Thứ Năm, 16/07/2009 13:52

Nguội dần cuộc đua lãi suất

Dù lác đác vẫn còn ngân hàng thương mại thông báo tăng lãi suất huy động, nhưng sự lẻ tẻ này đã không còn đủ sức làm nóng hơn làn sóng tăng lãi suất thời gian qua. Cuộc đua tăng lãi suất huy động của các ngân hàng trong vòng hơn một tháng qua đã đến ngưỡng. Một số nhận định cho thấy, thị trường lãi suất trong thời gian tới sẽ tương đối ổn định.

Tiếp tục tăng nhẹ lãi suất huy động, nhưng mức lãi suất cao nhất mà một số ngân hàng cổ phần (VIB Bank, Việt Á…) mới áp dụng cho các kỳ hạn dài chỉ trên 9%/năm, chứ không có ngân hàng nào vượt qua đỉnh lãi suất hơn 10%/năm mà một số ngân hàng cổ phần trước đó đạt tới. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lãi suất trên thị trường vào những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 đã không còn biến động nhiều. Đến cuối tháng 6/2009, lãi suất huy động VND bình quân đầu vào của các ngân hàng thương mại là 8,2%/năm, lãi suất cho vay VND bình quân khoảng 10,04%/năm; lãi suất thị trường liên ngân hàng tương đối ổn định từ đầu năm đến nay; lãi suất huy động USD tối đa là 1,5%/năm, cho vay là 3 - 5%/năm (giảm 2 - 3%/năm so với cuối năm 2008); lãi suất cơ bản và tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước là 7%/năm. Mặt bằng lãi suất từ tháng 4 đến nay đã trở về thời kỳ ổn định.

Trao đổi với báo giới mới đây, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước nhận định, thời gian vừa qua, các ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động VND nhưng mức tăng cao chỉ cá biệt ở một số ngân hàng quy mô nhỏ. Sự điều chỉnh này không tác động lớn đến thị trường nên không thể hình thành mặt bằng lãi suất mới, bởi cung - cầu vốn trên thị trường hiện nay vẫn ổn định. Hơn nữa, do mức khống chế 10,5%/năm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp của Ngân hàng Nhà nước vẫn được giữ nguyên, nên lãi suất huy động khó có thể tiếp tục tăng đột biến.

Một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm, lãi suất thị trường sẽ dao động trong trạng thái ổn định, bởi Chính phủ đã đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức từ 6 - 7% trong năm nay. Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan đã có kế hoạch kiềm chế nhập siêu, chỉ ở mức tương đương 20% kim ngạch xuất khẩu. Hơn nữa, với lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng hiện trong khoảng 7,8%/năm đến hơn 8%/năm, cộng với chính sách điều hành lãi suất VND của Ngân hàng Nhà nước tiếp tục ổn định, trong khi lãi suất tiền gửi USD chỉ ở mức tối đa 3%/năm thì người gửi tiền vẫn có lợi, nên lãi suất hai loại đồng tiền này trên thị trường vẫn sẽ khá cân đối với nhau.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng kiểm soát tốc độ tăng trưởng cũng như số tuyệt đối huy động vốn trên toàn hệ thống, làm cho cung - cầu vốn tương đối cân bằng; đồng thời tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhưng thận trọng, theo hướng: hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ khả năng thanh khoản của các ngân hàng thương mại (nếu cần), từ đó bình ổn lãi suất thị trường liên ngân hàng.

Một cán bộ tín dụng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho biết, hiện lãi suất thị trường liên ngân hàng khá ổn định, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn vẫn giảm, chỉ ở mức dưới 7%/năm kỳ hạn 2 tuần đến 1 tháng. Hầu hết các ngân hàng thương mại đều dư vốn tạm thời và không gặp trở ngại nào về thanh khoản. Phân tích của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, hiện tại chưa có ngân hàng thương mại nào sử dụng quá “room” huy động ngắn hạn cho vay dài hạn.

“Tuy nhiên, xét về cơ cấu kỳ hạn, cũng có một số trường hợp thời hạn bình quân cho vay dài hơn thời hạn bình quân huy động. Rất có thể các ngân hàng này đang gặp trục trặc nhỏ về cơ cấu kỳ hạn. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu để ban hành cơ chế kiểm soát rủi ro kỳ hạn một cách cụ thể hơn, theo hướng không can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại nhưng vẫn đảm bảo an toàn thường xuyên”, ông Bảo thông báo.

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Kiến nghị tăng thuế một số loại sữa (16/07/2009)

>   Thị trường phái sinh chưa theo thông lệ (16/07/2009)

>   Bàn tiếp về tính độc lập của ngân hàng trung ương (16/07/2009)

>   Vàng tiến sát 21 triệu đồng một lượng (16/07/2009)

>   Vay USD phải cõng đủ thứ phí (16/07/2009)

>   Các ngân hàng TMCP: Lãi từ đâu ? (16/07/2009)

>   TienPhongBank và FPTS nối hệ thống chuyển tiền (15/07/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu của Ngân hàng Chính sách xã hội (15/07/2009)

>   Hội nghị thường niên của Nhóm Châu Á – TBD về chống rửa tiền (15/07/2009)

>   Một doanh nghiệp bị xử lý vì mua bán ngoại tệ trái phép (15/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật