Thứ Sáu, 31/07/2009 11:37

Niềm tin kinh tế Châu Âu tăng cao hơn dự báo

(Vietstock) – Niềm tin về triển vọng kinh tế Châu Âu trong Tháng 7 tăng cao hơn so với dự báo của các nhà kinh tế. Điều này cho thấy tình trạng suy thoái sâu nhất trong hơn sáu thập niên qua tại khu vực này có thể đã chạm đáy.

Vào hôm nay, Ủy ban châu Âu (EC) tại Brussels công bố, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại 16 quốc gia sử dụng đồng tiền chung EUR tăng từ 73.2 điểm trong Tháng 6 lên 76 điểm trong Tháng 7. Đây là mức cao nhất kể từ Tháng 11 năm ngoái. Trong khi đó, 24 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự báo, chỉ số trên chỉ tăng đến 75 điểm.

Niềm tin tiêu dùng đang gia tăng chính là chứng cứ mới nhất cho thấy giai đoạn tồi tệ nhật của suy thoái tại các nước EU có thể đã đi qua nhờ các dấu hiệu phục hồi kinh tế toàn cầu giúp cải thiện triển vọng cho khu vực này. Ngày hôm nay, thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt tăng điểm nhờ sự dẫn dắt hết sức tích cực của các công ty tiêu biểu như Alcatel-Lucent SA, Honda khi công bố lợi nhuận vượt dự đoán của giới phân tích.

Theo nhận định, chỉ số niềm tin kinh tế gia tăng trong Tháng 7 cho thấy tình trạng suy thoái tại khu vực sử dụng đồng tiền chung EUR đang chững lại. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kỳ vọng các hoạt động kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng.”

Nhà cung cấp mạng điện thoại cố định lớn nhất thế giới Alcatel-Lucent hôm nay công bố có lãi lần đầu tiên trong 11 quý vừa qua nhờ vào các động thái cắt giảm chi phí. Tuần trước, Tập đoàn chuyên doanh sữa chua Group Danone SA cho hay lợi nhuận nửa đầu năm 2009 tăng 3 % do người tiêu dùng đã chú trọng hơn đến các thành phần của sản phẩm dành cho trẻ em.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng

Trong báo cáo công bố vào ngày hôm nay, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, khu vực EU sẽ trải qua một giai đoạn phục hồi nhẹ vào năm tới. Nền kinh tế tại 16 quốc gia này chỉ giảm 0.3% vào năm 2010 sau khi co lại 4.8% trong năm nay. Dự báo việc phục hồi này sẽ diễn ra với tốc độ chậm.

Thậm chí ngay cả khi các dấu hiện cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất của suy thoái đã qua, thì tỷ lệ thất nghiệp tại Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, vẫn tiếp tục gia tăng trong Tháng 7 do các công ty cắt giảm việc làm nhằm bảo toàn lợi nhuận. Chỉ số quản lý sức mua (PMI) cho thấydoanh số bán lẻ tháng 7 tại EU suy giảm tháng thứ 14 do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng kìm hãm chi tiêu tiêu dùng. 

Theo báo cáo của Ủy ban Châu Âu (EC), công suất sử dụng tại khu vực EU trong quý 2 giảm 69.5%, đây là mức thấp nhất kể từ khi các số liệu bắt đầu được công bố vào năm 1990.

Còn Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự báo, nền kinh tế khu vực này sẽ phục hồi hơn nữa vào giữa năm 2010. Sau khi bơm hàng tỷ EUR vào thị trường nhằm hỗ trợ hoạt động cho vay, ECB duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1% vào ngày 02/07 và khởi động chiến dịch mua vào đến 60 tỷ EUR (tương đương 84.4 tỷ USD) trái phiếu có bảo đảm và cổ phiếu nhằm kích thích hoạt động cho vay công và cầm cố.

Các dự báo…

Marek Belka, Giám đốc IMF tại châu Âu nhận định: “Chúng ta chưa thấy giảm phát sắp xảy ra nhưng không nên loại trừ hoàn toàn khả năng này.”

Các chuyên gia kinh tế theo khảo sát của Bloomberg dự báo, giá tiêu dùng tại EU có thể giảm 0.4% trong Tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi giá cả hàng hóa suy giảm kích sức mua của người tiêu dùng, thì tình trạng việc làm bấp bênh có thể kìm hãm chi tiêu.

Theo dự báo bình quân của 24 nhà kinh tế trên, tỷ lệ thất nghiệp Tháng 6 của EU có thể tăng 9.7% và là mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Được biết, Cục Thống kê Liên minh châu Âu tại Luxembourg sẽ công bố số liệu lạm phát và thất nghiệp vào 11 giờ sáng mai ngày 01/08 theo giờ địa phương.

Bội Mẫn (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   2 lý do khiến đồng USD tăng giá (31/07/2009)

>   Mỹ: Kích cầu kiểu “Ngàn lẻ một đêm” (31/07/2009)

>   IMF: Thâm hụt ngân sách Anh, Mỹ dẫn đầu G20 (31/07/2009)

>   Công chúng Mỹ đã trở thành cổ đông lớn nhất của Citigroup (31/07/2009)

>   Kinh tế Mỹ đang dần ổn định (31/07/2009)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Đức bất ngờ sụt giảm trong Tháng 7 (31/07/2009)

>   Mỹ: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng (31/07/2009)

>   Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng “hiệu” lớn thứ hai thế giới (30/07/2009)

>   Shell: Lợi nhuận Quý II sụt giảm 70% (30/07/2009)

>   Trả lương bằng hiện vật: "Kinh tế tự nhiên" trở lại? (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật