   Cơ cấu lại nhân lực nông nghiệp (13/08/2009)

>   Khai trương chuyến bay đầu tiên bằng EC 225 (13/08/2009)

>   Dự thảo Luật Thuế nhà, đất: Khó thực thi vì thiếu dữ liệu thực tế (13/08/2009)

>   Quyền lợi của người tiêu dùng còn đang chờ luật (13/08/2009)

>   Hà Nội đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh (13/08/2009)

>   Xuất khẩu sầu riêng sang Mỹ (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật