Thứ Bảy, 18/07/2009 18:39

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI)

"KQKD sơ bộ của DN nên được công bố non đi một chút”

TTCK Việt Nam có đặc thù là số NĐT tổ chức còn ít, chưa dẫn dắt được thị trường, trong khi đó, số NĐT cá nhân là chủ yếu, lại chưa có nhiều kinh nghiệm, nên thị trường dễ biến động theo tâm lý đám đông. Diễn biến TTCK biến động hàng phút, hàng giờ, trong khi thực tế NĐT rất "đói" thông tin, nhất là thông tin chính thống từ DN niêm yết. DN niêm yết nếu chỉ thực hiện công bố thông tin hàng quý sẽ khiến NĐT phải chờ ít nhất 3 tháng mới nhận được thông tin mới về DN. Khoảng thời gian này là quá dài và chính vì chờ dài như vậy nên NĐT dễ rơi vào tình trạng mất phương hướng, dẫn đến việc đầu tư theo trào lưu thị trường.

Trước thực trạng này, VAFI đã từng có công văn gửi các DN niêm yết đề nghị cần tích cực hơn trong công tác công bố thông tin ra công chúng. Bên cạnh nghĩa vụ công bố thông tin bắt buộc theo quy định tại Thông tư 38/2007/TT-BTC (gồm 3 nghĩa vụ chính là công bố thông tin định kỳ, công bố thông tin theo yêu cầu và công bố thông tin bất thường), NĐT rất cần những thông tin cập nhật, chủ động từ DN về tình hình kinh doanh. Thông tin cập nhật từ DN có thể ví như thức ăn hàng ngày, là loại thông tin không thể thiếu với NĐT trong quá trình chọn lựa đầu tư trên TTCK.

Câu hỏi đặt ra là ngoài nghĩa vụ công bố thông tin bắt buộc, DN phải xử lý việc công bố thông tin khác như thế nào để đảm bảo tính kịp thời, tính chính xác và không gây tổn hại đến lợi ích chung của NĐT? Theo tôi, người công bố thông tin ra thị trường phải là người có trách nhiệm cao nhất hoặc được uỷ quyền công bố thông tin tại DN. Khi cơ quan truyền thông khai thác và đưa thông tin từ DN cần phải nêu rõ tên, chức danh của người công bố thông tin, thời gian ghi nhận thông tin. Khi làm như vậy thì chính DN và cơ quan truyền thông sẽ phải chịu trách nhiệm về thông tin công bố nếu xảy ra những vấn đề sai sót hay khiếu nại, khiếu kiện.

Hiện nay, NĐT đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý II của DN niêm yết. Do nhiều DN đang trong giai đoạn soát xét báo cáo tài chính bán niên nên chưa thể có các chỉ tiêu tài chính chuẩn xác. Trong giai đoạn này, thông tin về kết quả kinh doanh sơ bộ nên được DN công bố non một chút, để một mặt vẫn giúp NĐT nắm bắt sơ bộ về hiệu quả hoạt động của DN trong kỳ, mặt khác, tránh gây sốc cho NĐT trong trường hợp kết quả kinh doanh chính thức có sự điều chỉnh giảm so với con số dự tính.

Trước nhu cầu thông tin thực tế từ NĐT, cơ quan quản lý nên khuyến khích tinh thần chủ động công bố thông tin từ DN qua các phương tiện truyền thông chính thống. Đây là một trong những cách giúp TTCK hoạt động lành mạnh, tránh hiện tượng thông tin nội gián đã từng xảy ra trên TTCK Việt Nam.

Hàn Tín 

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thị trường không có yếu tố bất ngờ (18/07/2009)

>   Cổ phiếu vận tải biển vẫn mất giá (18/07/2009)

>   STL: Giao dịch CP của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (17/07/2009)

>   HCM_0607: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0507: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCMA0906: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0407: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   HCM_0204: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi, vốn gốc và huỷ niêm yết TP (17/07/2009)

>   HCMA0806: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (17/07/2009)

>   CII: Kết quả giao dịch cổ phiếu cổ đông lớn (17/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật