Thứ Bảy, 18/07/2009 18:46

Thận trọng với cầm cố chứng khoán

Nếu như cách đây 3 tháng, các ngân hàng đẩy mạnh cho vay cầm cố chứng khoán và nhà đầu tư hồ hởi quan tâm, thì hiện nay loại hình tín dụng này có xu hướng trở về thời của năm 2008. Tuy vẫn mở cửa cho vay, nhưng các ngân hàng tỏ ra thận trọng hơn, thể hiện ở việc siết chặt điều kiện tín dụng, giảm hạn mức vốn cấp và chọn lọc kỹ hơn cổ phiếu đưa vào danh mục cầm cố. Còn đối với nhà đầu tư, vay tiền kinh doanh chứng khoán không phải là lựa chọn được ưu tiên trong bối cảnh thị trường đang lình xình. Ngược lại, nhiều người còn bán ra để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng trước khi bị “siết” do giá cổ phiếu sụt giảm.

Trao đổi với ĐTCK, ông Bùi Ngọc Pha, Giám đốc Bộ phận môi giới giao dịch CTCK Âu Việt (AVSC) cho biết, trong gần một tháng nay, các khách hàng đã vay cầm cố của Agribank thông qua AVSC đều tích cực trả nợ, thay vì tăng vay như 2 tháng trước đó. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn kinh doanh chứng khoán của nhà đầu tư đã giảm dần kể từ giữa tháng 6, cho dù Agribank và BIDV (2 đơn vị mà AVSC có liên kết để hỗ trợ vốn vay cho nhà đầu tư) chỉ tính lãi suất ở mức 10,5%/năm. Theo ông Pha, với diễn biến của thị trường cổ phiếu hiện nay, xu hướng của nhà đầu tư đang muốn bán nhiều hơn mua vào, thì tín dụng cầm cố chứng khoán ít được quan tâm.

Đại diện một CTCK tại TP. HCM cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, không chỉ nhà đầu tư ngại tiếp cận vốn vay, mà ngay cả ngân hàng cũng tỏ ra thận trọng hơn. Chính vì vậy, cho dù công ty này đã liên kết với Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí (PVFC) để triển khai dịch vụ repo (mua bán chứng khoán có kỳ hạn) và Agribank nhằm đẩy mạnh cho vay cầm cố hỗ trợ vốn cho nhà đầu tư, nhưng sau gần 2 tháng triển khai vẫn chưa nhận được một hợp đồng nào.

CTCK Đà Nẵng có liên kết với ngân hàng để triển khai cho vay cầm cố chứng khoán. Theo đó, nhà đầu tư cá nhân được vay tối đa 6,5 tỷ đồng/hồ sơ, đối với pháp nhân thì hạn mức vốn cấp tối đa là 20 tỷ đồng/hồ sơ. Song đại diện Công ty cho biết, ngân hàng mà Công ty liên kết cho vay cầm cố có sự lựa chọn danh mục cổ phiếu rất kỹ.

Thực tế, khảo sát của ĐTCK cho thấy, các ngân hàng đã tỏ ra thận trọng hơn trong việc phát triển tín dụng cầm cố so với cách đây khoảng 3 tháng. Bởi ngoài nguyên nhân thị trường cổ phiếu đang sụt giảm, còn có động thái kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước đối với cho vay cầm cố chứng khoán nên các ngân hàng bắt đầu “siết” điều kiện cho vay, thay vì nới lỏng như trong hai quý đầu năm 2009.

Tại Eximbank, mặc dù đã đẩy mạnh triển khai cho vay cầm cố chứng khoán thông qua các CTCK có liên kết ngay từ đầu năm 2009, nhưng theo ông Trần Minh Khoa, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Eximbank, đối với tín dụng cầm cố chứng khoán, Ngân hàng luôn có sự kiểm soát chặt. Ông Khoa cho biết, dư nợ tín dụng đối với sản phẩm cho vay cầm cố trong 6 tháng đầu năm của Eximbank tăng không đáng kể so với cuối năm 2008.

Ông Đàm Thế Thái, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Ngân hàng An Bình (ABBank) cho hay, trong các loại hình tín dụng dành cho cá nhân hiện nay thì Ngân hàng tập trung vào phân khúc những người có nhu cầu vay vốn để mua nhà ở, căn hộ… Riêng với cầm cố chứng khoán, ABBank chưa đẩy mạnh vốn để cho vay.

Đối với Ngân hàng Á Châu (ACB), mặc dù nhận định thị trường cổ phiếu lên điểm trong những tháng đầu năm là thời điểm tốt để cho vay cầm cố chứng khoán, song ACB vẫn hạn chế cấp hạn mức vốn lớn cho nhà đầu tư để tránh rủi ro. ACB cho biết, “room” cho vay cầm cố chứng khoán mà Ngân hàng được thực hiện theo quy định tối đa 20% trên tổng vốn điều lệ còn rất lớn.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 5/2009, dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán của toàn hệ thống ngân hàng là gần 7.200 tỷ đồng, chỉ tăng 4% so với đầu năm. Dư nợ cho vay tiêu dùng tính đến thời điểm trên là 85.000 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm - tuy hơi nhanh, nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng trưởng dư nợ chung toàn ngành.

Vân Linh

 Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thị trường sẽ phân hoá dựa trên kết quả quý II (18/07/2009)

>   "KQKD sơ bộ của DN nên được công bố non đi một chút” (18/07/2009)

>   Thị trường không có yếu tố bất ngờ (18/07/2009)

>   Cổ phiếu vận tải biển vẫn mất giá (18/07/2009)

>   STL: Giao dịch CP của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   HCM_0607: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0507: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCMA0906: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0407: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0204: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi, vốn gốc và huỷ niêm yết TP (17/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật