Thứ Năm, 23/07/2009 11:50

Suy thoái kinh tế chạm đáy, ngân hàng vẫn còn thận trọng

(Vietstock) -  Kết quả cuộc thăm dò của Reuters cho thấy suy thoái kinh tế toàn cầu đã vượt đáy, nhưng cuộc khủng hoảng tài chính vẫn còn tiếp diễn, ít nhất là thêm 1 năm nữa trước khi các ngân hàng bắt đầu cung cấp hoạt động tín dụng trở lại một cách nghiêm chỉnh.

Cuộc khảo sát được thực hiện với các nhà phân tích của Châu Âu và Mỹ từ ngày 20-22/07. Kết quả cho thấy 52/76 nhà phân tích cho rằng suy thoái kinh tế thế giới đã chạm đáy, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 28/65 trong cuộc khảo sát được thực hiện hồi Tháng Tư.

Kết quả này có được từ sự hỗ trợ của những thông tin tích cực và sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu nhờ kỳ vọng nền kinh tế sẽ thoát khỏi suy thoái và cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kề từ đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định tốc độ phục hồi sẽ chậm.

Nhà phân tích Fabienne Riefer của Deutsche Postbank cho rằng: “Những chỉ báo kinh tế cơ bản cùng với một số sự kiện thực tế cho thấy thời kỳ khó khăn nhất đã qua. Bên cạnh đó, kinh tế các nước công nghiệp đang dần bắt đầu hồi phục với một tốc độ vừa phải.”

Hầu hết các khảo sát gần đây nhất đều cho thấy kinh tế thế giới vẫn chưa chạm đáy. Đa số đều cho rằng khả năng chạm đáy của kinh tế thế giới có thể diễn ra vào gần cuối năm nay.

Ngoài ra, 37/75 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính, bắt đầu từ năm 2007, sẽ kéo dài thêm 6 đến 12 tháng nữa. Trong đó, 24 nhà kinh tế cho rằng nó sẽ kéo dài ít nhất thêm 1 năm. Chỉ có 14 nhà kinh tế cho rằng khủng hoảng tài chính sẽ kết thúc trong 3 đến 6 tháng tới.

Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ, Ben Bernanke, trong một bài phát biểu hôm thứ Ba đã nhận định rằng kinh tế Mỹ đang dần cải thiện. Trong khi đó, các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát độc lập của Reuters cho rằng kinh tế khu vực eurozone sẽ ảm đạm trong quý này, và kinh tế Anh sẽ có mức tăng rất nhẹ.

GDP thế giới được dự báo sẽ sụt giảm 1.5% trong năm nay, và sẽ hồi phục trở lại trong năm 2010 với động lực tăng trưởng chính đến từ khu vực Châu Á.

Nhà phân tích Stuart Bennett của Calyon phát biểu: “Sẽ thật ngu ngốc khi cho rằng kinh tế thế giới có thể phục hồi nhanh chóng sau thời kỳ sụt giảm được xem là nhanh nhất, sâu nhất trong lịch sử. Thậm chí ngay cả khi một lượng tiền lớn được bơm vào thị trường.”

Hoạt động tín dụng sẽ được khởi động trở lại

Trong thời gian qua, các ngân hàng trung ương khắp nơi trên thế giới đã thực hiện cắt giảm lãi suất xuống mức thấp và cung cấp các khoản cho vay không hạn chế đối với các ngân hàng. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng sẽ cần thêm thời gian để nguồn vốn vay có thể đến được với các doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Có 44/70 nhà kinh tế thế giới cho rằng ít nhất là 1 năm nữa các ngân hàng mới bắt đầu xem xét cho vay trở lại, trong khi chỉ có 23 nhà kinh tế cho rằng điều này sẽ diễn ra trong 6 đến 12 tháng tới. Chỉ có 3 nhà kinh tế cho rằng các ngân hàng sẽ tăng cường cho vay trong 3 đến 6 tháng tới.

FED đã giảm lãi suất qua đêm xuống mức gần bằng 0, và đã bơm hơn 1,000 tỷ USD cho thị trường tài chính để chống lại cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của lĩnh vực ngân hàng kế từ cuộc Đại suy thoái.

Các nhà kinh tế đều nhất trí rằng vào thời điểm hiện tại một gói kích thích kinh tế khác là không cần thiết đối với nền kinh tế Mỹ.

Trước những lo ngại rằng chính sách tiền tệ mở rộng quá mức có thể khiến Mỹ lâm vào hoàn cảnh lạm phát gia tăng, hôm thứ Ba chủ tịch FED đã phát biểu rằng mặc dù Ngân hàng Trung ương đã bơm vào nền kinh tế một lượng tiền khổng lồ nhưng FED hoàn toàn có đủ khả năng tăng lãi suất cho vay cao hơn khi thời cơ chín mùi. Tuy nhiên, một khảo sát của Reuters cho thấy nhiều khả năng lãi suất ở Mỹ sẽ tiếp tục được giữ mức thấp đến năm tới.

Cao Vệ (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Thặng dư TM tháng 6 của Nhật tăng thấp hơn dự đoán (23/07/2009)

>   Dầu hạ nhiệt do dự trữ giảm thấp hơn dự báo (23/07/2009)

>   LG Electronics đạt lợi nhuận kỷ lục (22/07/2009)

>   WTO: Còn quá sớm để biết hiệu quả của giải pháp chống suy thoái (22/07/2009)

>   Trung Quốc cần sự bảo đảm an toàn cho các khoản đầu tư tại Mỹ (22/07/2009)

>   Châu Á thúc đẩy phục hồi thương mại toàn cầu (22/07/2009)

>   APEC nhất trí chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch (22/07/2009)

>   CK Châu Á giữ đà tăng nhờ nhận định của Bernanke và LNDN Mỹ (22/07/2009)

>   Bất động sản cho thuê đang lỗ (22/07/2009)

>   Volvo thua lỗ hơn 700 triệu USD trong quý II/09 (22/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật