Thứ Tư, 22/07/2009 12:10

Chủ tịch FED:

Mỹ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để phục hồi KT

(Vietstock) – Hôm Thứ Ba 21/07, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Ben Bernanke cho biết, chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ sẽ được thực hiện trong một thời gian dài nữa để tạo đà phục hồi cho nền kinh tế.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm trước Quốc Hội, ông Bernanke nhận định: “Trước tình hình đình đốn kinh tế và áp lực lạm phát đã được hạn chế như hiện nay, các chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục tập trung vào việc thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế”. Ông nhận định thêm: “Khả năng điều tiết cao của các chính sách tiền tệ sẽ thích hợp cho giai đoạn mở rộng này”

Cũng theo báo cáo, các tín hiệu tích cực đã liên tục xuất hiện trong nửa đầu năm 2009 này.

Chủ tịch cho biết: “Các điều kiện thuận lợi hơn trên thị trường tài chính trong thời gian qua luôn đi kèm với với sự cải thiện triển vọng kinh tế. Mặc dù suy thoái tại các quốc gia khác trên thế giới đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa xuất khẩu của Mỹ nhưng tác động của nó đối với nền kinh tế Mỹ dường như rất yết ớt bới các đối tác thương mại của chúng ta đã nhận ra được các tín hiệu ổn định”

Khi nền kinh tế có những chuyển biến tốt hơn, càng có nhiều người suy nghĩ liệu khi nào Cục Dự trữ Liên bang nên thoát khỏi chính sách lãi suất cơn bản gần bằng 0% để không gây ra sức ép lạm phát cao đối với nền kinh tế.

Theo chủ tịch Bernanke, bất chấp các tín hiệu tích cực, tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức cao và tiếp tục gia tăng. Tình trạng việc làm bấp bênh cộng với việc sụt giảm giá trị nhà đất và các chính sách tín dụng thắt chặt có thể giới hạn việc tăng trưởng trong chi tiêu tiêu dùng. Khả năng ổn định chi tiêu hộ gia đình gần đây chứng minh rằng tính nhất thời chính là nguy cơ hạ thấp triển vọng kinh tế.

Ông cho hay: “Điều quan trọng lúc này là đảm bảo với công chúng và thị trường rằng các biện pháp chính sách bất thường mà chúng ta đã đưa ra để ứng phó với khủng hoảng tài chính và tình trạng suy thoái sẽ được thu hồi linh hoạt và kịp thời khi cần thiết. Từ đó, tránh được rủi ro rằng chính sách kích thích có thể dẫn đến việc gia tăng lạm phát trong thời gian tới.”

Được biết vào năm ngoái, nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và tăng cường bình ổn giá cả,  Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đưa ra chỉ tiêu lãi suất quỹ liên bang xuống mức thấp nhất trong lịch sử từ 0 – 0.25% và được duy trì đến ngày nay.

Bội Mẫn (Theo THX)

Các tin tức khác

>   NAB huy động 2.25 tỷ USD thông qua bán cổ phiếu (22/07/2009)

>   Nhật Bản cấp các khoản vay khẩn cấp cho châu Á (22/07/2009)

>   Giá xăng, dầu tiếp tục tăng mạnh do suy thoái giảm (22/07/2009)

>   Hậu suy thoái và những vấn đề nảy sinh (22/07/2009)

>   Toyota lạc lối trên đất Mỹ (22/07/2009)

>   EU hạn chế mức hỗ trợ đối với ngành sữa (22/07/2009)

>   Trung Quốc mua cổ phần lô dầu ngoài khơi Angola (22/07/2009)

>   Tương lai thuộc về những lãnh đạo yêu môi trường (22/07/2009)

>   Mỹ có thể chi bao nhiêu tiền để thoát khỏi suy thoái? (21/07/2009)

>   IMF đề xuất 250 tỷ USD quyền rút vốn đặc biệt (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật