Thứ Năm, 23/07/2009 14:41

Ôxtrâylia: Lạm phát xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ

Ngày 23/7, Cục Thống kê Ôxtrâylia công bố số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ lạm phát của nước này đã giảm từ 2,5% trong quý I/09 xuống 1,5% trong quý II/09, mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Trong quý II/09, giá lương thực, thực phẩm và dịch vụ tài chính ở Ôxtrâylia giảm mạnh nhất. Mặc dù giá lương thực giảm so với quý trước nhưng vẫn tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giá rau quả giảm vì các yếu tố mùa vụ và thời tiết. Chi phi dịch vụ tài chính giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước do sự chênh lệch giữa tiền gửi và tỷ lệ lãi suất cho vay giảm.

Ba lĩnh vực tăng giá mạnh nhất trong quý II/09 là dịch vụ y tế, dịch vụ chăm sóc gia đình, may mặc đều tăng trên 2%. Giá xăng tăng cũng khiến chi phí vận tải tăng nhẹ trong quý này, nhưng tính tổng thể cả năm thì chi phí vận tải ở Ôxtrâylia giảm tới 5,9% do giá dầu thế giới giảm từ 150 USD/thùng trong tháng 7/2008 xuống còn khoảng 65 USD/thùng vào thời điểm hiện nay.

Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Commonwealth, ông Michael Workman cho rằng Ngân hàng Dự trữ liên bang (RBA) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất. Ông Workman nói: "Theo quan điểm của RBA, những số liệu về tỷ lệ lạm phát trên tiếp tục ủng hộ xu hướng cắt giảm lãi suất trong thời gian qua. Sau khi cân nhắc kỹ, RBA có thể giảm lãi suất chính thức vào khoảng thời gian tháng 9 hoặc tháng 10 tới".

Bộ trưởng Ngân khố Ôxtrâylia Wayne Swan đánh giá những gì tồi tệ nhất của cuộc suy thoái toàn cầu, bắt đầu từ tháng 9/2008, có thể đã qua. Những số liệu mới nhất cho thấy giới kinh doanh ngày càng lạc quan trước sự ổn định của thị trường tài chính toàn cầu. Ông Swan cho rằng người Ôxtrâylia có thể tự hào rằng nước này là nền kinh tế đối phó hiệu quả nhất với cuộc suy thoái toàn cầu trong số các nước phát triển nhờ một loạt các yếu tố, trong đó có sự hợp tác giữa người lao động và giới chủ, cũng như các nỗ lực của chính phủ nhằm kích thích nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Swan và Bộ trưởng Tài chính Lindsay Tanner cảnh báo rằng vẫn có thể cảm nhận được các tác động của cuộc khủng hoảng này trong nhiều tháng tới, thể hiện qua tỷ lệ thất nghiệp, giá cả hàng hoá cũng như hoạt động kinh tế nói chung đều giảm. Ông Swan nói: "Chúng ta vẫn đang phải đối phó với các tác động của cuộc suy thoái toàn cầu đối với nền kinh tế Ôxtrâylia. Ngay cả khi những gì tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng đã qua, thì Ôxtrâylia sẽ vẫn 'chung sống' với những hậu quả của nó trong một thời gian".
Ngay sau khi công bố các số liệu kinh tế tích cực trên, chỉ số S&P/ASX200 trên thị trường chứng khoán Ôxtrâylia đã tăng 0,4%, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. 

Đoàn Hùng

TTXVN

Các tin tức khác

>   Juneyao Airlines nhận chiếc máy bay A320 đầu tiên (23/07/2009)

>   Trung Quốc vươn lên từ kích cầu (23/07/2009)

>   Suy thoái kinh tế chạm đáy, ngân hàng vẫn còn thận trọng (23/07/2009)

>   Thặng dư TM tháng 6 của Nhật tăng thấp hơn dự đoán (23/07/2009)

>   Dầu hạ nhiệt do dự trữ giảm thấp hơn dự báo (23/07/2009)

>   LG Electronics đạt lợi nhuận kỷ lục (22/07/2009)

>   WTO: Còn quá sớm để biết hiệu quả của giải pháp chống suy thoái (22/07/2009)

>   Trung Quốc cần sự bảo đảm an toàn cho các khoản đầu tư tại Mỹ (22/07/2009)

>   Châu Á thúc đẩy phục hồi thương mại toàn cầu (22/07/2009)

>   APEC nhất trí chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch (22/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật