Tiếp thu ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Thuế nhà, đất
Đa số các ý kiến đều nhất trí áp dụng mức thuế suất đối với nhà ở ngưỡng 600 triệu đồng là phù hợp vì như thế, những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, có thu nhập thấp, trung bình và đại bộ phận nhà ở hiện nay ở nông thôn, nhà ở đô thị có diện tích từ 150m 2trở xuống sẽ không thuộc diện chịu thuế.
Dự thảo Luật Thuế nhà, đất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân.
Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí cao với sự cần thiết, mục tiêu, yêu cầu ban hành và các nội dung cơ bản của Dự thảo đề án Luật Thuế nhà, đất. Một số ý kiến thảo luận tập trung vào các nội dung như: việc thu thuế đối với đất thuê; đất không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giá tính thuế đối với nhà; kê khai nộp thuế đối với trường hợp nhiều nhà, đất; thuế suất nhà, đất...
Tiếp thu ý kiến đóng góp, Bộ Tài chính đã bổ sung quy định về giá tính thuế đối với nhà theo hướng không phân biệt giữa nhà đã sử dụng và nhà mới như sau: “Giá tính thuế của 1m 2 nhà được xác định theo tỷ lệ phần trăm trên đơn giá 1m 2 nhà xây dựng mới của nhà ở cùng loại (kể cả trường hợp sử dụng nhà ở để cho thuê hoặc kinh doanh) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định . Chính phủ quy định cụ thể tỷ lệ phần trăm đối với từng loại nhà ở”. Dự kiến Chính phủ sẽ quy định giá tính thuế của 1m 2 nhà bằng 50% đơn giá 1m 2 nhà xây dựng mới của nhà ở cùng loại .
Về thuế suất, Bộ Tài chính đề nghị vẫn áp dụng ngưỡng tính thuế 600 triệu đồng đối với nhà; từ trên 600 triệu đồng sẽ áp dụng mức thuế suất là 0,03%.
Có ý kiến đề nghị quy định khung thuế suất cao hơn cho nhà ở, đất ở không sử dụng để ở mà sử dụng vào mục đích cho thuê, kinh doanh sinh lời. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau: đối với trường hợp sử dụng đất ở, nhà ở để kinh doanh đã phải chịu các khoản thuế khác liên quan đến hoạt động kinh doanh như thuế thu nhập. Do đó, nếu đưa ra khung thuế suất cao đối với các trường hợp này thì sẽ tạo gánh nặng cho người sản xuất, không khuyến khích được sản xuất kinh doanh.
Về hạn mức đất tính thuế, một số ý kiến cho rằng mức thuế suất 0,05% là tương đối cao, số thuế phải nộp của người dân tăng từ 2-3 lần, có nơi tăng từ 5-10 lần so với hiện hành, dẫn đến khả năng nộp thuế của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vùng nông thôn. Bộ Tài chính đã điều chỉnh mức thuế suất đối với phần diện tích trong hạn mức xuống là 0,03%.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đưa ra một mức thuế suất 0,03% đối với đất ở nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở, nhà chung cư, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định “Hộ gia đình, cá nhân trong năm thuộc diện giải toả nhà nước thu hồi nhà, đất theo quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn thuế nhà, đất trong năm đó cho số thuế nơi bị giải toả và nơi ở mới”. Bộ Tài chính nhất trí đề nghị bổ sung quy định này vào nội dung miễn thuế.
Chính phủ
|