Thứ Tư, 12/08/2009 06:09

Cho vay tiêu dùng: Ngoại bung, nội siết

Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành: Siết chặt tín dụng không bắt buộc phải siết cho vay tiêu dùng. Trong khi các ngân hàng nội đang siết các khoản vay tiêu dùng theo quyết định của Ngân hàng nhà nước thì hiện nay các ngân hàng ngoại lại dồn dập tung ra các chương trình hấp dẫn đối với mảng cho vay tiêu dùng.

Miễn lãi suất ba tháng đầu

Hiện HSBC đưa ra chương trình khuyến mãi lớn với các khoản vay tiêu dùng để mua nhà, mua xe ôtô... Cụ thể, ngân hàng này sẽ tặng ngay lãi suất ba tháng đầu tiên cho khách hàng khi vay mua nhà, vay thế chấp mua nhà. Khách hàng vay mua xe ôtô hoặc vay tiêu dùng sẽ được ngân hàng này miễn lãi suất tháng đầu tiên.

Ngân hàng Standard Chartered cũng đang đẩy mạnh khoản cho vay tiêu dùng cá nhân, cho phép khách hàng tiếp cận vốn vay trong vòng 24 giờ, giảm tối đa mọi thủ tục giấy tờ. Phương thức thanh toán là khấu trừ tiền lương thông qua công ty, hoặc khấu trừ vào tài khoản lương của ngân hàng.

Ngoài hai ngân hàng trên, ANZ cũng cho vay mua nhà với mức lãi suất thấp trong sáu tháng đầu tiên và trả lãi suất biến động trong hai năm tiếp theo. Thời hạn vay là 20 năm, được vay với 70% giá trị tài sản của căn nhà. Ngân hàng này còn áp dụng cho đối tượng khách hàng vay để đầu tư bất động sản.

Tuy các ngân hàng ngoại có nhiều ưu đãi với khách vay tiêu dùng nhưng ngược lại những ngân hàng này cũng đưa ra những điều kiện nhất định. Trong đó, việc áp dụng điều kiện chỉ cho vay đối với khách hàng ở khu vực TP.HCM hoặc Hà Nội, phải có mức lương thu nhập trên sáu triệu đồng/tháng... cũng là một rào cản đáng kể.

Ngoài ra, HSBC sẽ không áp dụng ưu đãi cho khách hàng nếu thanh toán trước hạn trong 18 tháng hoặc 24 tháng tùy khoản vay. Lãi suất áp dụng cho vay tiêu dùng của ngân hàng này lên đến 24%/năm.

Ngân hàng nội phải có chiến lược

Theo nhận định của tiến sĩ Bùi Kiến Thành (chuyên gia tài chính), các ngân hàng ngoại mở chi nhánh tại Việt Nam là để huy động vốn tại chỗ chứ không phải để đem vốn từ nước ngoài vào. Cho nên không thể nói là nguồn vốn của họ dồi dào. Vai trò của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam là khai thác nguồn vốn ở đây. Do đó, họ làm có bài bản hơn, làm cái gì cũng phải có đường dài, không thể khai thác tín dụng tiêu dùng một cách bốc cháy ào ào lên được.

Trước tình trạng các ngân hàng ngoại cho vay tiêu dùng như hiện nay, tiến sĩ Bùi Kiến Thành cho rằng việc ngân hàng nội giảm tốc trong khi ngân hàng ngoại tăng tốc là điều bình thường. Tuy nhiên, các ngân hàng nội cũng phải có chiến lược để theo và cạnh tranh với các ngân hàng ngoại.

“Chúng ta không bắt buộc thấy người ta làm vậy rồi mình cũng xoay hướng, đổi chiều. Điều quan trọng là phải đối xử trước vấn đề đó như thế nào cho hợp lý, chiến lược của mình ra sao” - tiến sĩ Thành cho biết.

Vừa qua, việc các ngân hàng thương mại cho vay bất động sản và chứng khoán nhiều đã đẩy tăng trưởng tín dụng lên quá cao nên nhà nước phải siết lại. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Thành thì việc siết chặt tín dụng cũng không bắt buộc phải siết cho vay tiêu dùng. Bởi tín dụng tiêu dùng là vấn đề dài hạn chứ không phải là vấn đề nhất thời.

Mảng tín dụng tiêu dùng có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và ổn định kinh tế chứ không phải chỉ có mảng cho vay sản xuất kinh doanh mới giúp ích cho nền kinh tế. Do đó, không chỉ các ngân hàng ngoại mà các ngân hàng nội cũng muốn phát triển kênh cho vay này.

“Phải hiểu rằng việc cho vay tiêu dùng không phải là cho mấy ông nhà giàu vay để mua thêm nhà, mua ôtô mà phải tạo mặt bằng theo số đông và dài ra cho những đối tượng khác muốn vay. Điều này sẽ có lợi cho đa số khách hàng và có lợi cho cả nền kinh tế. Do đó, các ngân hàng nội cần phải nghiên cứu để có chiến lược lâu dài. Đặc biệt, trong quá trình phát triển thì phải đi một cách thận trọng chứ không nên đi quá các chính sách của nhà nước để dẫn đến tình trạng lạm phát” - tiến sĩ Thành nhận định.

Như Thủy

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Đánh thuế nhà đất, cần đặt mục tiêu chống đầu cơ (11/08/2009)

>   TienPhongBank triển khai phần mềm tự động hoá quy trình cho vay FinnOne (11/08/2009)

>   Bổ sung quy định phát hành giấy tờ có giá của các TCTD (11/08/2009)

>   NHPT Việt Nam là công cụ tài chính – tín dụng đắc lực của Chính phủ (11/08/2009)

>   Số dư tiền gửi ngoại tệ liên tục tăng (11/08/2009)

>   Vay vốn phát triển hạ tầng nông thôn: Lãi suất 0% (11/08/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu Ngân hàng Chính sách Xã hội (11/08/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng: Tiếp tục vượt kỳ vọng!  (11/08/2009)

>   Tình hình thực hiện trả lương qua tài khoản giai đoạn 2 (11/08/2009)

>   SCB được phát hành trái phiếu chuyển đổi năm 2009 (11/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật