Thứ Năm, 30/07/2009 09:03

Thương vụ Microsoft và Yahoo:

Hợp tác với Yahoo: Microsoft "được" nhiều hơn?

Ngày 29-7, Microsoft và Yahoo công bố chính thức hợp tác trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Cả Yahoo và Microsoft đều nhận ra khả năng đơn độc vượt qua Google trên thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến là "không thể" nên việc cùng "nắm tay nhau vượt qua khó khăn" là điều tất yếu.

Theo điều khoản hợp tác, công cụ tìm kiếm Microsoft Bing sẽ là nền tảng công nghệ chính trên trang Yahoo Search và Yahoo sẽ chịu trách nhiệm bán các dịch vụ quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho cả 2 công ty. Lợi nhuận thu được sẽ được ăn chia theo thỏa thuận từ hai bên.

Microsoft Bing sẽ hiện diện trên Yahoo Search

Microsoft ở vị thế kẻ đứng trên ra sức "chèn ép" Yahoo bằng cách đưa công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing lấn át Yahoo Search ngay trên sân nhà của Yahoo. Không có nhiều sự lựa chọn cho Yahoo lúc này khi hãng này tuy có những tín hiệu chặn đứng sụt giảm doanh thu, nhưng tiềm lực bổ sung tài chính cho các dịch vụ và khả năng tiếp tục chống đỡ các "đợt tấn công" mới từ Google hay chính từ Microsoft còn khá yếu ớt.

Bing, nền tảng tìm kiếm mới của Microsoft vừa ra đời được 2 tháng đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía người dùng, giành giật thị phần tìm kiếm trực tuyến từ Yahoo Search ngay từ khi ra mắt sẽ danh chính ngôn thuận có mặt trên trang tìm kiếm Yahoo Search. Trong vai trò chủ đạo, Bing sẽ thu hút nhiều người dùng sử dụng nhằm kéo theo số lượng các công ty khách hàng đăng ký quảng cáo trên kết quả tìm kiếm và các quảng cáo liên quan.

Vai trò mới của Yahoo

Rủi ro cho Yahoo khi hợp tác về lâu dài, người dùng của Yahoo sẽ không còn muốn sử dụng Bing trên trang Yahoo Search mà sẽ dùng Bing ngay trên chính website Bing.com. Yahoo có thể sẽ đánh mất người dùng nếu không có các hoạt động giữ chân thượng đế. Song song đó, hợp tác cũng đồng nghĩa Yahoo Search sẽ lụi tàn và Bing có cơ hội tiếp cận được với một số lượng đáng kể người dùng Yahoo Search hiện tại. "Thông qua việc hợp tác với Yahoo, chúng tôi sẽ tạo thêm nhiều thay đổi mới cho công cụ tìm kiếm, các giá trị cao cấp hơn cho các nhà quảng cáo lẫn người dùng trong một thị trường mà hiện tại bị thống trị chỉ bởi một công ty (ám chỉ Google)", Steve Ballmer, giám đốc điều hành của Microsoft bày tỏ ý định đối đầu trực diện với Google.

Trong khi đó, Yahoo trở thành "bộ phận kinh doanh" cho cả 2 công ty thực hiện tìm kiếm khách hàng quảng cáo, cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng kết hợp cùng Microsoft. Dự kiến Yahoo sẽ thu về 110% lợi nhuận trong 2 năm đầu hợp tác và 90% vào năm thứ ba.

"Việc hợp tác này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của sự đổi thay và phát triển từ internet", giám đốc điều hành Yahoo Carol Bartz tuyên bố. Roy Bostock, chủ tịch của tập đoàn Yahoo cũng cho biết "Chiến lược trọng tâm lâu dài của Yahoo là trở thành công ty truyền thông trực tuyến hàng đầu thế giới".

Một điểm không được nhắc tới trong phần thông cáo đến giới truyền thông của Microsoft là liệu Yahoo có sử dụng nền tảng công nghệ quảng cáo AdCenter của Microsoft thay cho công nghệ Panama vốn không được nuôi dưỡng đầy đủ từ Yahoo.

Sau 18 tháng theo đuổi, từ bỏ và lại tiếp tục theo đuổi của Microsoft đối với việc mua lại Yahoo cuối cùng cũng đã tìm ra 1 lối đi mới hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều biến động cho thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

- 2-2008: Microsoft đề nghị mua lại Yahoo với giá 44,6 tỉ USD

- 4-2008: Yahoo từ chối đề nghị của Microsoft và tiến hành "bắt tay" với Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến

- 10-2008: Việc hợp tác giữa Yahoo và Google thất bại do các vấn đề liên quan đến luật chống độc quyền

- 12-2008: Microsoft tiếp tục theo đuổi thương vụ nhưng chuyển hướng sang công cụ tìm kiếm và quảng cáo của Yahoo

- 1-2009 đến nay: lãnh đạo của Microsoft và Yahoo vẫn tiếp tục gặp gỡ thương thảo

Thanh Trực tổng hợp

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Trung Quốc sẽ duy trì chính sách tiền tệ tương đối dễ thở (30/07/2009)

>   New Zealand giữ nguyên lãi suất cơ bản tháng thứ 2 liên tiếp (30/07/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

>   Roll-Royce mở thêm 4 nhà máy mới ở Anh (30/07/2009)

>   Nissan và Honda: Thu nhập hoạt động giảm mạnh thời hậu khủng hoảng (30/07/2009)

>   Dầu sụt giảm 6% do lượng tồn kho tăng đột biến (30/07/2009)

>   Mỹ: Đơn đặt hàng lâu bền giảm mạnh nhất trong 5 tháng (29/07/2009)

>   Tata Steel sẽ phát hành 65.410.589 cổ phiếu GDR (29/07/2009)

>   Trung Quốc thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài (29/07/2009)

>   Bank of America có thể đóng cửa 10% chi nhánh (29/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật