Thứ Năm, 09/07/2009 17:48

Mỹ sẽ chọn 9 cty tham gia chương trình mua lại "tài sản xấu"

Bộ Tài chính và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa thông báo về việc chọn 9 công ty quản lý quỹ cho chương trình công-tư mua lại các "tài sản xấu" trong hệ thống ngân hàng Mỹ.

Theo các quan chức Mỹ, chương trình trên là một trong những thành phần nằm trong kế hoạch ổn định nền tài chính ốm yếu hiện tại của nước Mỹ, sẽ có quy mô nhỏ hơn dự kiến ban đầu, do hệ thống tài chính Mỹ trong những tháng gần đây đã có nhiều cải thiện. Thông báo nói rõ: "Tình hình thị trường tài chính đang có những cải thiện kể từ đầu năm nay, trong đó nhiều thể chế tài chính đã có các khoản tăng vốn đáng kể, được xem như một bước đệm để đối phó lại với môi trường kinh tế xấu hơn dự kiến. Mặc dù việc vận dụng các chương trình mua lại tài sản sẽ phụ thuộc vào việc các điều kiện thị trường tài chính và kinh tế hiện tại tiến triển ra sao, nhưng các chương trình này có thể sẽ nhanh chóng được mở rộng nếu những điều kiện đó xấu đi. Bởi thế, tuy các chương trình này có quy mô ban đầu tương đối khiêm tốn, nhưng chúng sẽ sẵn sàng được mở rộng tùy theo tình thế".

Theo kế hoạch trên, Bộ Tài chính Mỹ sẽ chi 30 tỷ USD để mua lại các cổ phiếu và những khoản nợ trong các doanh nghiệp công-tư, do các nhà đầu tư tư nhân và các công ty quản lý quỹ tư nhân thành lập, nhằm mục đích mua bán các tài sản chứng khoán. Việc này sẽ làm gia tăng luồng vốn tư nhân vào những thị trường này trong khi vẫn giữ được thị trường chứng khoán ở "xu thế đi lên" cho những người dân Mỹ phải đóng thuế.

Các quỹ tham gia chương trình trên gồm AllianceBernstein, LP và các chi nhánh phụ; Angelo, Gordon & Co. with GE Capital Real Estate; BlackRock, Inc.; Invesco Ltd.; Marathon Asset Management; Oaktree Capital Management; RLJ Western Asset Management; The TCW Group, Inc.; và Wellington Management Company.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ đánh giá các đơn xin tham gia chương trình theo những tiêu chí riêng của bộ này, theo đó một số công ty nhỏ hơn do các cựu chiến binh, hoặc phụ nữ, lãnh đạo, cũng có cơ hội tham gia bên cạnh các quỹ.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã thông báo chương trình này sẽ được thu nhỏ lại về quy mô do những dấu hiệu tốt lên của nền kinh tế. Trước đó, vào đầu năm, Chính phủ Mỹ thông báo chương trình này sẽ được chính phủ tài trợ từ 75-100 tỷ USD.

Chương trình sẽ còn bao gồm cả các khoản mời vay tới các nhà đầu tư và bảo hiểm nhằm thu hút vốn tư nhân vào việc mua lại các tài sản xấu, chủ yếu là các cổ phiếu cầm cố bị ảnh hưởng từ sự sụp đổ của thị trường nhà đất Mỹ. Mục tiêu của chương trình là nhằm loại bỏ những tài sản này khỏi các bản quyết toán của các ngân hàng, giúp các ngân hàng đẩy mạnh các hoạt động cho vay khác nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế và ngăn chặn suy thoái.

Chương trình mua lại các tài sản xấu này là mục đích ban đầu của Chương trình giải cứu những tài sản có vấn đề trị giá 700 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái, song bị các quan chức Mỹ không nhất trí vào thời điểm đó do những rắc rối trong việc định giá các tài sản.

Thùy Chi (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Ericsson ký hợp đồng trị giá 1,7 tỷ USD với hai đối tác Trung Quốc (09/07/2009)

>   Anh: BoE dự định bơm thêm 40 tỷ USD vào nền kinh tế (09/07/2009)

>   Lợi nhuận năm 2008 của Aeroflot giảm mạnh (09/07/2009)

>   Virgin Blue và Delta Airlines thành lập liên doanh (09/07/2009)

>   Doanh số thị trường xe hơi TQ tăng gấp rưỡi (09/07/2009)

>   “Đại gia” dầu lửa khuynh đảo Top 10 doanh nghiệp thế giới (09/07/2009)

>   OPEC: Nhu cầu dầu mỏ thế giới tiếp tục giảm trong năm nay (09/07/2009)

>   Hàn Quốc với Sáng kiến "Khu vực kinh tế 5+2" (09/07/2009)

>   Wall Street trong giai đoạn điều chỉnh sâu đã được dự báo (09/07/2009)

>   Doanh nghiệp Pháp muốn quay lại thị trường Angiêri (09/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật