Thứ Sáu, 31/07/2009 08:06

Mỹ: Kích cầu kiểu “Ngàn lẻ một đêm”

Thời suy thoái kinh tế, câu chuyện "A-la-đanh và cây đèn thần" trong truyện cổ "Ngàn lẻ một đêm" của thế giới Ả-rập đang trở nên tươi mới trong xã hội hiện đại Mỹ.

Điểm khác ở đây là người Ả-rập xưa chỉ đổi đèn cũ lấy đèn mới; còn nay, người Mỹ chẳng những được đổi xe cũ lấy xe mới mà còn được thêm tiền.

Cụ thể là chương trình "đổi ô tô cũ lấy ô tô mới" và người đổi được thêm tiền có thể lên tới 4.500 USD/chiếc vừa được Chính phủ Mỹ thực hiện tại thủ đô Oa-sinh-tơn (27-7). Theo đó những chủ xe cũ đang phải "nuôi" một chiếc xe ngốn quá nhiều xăng, nhất là xe "made in USA " sẽ được trả một khoản tiền tùy theo giá trị xe nếu chịu mua một xe mới. Đây là chiêu kích cầu mới của Oa-sinh-tơn để vực dậy thị trường xe hơi Mỹ sau cơn hút chết của nhiều đại gia xe hơi thế giới trong đó có General Motos (GM) của Mỹ. Trên một bình diện khác, qua việc trả tiền cho người muốn đổi xe cũ lấy xe mới, Chính phủ Mỹ muốn vực dậy tâm lý tiêu sài "kiểu Mỹ" đang co lại ngay trên đất Mỹ trong thời khó khăn. Ngay lập tức bài học Ả-rập cổ trên đất Mỹ được các chủ bãi xe hơi từ miền Đông tới miền Tây hưởng ứng rất nhiệt tình.

Tuy nhiên không phải chiếc xe cũ nào cũng được đổi. Chỉ những xe có tuổi chưa quá 1/4 thế kỷ và ngốn xăng quá mức theo quy định mới được đổi. Bang Mi-si-gân là bang có doanh số bán xe giảm mạnh nhất cùng một số bang khác như U-ta, Pen-xin-va-nia hay Oai-u-minh... nay tràn đầy hy vọng về tăng doanh thu nhờ chiêu "xe cũ đổi xe mới".

Một chương trình tương tự cũng đã được người châu Âu thực hiện trong năm nay đã cho kết quả khả quan; người ta hy vọng với cách làm đã có từ xa xưa, đầu xe bán ra tại lục địa già sẽ tăng khoảng 1 triệu chiếc trong năm 2009. Trong khi đó, người Mỹ đã kháo nhau không nên từ chối khoản tiền có thể lên tới 4.500 USD mà Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma cho khi ai đó muốn mua xe mới. Thậm chí có người dù đã có xe, nay thấy được Chính phủ hỗ trợ vẫn muốn mua thêm xe mới. Nhiều người Mỹ không muốn chậm chân vì chương trình (được gọi là: CARS) trị giá hàng tỉ USD này chỉ kéo dài tới 1-11 năm nay. Và nửa triệu đầu xe bán thêm theo hình thức cổ xưa này từ nay tới cuối năm sẽ đẩy số xe bán theo dự kiến của Mỹ lên khoảng 10,5 triệu trong năm 2009.

Giúp câu chuyện A-la-đanh trên đất Mỹ trong lĩnh vực xe hơi thêm khởi sắc, từ cuối tuần qua mức lương tối thiểu của người lao động Mỹ đã được nâng từ 6,55 USD/giờ lên 7,25 USD/giờ. Đây là đợt tăng lương mới nhất của Mỹ được Quốc hội thông qua. Chính phủ của Tổng thống B.Ô-ba-ma hy vọng sẽ thu được cỡ 5,5 tỉ USD từ người tiêu dùng với khoản tiền lương tăng thêm này.

Như vậy, tuyên bố mới nhất của Chủ tịch FED (Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ) Ben Bơ-nan-ki (28-7) rằng, nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi xem ra có cơ sở nhờ các biện pháp từ nhỏ tới lớn đang được Oa-sinh-tơn thực hiện. Một dấu hiệu nữa muốn thêm vào bức tranh kinh tế Mỹ hôm nay là, theo Bộ Thương mại Mỹ, số nhà ở được bán trong tháng 6 vừa qua ở Mỹ tăng 11%, cao nhất trong 8 năm qua. Đây quả là con số trong mơ tại thời điểm này của nền kinh tế Mỹ. Mỗi căn nhà ở Mỹ (loại ở Việt Nam gọi là biệt thự) trung bình có từ 4 đến 5 phòng hoàn chỉnh, trên một thửa đất rộng khoảng 250m2; giá hiện nay khoảng 200 ngàn USD, rẻ hơn so với cách đây dăm năm chừng 30 đến 40 ngàn USD/căn.

Nhật Nam

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   IMF: Thâm hụt ngân sách Anh, Mỹ dẫn đầu G20 (31/07/2009)

>   Công chúng Mỹ đã trở thành cổ đông lớn nhất của Citigroup (31/07/2009)

>   Kinh tế Mỹ đang dần ổn định (31/07/2009)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Đức bất ngờ sụt giảm trong Tháng 7 (31/07/2009)

>   Mỹ: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng (31/07/2009)

>   Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng “hiệu” lớn thứ hai thế giới (30/07/2009)

>   Shell: Lợi nhuận Quý II sụt giảm 70% (30/07/2009)

>   Trả lương bằng hiện vật: "Kinh tế tự nhiên" trở lại? (30/07/2009)

>   Yahoo mất trắng 2,9 tỉ USD vào tay Microsoft (30/07/2009)

>   Nga khai thác dầu mỏ tại Cuba (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật