Thứ Sáu, 28/08/2009 23:31

Giải thể hợp tác xã chỉ tồn tại trên danh nghĩa

Tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động Liên minh hợp tác xã cấp tỉnh giúp hợp tác xã phát triển” với sự tham gia của lãnh đạo Liên minh hợp tác xã 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhiều ý kiến cho rằng Liên minh hợp tác xã tỉnh cần phối hợp, tham mưu với chính quyền để kiên quyết xử lý những hợp tác xã yếu kém hoặc giải thể những hợp tác xã chỉ tồn tại trên danh nghĩa.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực của Liên minh hợp tác xã cấp tỉnh chưa thật sự đem lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc đầu tư kinh phí cũng như nhân sự cho bộ máy Liên minh hợp tác xã ở một số tỉnh còn ít nên đội ngũ nhân sự chưa đủ sức đảm đương quản lý và tham mưu.

Do vậy, các đại biểu kiến nghị thành lập mới những hợp tác xã thiết thực với đời sống nhân dân trên nhiều lĩnh vực như thu gom xử lý rác thải, tin học, cung cấp nước sạch, sản xuất lúa giống, tiểu thủ công nghiệp, chế biến hải sản...

Trong lĩnh vực nông nghiệp, cần có giải pháp hợp lý thực hiện việc dồn điền đổi thửa và làm điểm sáp nhập những hợp tác xã quy mô nhỏ trên cùng địa bàn xã nhằm tạo tiềm lực về tài chính, kinh tế.

Liên minh các hợp tác xã cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đồng thời tư vấn, hướng dẫn các hợp tác xã tham gia xây dựng và đăng ký thương hiệu nhằm bảo vệ hàng hóa của địa phương trên thị trường.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Liên minh hợp tác xã và chính quyền các địa phương rà soát tình hình sử dụng đất để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hợp tác xã và tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiếp cận nguồn tín dụng từ các ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, giữa các hợp tác xã phải có sự liên kết nhằm phát huy sức mạnh cũng như tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hàng năm, Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố cần cân đối kinh phí cho Liên minh hợp tác xã để mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ 3 chức danh chủ chốt của hợp tác xã là chủ nhiệm, kế toán và kiểm soát.

Các đại biểu cũng đã nêu những bất cập và kiến nghị Chính phủ có cơ chế tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiếp cận với các gói kích cầu hiện nay và nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm./.

Vietnam +

Các tin tức khác

>   Lần đầu hạ thủy tàu chuyên dụng chở ethylene (28/08/2009)

>   Thủ tướng phê duyệt dự án cấp bách về kinh tế (28/08/2009)

>   Saigon Co.op chi hơn 40 tỷ đồng cho “Tự hào hàng Việt” (28/08/2009)

>   Sản xuất phân bón giả có thể bị phạt tới 500 triệu đồng (28/08/2009)

>   Hà Nội dừng 11 dự án đầu tư sân gôn (28/08/2009)

>   Việt Nam và Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí (28/08/2009)

>   Khai mạc Hội chợ Sao Vàng đất Việt (28/08/2009)

>   Bài học về tranh chấp kinh tế: Khi tổng thầu là… Kẻ cả (28/08/2009)

>   Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch vào Cần Thơ (28/08/2009)

>   Trạm thu phí xa lộ Hà Nội: Thu phí trước, cầu đường làm sau (28/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật