Thứ Ba, 11/08/2009 15:44

Lợi nhuận ngân hàng: Tiếp tục vượt kỳ vọng! 

Kết thúc tháng 7/2009, các ngân hàng thương mại lại tiếp tục đưa ra những con số lợi nhuận rất khả quan. Đây là kết quả đã được dự đoán từ trước khi diễn biến kinh tế vĩ mô có những dấu hiệu phát triển tích cực. Mặc dù vậy, khác với thời điểm một tháng trước đây, lãnh đạo nhiều ngân hàng đang tỏ rõ sự thận trọng của mình khi dự báo về kết quả kinh doanh cho cả năm 2009.

Nếu như 6 tháng đầu năm, lợi nhuận thu về của các ngân hàng tăng mạnh thì dự báo trong những tháng cuối năm sẽ chậm lại. Mặc dù một số ngân hàng đã công bố lợi nhuận trước thuế ở mức tương đối và sắp sửa cán đích, song các nhà băng này cũng thừa nhận, so với năm trước thì chỉ tiêu đưa ra cho năm nay khá khiêm tốn và áp lực lợi nhuận bắt đầu xuất hiện, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện chủ trương kiểm soát chặt tín dụng.

Sau trích lập dự phòng rủi ro, Maritime Bank đạt 555 tỷ đồng lợi nhuận sau 7 tháng hoạt động đầu năm 2009, tăng 122% so với cùng kỳ năm 2008. So với kế hoạch 600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế của năm 2009 thì Maritime Bank đã gần cán đích. Song, một cán bộ cấp cao ngân hàng này cho biết, chỉ tiêu lợi nhuận Ngân hàng đưa ra trong năm nay không phải là đột phá so với năm trước nên mức đạt được những tháng đầu năm dù khả quan, nhưng chưa hẳn là cao.

ABBank đạt 38,4 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong tháng 7/2009, tăng 38% so với tháng 6. Trong đó, thu nhập từ lãi và thu nhập từ dịch vụ của ABBank đều có sự tăng trưởng so với tháng trước. Cụ thể, thu nhập từ lãi tăng 15,5%, thu nhập từ dịch vụ tăng 12% so với tháng 6 nhờ sự tăng trưởng của các hoạt động thanh toán, hoạt động bảo lãnh… Lũy kế 7 tháng, lợi nhuận trước thuế của ABBank đạt trên 211 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đại diện ABBank, tình hình cho vay bắt đầu có chiều hướng chậm lại. Đáng chú ý, với tín dụng tiêu dùng, ngoài việc khách hàng còn e ngại thì thực hiện chủ trương của NHNN, ABBank kiểm soát chặt hơn hoạt động này, đặc biệt là cho vay cầm cố chứng khoán và bất động sản.

ACB cho biết, nguồn thu đóng góp vào tổng lợi nhuận của Ngân hàng từ hoạt động tín dụng đang giảm dần, bởi triển khai tín dụng trong giai đoạn hiện nay, chi phí dự phòng chung trở thành gánh nặng và chi phí đầu vào tiếp tục tăng theo xu hướng của lãi suất huy động. Chính vì vậy, lợi nhuận thu về từ hoạt động cho vay dần bị hạn chế. Tuy nhiên, ACB cho biết, với mục tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm nay là 2.700 tỷ đồng, Ngân hàng sẽ đạt được.

6 tháng đầu năm 2009, nhiều ngân hàng đạt được kết quả kinh doanh với những con số khá ấn tượng, nhiều người kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ tiếp tục bứt phá cùng với sự phục hồi của nền kinh tế. Thế nhưng, tình hình hiện đã thay đổi. Các ngân hàng không thể kỳ vọng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng còn lại của năm cao hơn 2 quý đầu năm. Vì thực tế, nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm chủ yếu đến từ hoạt động tín dụng, chiếm trên 50%, thậm chí có ngân hàng là 80%. Còn hiện nay, chủ trương kiểm soát chặt tín dụng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến các ngân hàng.

Tổng giám đốc Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) Nguyễn Đức Vinh cho biết, kết thúc hoạt động 7 tháng đầu năm 2009, Techcombank thu về 1.221 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (sau khi đã trích lập dự phòng rủi ro, nhưng chưa hợp nhất từ các công ty con trực thuộc). Theo kế hoạch vừa được HĐQT điều chỉnh trong kỳ họp vào cuối tháng 7 vừa qua, lợi nhuận dự kiến thu về cả năm nay là 2.200 tỷ đồng thì mức đạt được trong 7 tháng đầu năm nay cho thấy, Techcombank đã thực hiện hơn phân nửa. Thế nhưng, ông Vinh thừa nhận, so với tổng tài sản và vốn điều lệ hiện nay, mức lợi nhuận thu về là không đột biến. Mặt khác, theo ông Vinh, trong bối cảnh hiện nay, khi chủ trương kiểm soát chặt hoạt động cho vay và hạ mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng của toàn thệ thống từ 30% xuống 25 - 27% đã được NHNN thực hiện thì hoạt động cho vay sẽ khó mở rộng như 6 tháng đầu năm. Điều này có thể dẫn đến nguồn thu từ tín dụng đóng góp vào lợi nhuận ngân hàng giảm dần.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ, nhất là ở lĩnh vực chứng khoán cũng không còn nhiều cơ hội thu được lợi nhuận cao như 6 tháng đầu năm nay. Trong tổng lợi nhuận thu về tháng 7/2009 của Techcombank, ông Vinh cho biết, không có sự đóng góp từ hoạt động kinh doanh cổ phiếu. Song, với chỉ tiêu 2.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm nay, ông Vinh cho rằng, Techcombank sẽ đủ khả năng để hoàn thành.

Vân Linh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Tình hình thực hiện trả lương qua tài khoản giai đoạn 2 (11/08/2009)

>   SCB được phát hành trái phiếu chuyển đổi năm 2009 (11/08/2009)

>   Xuất khẩu cao su vướng chuyện hoàn thuế (11/08/2009)

>   Ngân hàng gần “chạm đích” lợi nhuận (11/08/2009)

>   Sáng 11/8, vàng giảm giá khá mạnh (11/08/2009)

>   Sẽ ra mắt Hiệp hội trái phiếu Việt Nam (11/08/2009)

>   225 triệu USD cho nhà máy sợi Polyester Đình Vũ (11/08/2009)

>   Nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế tăng 2,15% (11/08/2009)

>   Vay trả góp cũng năm, bảy đường (11/08/2009)

>   Băn khoăn "room" tín dụng (10/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật