Thứ Năm, 16/07/2009 06:23

Vay USD phải cõng đủ thứ phí

Nhiều doanh nghiệp phải chịu mua ngoại tệ tại ngân hàng cao ngang ngửa với giá chợ đen.

Sau khi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi các thành viên giảm lãi suất huy động USD xuống 1,5%/năm và kéo lãi suất cho vay USD còn 3%/năm, các doanh nghiệp lại gặp nhiều khó khăn khác khi ngân hàng tìm cách lách để nâng giá lãi suất USD lên cao.

Mua không được, vay cũng không xong

Ông Thạch Lễ Trung, Giám đốc Công ty TMDV Thạnh Vĩnh Hưng, chuyên cung cấp thiết bị cho ngành dây cáp điện, cho biết: “Khi chúng tôi hỏi mua ngoại tệ ở ngân hàng thì được ngân hàng trả lời là không có để bán. Nếu vay thì ngân hàng sẵn sàng cho vay, còn muốn mua thì phải chấp nhận mua với giá cao”.

Tuy nhiên, theo ông Trung, khi mua ngoại tệ tại ngân hàng, doanh nghiệp bắt buộc phải mua với giá cao đến vô lý. Tỷ giá mà ngân hàng bán cho doanh nghiệp có thể lên trên 18.000 đồng/USD, trong khi đó tỷ giá liên ngân hàng tại thời điểm đó chỉ khoảng 17.872 đồng/USD. “Như vậy, chúng tôi phải chịu mua ngoại tệ tại ngân hàng cao ngang ngửa với giá chợ đen. Nếu không chấp nhận thì chúng tôi không có ngoại tệ để giao dịch” - ông Trung cho biết thêm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp chấp nhận vay USD thì cũng không khả quan hơn khi phải nai lưng cõng quá nhiều khoản phí: hoa hồng, phí chuyển tiền... Các khoản phí do các ngân hàng đưa ra có thể làm cho mức lãi suất mà các doanh nghiệp đi vay đội thêm lên khoảng 0,3% chứ không phải là 3% như quy định của Ngân hàng nhà nước (NHNN).

Theo ông Phạm Ngọc Cầu - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cáp Sài Gòn, mặc dù có tiền mặt bằng VND nhưng công ty phải gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Sau đó, ngân hàng này sẽ bán cho công ty một khoản ngoại tệ nhất định, số còn lại ông phải vay trở lại của ngân hàng. Ông Cầu còn cho biết: “Dù biết vay USD tại ngân hàng sẽ chứa nhiều rủi ro nhưng doanh nghiệp không còn sự lựa chọn nào khác”.

Cấm vẫn chưa ổn!

Trước thực tế trên, trong vòng một năm qua, NHNN ít nhất ba lần có văn bản nghiêm cấm các tổ chức tín dụng thu phí ngoại tệ giao dịch mua bán ngoại hối, mua bán USD vượt mức tỷ giá trần quy định.

Cụ thể, tháng 3-2009, NHNN đã đưa ra giải pháp bình ổn thị trường ngoại tệ bằng việc nới rộng biên độ tỷ giá VND/USD từ +3% lên +5. Theo đó, NHNN đã cấm các giao dịch quyền chọn và mua bán đồng USD qua ngoại tệ khác. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại vẫn có thể tìm cách lách bằng việc thỏa thuận với doanh nghiệp mua bán USD qua các đồng ngoại tệ khác để giao dịch tỷ giá không nằm trong biên độ...

Sau đó, NHNN tiếp tục cấm các hoạt động này nhưng thị trường lại có thêm “chiêu” mới khi các ngân hàng đưa ra việc thu thêm các loại phí đối với doanh nghiệp muốn vay ngoại tệ. Điều này dẫn đến việc lãi suất vay USD tại ngân hàng thương mại có khi ngang bằng với lãi suất mà doanh nghiệp vay ngoài thị trường tự do.

Tiếp đó, ngày 1-7, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu lại có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm các quy định, không được phép thu phí thông qua các hợp đồng dịch vụ và các hình thức khác như chi trả hoa hồng, phí quản lý tiền mặt... nhằm mục đích làm tỷ giá mua bán ngoại tệ thực tế vượt tỷ giá trần theo quy định.

Theo công văn trên, thống đốc còn yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về pháp luật, pháp lệnh phí và lệ phí.

Đồng thời, trong thời gian qua, NHNN đã thành lập các tổ công tác nhằm thanh tra hoạt động mua, bán trên thị trường ngoại tệ. Bước đầu đã phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn lo ngại rất khó khăn trong việc khắc phục tình trạng trên. Do đó, có lẽ NHNN cần phải đưa ra một tỷ giả hợp lý hơn cho cả người mua lẫn người bán.

Như Thủy

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Các ngân hàng TMCP: Lãi từ đâu ? (16/07/2009)

>   TienPhongBank và FPTS nối hệ thống chuyển tiền (15/07/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu của Ngân hàng Chính sách xã hội (15/07/2009)

>   Hội nghị thường niên của Nhóm Châu Á – TBD về chống rửa tiền (15/07/2009)

>   Một doanh nghiệp bị xử lý vì mua bán ngoại tệ trái phép (15/07/2009)

>   Vàng tăng lên sát mức 2,09 triệu đồng/chỉ (15/07/2009)

>   Nợ xấu ngành ngân hàng Việt Nam ở mức 3% (15/07/2009)

>   Đa dạng hóa thanh toán - dễ hay khó? (15/07/2009)

>   DNNN không được góp quá 20% vốn vào các định chế TC-NH (15/07/2009)

>   6 tháng, đạt 10% kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành TPCP (15/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật