Thứ Bảy, 18/07/2009 18:38

Thị trường không có yếu tố bất ngờ

Phiên chào sàn, cổ phiếu Vietinbank (CTG) đã giảm về trên mức 40.000 đồng/CP chút đỉnh. Diễn biến này không nằm ngoài dự báo của các phân tích và cũng không hề tác động tiêu cực đến tâm lý NĐT cá nhân. Ngược lại, điều này được xem là tín hiệu tích cực với tâm lý thị trường. Trong suy nghĩ của nhiều NĐT nhỏ lẻ, nếu CTG tăng giá trong phiên chào sàn tức là đã bị tác động làm giá. Sau đó, cổ phiếu CTG giảm giá mới tác động tiêu cực đến thị trường. Còn CTG giảm giá ngay phiên đầu tiên là hợp logic.

Hai phiên tăng điểm chưa xua tan tâm lý nghi ngại của thị trường, nhưng nó thực sự cần thiết khi một số NĐT mất kiên nhẫn đã bán cắt lỗ trong phiên thứ Ba tuần này - phiên thứ 6 thị trường giảm điểm liên tiếp.

Thêm nhiều cổ phiếu khẳng định ngưỡng giá hỗ trợ khá vững vàng, tại ngưỡng giá đó, NĐT sẵn sàng mua vào mà không quan tâm đến việc thị trường có thể tiếp tục giảm điểm kéo dài.

Tăng trưởng tín dụng tiếp tục giảm có thể là yếu tố không thuận lợi cho sự đi lên của TTCK nhưng không còn nhiều tác động tiêu cực, bởi phần lớn NĐT vay tiền, cầm cố chứng khoán để lướt sóng đã bán hàng để thanh lý các hợp đồng cầm cố. Hạn mức cầm cố chứng khoán niêm yết ở một số CTCK đã tăng trở lại, không còn tình trạng cháy hạn mức vay cầm cố, vay bảo chứng như cách đây một tháng.

Về dài hạn, theo đánh giá của nhiều CTCK, đây là yếu tố góp phần đem lại sự ổn định cho thị trường, bớt đi yếu tố tăng nóng như trong những phiên đầu tháng 6.

Thị trường cũng bớt rủi ro cho NĐT dài hạn, bởi mức lỗ được xác định nếu tham gia đầu tư một số cổ phiếu tốt vào thời điểm này, ở mức giá hỗ trợ đã được kiểm chứng 1 - 2 lần, là khoảng 10%. Mức lỗ kỹ thuật này được nhiều NĐT chấp nhận.

Thêm một thời gian co kéo nữa, có thể thị trường vẫn ở trong xu thế giảm điểm, VN-Index có thể đi xuống, nhưng giá một số cổ phiếu sẽ vững vàng ở mức giá hỗ trợ, dù khối lượng giao dịch thấp.

Cổ phiếu Vietinbank đã không làm nên bất ngờ. Thị trường vì thế cũng ít có khả năng xảy ra bất ngờ so với dự đoán chung của nhiều NĐT.

Điều mà các tổ chức đầu tư đang làm là đến các công ty niêm yết để tìm hiểu và xác nhận về khả năng thực hiện lợi nhuận, doanh thu 6 tháng cuối năm. Các NĐT cá nhân thì chờ thời điểm để canh mua giá thấp những cổ phiếu mà mình đã bán ra ở mức giá cao. Một bộ phận khác thì canh cắt lỗ cổ phiếu ở mức giá cao hơn để lỗ ít nhất. Các công ty niêm yết vẫn ở thế phòng thủ trong hạch toán kết quả lợi nhuận trong quý II. Cụ thể là vẫn để lại lợi nhuận sang quý III và quý IV đề phòng bất trắc xảy ra.

Thị trường chưa hé lộ khả năng cho những diễn biến bất ngờ theo cả hai chiều hướng, giảm sâu bất ngờ hay tăng lại bất ngờ.

Thành Nam

 Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu vận tải biển vẫn mất giá (18/07/2009)

>   STL: Giao dịch CP của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   HCM_0607: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0507: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCMA0906: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0407: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0204: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi, vốn gốc và huỷ niêm yết TP (17/07/2009)

>   HCMA0806: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   CII: Kết quả giao dịch cổ phiếu cổ đông lớn (17/07/2009)

>    VFMVF4: Giao dịch của thành viên Ban Đại diện (17/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật