Thứ Năm, 30/07/2009 14:08

Nhật Bản sẽ xây dựng chiến lược đầu tư để sản xuất lương thực ở nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản sẽ xây dựng chiến lược đầu tư để sản xuất thực phẩm ở nước ngoài nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt lương thực toàn cầu trong tương lai.

Thông tin này được công bố tại cuộc gặp mới đây giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản với quan chức của các công ty thương mại lớn có liên quan tới hoạt động kinh doanh lương thực của nước này. Tại cuộc gặp, những người tham dự đã nhất trí cho rằng Chính phủ và khu vực tư nhân cần hợp tác để triển khai các dự án nông nghiệp ở nước ngoài, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cho Nhật Bản - nước vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn lương thực nhập khẩu. Theo kế hoạch, các bên sẽ phối hợp để soạn thảo chiến lược đầu tư này trong tháng tới.

Chiến lược có thể tập trung vốn đầu tư vào khu vực Trung và Nam Mỹ, Trung Á và Đông Âu để sản xuất đậu tương và ngũ cốc. Bên cạnh đó, chiến lược đề xuất việc thương lượng về các thỏa thuận đầu tư với các nước đang phát triển - nơi các doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch kinh doanh, đồng thời sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ để xây dựng cơ sở hạ tầng như đường bộ và cảng cần thiết cho việc xuất khẩu.

Theo đài truyền hình NHK, trong thời gian gần đây, nhiều nước đang phát triển tỏ ra lo ngại về tình trạng nhiều doanh nghiệp nước ngoài từ các nước nhập khẩu lương thực mua đất nông nghiệp để trồng cây lương thực. Ở châu Phi, một công ty đầu tư nông nghiệp của Arập Xêút đã mua một số lượng lớn đất canh tác ở Xuđăng để trồng lúa mỳ. Tại Madagascar, một doanh nghiệp vận tải biển của Hàn Quốc ký thỏa thuận thuê những khu đất nông nghiệp lớn trong vòng 99 năm để trồng ngũ cốc. Các cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ soạn thảo các định hướng để vốn đầu tư của Nhật Bản không gây ra mối lo ngại như vậy.

Thanh Tùng

TTXVN

Các tin tức khác

>   Anh: Chương trình 1 tỷ bảng giúp tạo việc làm cho thanh niên (30/07/2009)

>   Đức: Giá tiêu dùng giảm lần đầu tiên kể từ hơn 20 năm qua (30/07/2009)

>   Air Canada tránh được nguy cơ đệ đơn xin phá sản lần hai (30/07/2009)

>   Thâm hụt ngân sách gia tăng đang thách thức các nước thành viên mới của EU (30/07/2009)

>   Bê bối trong xếp hạng tín nhiệm: Hệ quả thị trường độc quyền nhóm (30/07/2009)

>   Chứng khoán Châu Á đảo chiều thành công (30/07/2009)

>   Sản lượng công nghiệp Nhật tăng tháng thứ 4 liên tiếp (30/07/2009)

>   Jetstar khai trương dịch vụ bay giá rẻ (30/07/2009)

>   Honda bất ngờ báo lãi (30/07/2009)

>   Hợp tác với Yahoo: Microsoft "được" nhiều hơn? (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật