Thứ Tư, 22/07/2009 17:53

APEC nhất trí chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch

(Vietstock) – Trong ngày Thứ Tư 22/07, Diễn đàn cộng tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã đưa ra bản tuyên bố về việc chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, vì những chính sách này sẽ là một bước lùi đối với kinh tế toàn cầu.

Các bộ trưởng của APEC cũng thống nhất tăng cường nỗ lực nhằm đạt được một hiệp ước thương mại toàn cầu vào năm 2010. Đây là một biện pháp cần thiết nhằm thúc đẩy kinh tế thế giới thoát khỏi cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Trong một buổi họp báo sau hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Singapore, ông Lim Hng Kiang, chủ tịch hội nghị APEC, phát biểu: “Nếu chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch không được kiểm soát, điều này có thể là một vật cản lớn đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới”.

Tại Hội nghị, các quan chức thương mại Trung Quốc đã đưa ra những tín hiệu lạc quan tuy có hơi thận trọng về triển vọng xuất khẩu của nước này, vốn là niềm hy vọng cho sự hồi phục của kinh tế thế giới. Theo đó họ cho biết giá trị xuất khẩu của quốc gia này có thể chỉ giảm nhẹ trong quý II.

Nhưng ông Chen Deming, Bộ trưởng Thương mại cho rằng: “Mặc dù kinh tế Trung Quốc đang dần ổn định và cải thiện. Nhưng về triển vọng xuất khẩu nửa cuối năm nay, chúng tôi cần phải chờ xem tình hình kinh tế thế giới diễn biến như thế nào.”

Nhân dịp này, tổng thư ký WTO - Pascal Lamy - cũng có mặt tại hội nghị, ông cho rằng trong tháng này chính phủ các nước đã và đang tiến hành các biện pháp cản trở tự do mậu dịch nhằm đối phó với sự sụt giảm kinh tế toàn cầu. Nhưng điều này có thể gây nguy hại cho kinh tế thế giới, và gia tăng những lo ngại về các biện pháp kích thích kinh tế ở cả các nước giàu và nghèo.

Ông Pascal Lamy dẫn chứng: điều khoản “Người Mỹ dùng hàng Mỹ” trong gói kích thích kinh tế Mỹ về tổng thể yêu cầu các dự án công được tài trợ bởi tín phiếu kho bạc chỉ được sử dụng sắt thép, và các hàng hóa sản xuất khác có xuất xứ từ Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác cũng thực hiện các chính sách tương tự-chính sách “Mua hàng nội địa.”

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ - Ron Kirk - phát biểu trước báo giới rằng chiến dịch “Người Mỹ dùng hàng Mỹ” sẽ không vi phạm những cam kết đối với WTO.

Vòng đàm phán Doha được khởi động vào năm 2001 nhằm giúp đỡ các nước nghèo phát triển thông qua thương mại vẫn chưa đạt được sự nhất trí cuối cùng của các thành viên WTO.  Trở ngại chính là những bất đồng giữa các quốc gia về việc cắt giảm thuế quan và trợ cấp đối với các mặt hàng lương thực, hàng hóa và dịch vụ.

Ngài Pascal Lamy ước tính nếu vòng đàm phán Doha thành công, sẽ mang lại khoản lợi ích 130 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà đàm phán cho rằng vòng đàm phán Doha sẽ có thêm cơ hội thành công chỉ khi Mỹ chịu nhượng bộ trong các vấn đề hàng nông sản và một số vấn đề khác. Nhưng tới nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ thực hiện điều này.

Đại diện thương mại Mỹ cũng cho biết chính sách thương mại Mỹ về cơ bản đã hoàn tất 80-90%.

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tiếp tục trông chờ vào khả năng tiến triển của Vòng đàm phán Doha tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức vào Tháng 9. Trước đó, các nước G8 đã cam kết họ sẽ thực hiện những nỗ lực nhằm đẩy nhanh cam kết Doha vào năm 2010.

Cao Vệ (Theo CNBC, Reuters)

Các tin tức khác

>   CK Châu Á giữ đà tăng nhờ nhận định của Bernanke và LNDN Mỹ (22/07/2009)

>   Bất động sản cho thuê đang lỗ (22/07/2009)

>   Volvo thua lỗ hơn 700 triệu USD trong quý II/09 (22/07/2009)

>   Sức mạnh KT của Trung Quốc chi phối bảng xếp hạng Fortune (22/07/2009)

>   Các hãng hàng không Mỹ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn (22/07/2009)

>   Tại sao Trung Quốc không sản xuất được đồ hiệu? (22/07/2009)

>   Apple tiếp tục bứt phá (22/07/2009)

>   FDI trên thế giới sẽ phục hồi trong năm 2010 và tăng mạnh trong năm 2011 (22/07/2009)

>   Nhật Bản: Sản lượng thép thô giảm kỷ lục (22/07/2009)

>   BoC: Kinh tế Canađa đã chớm phục hồi (22/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật