Thứ Năm, 09/07/2009 14:30

Hàn Quốc với Sáng kiến "Khu vực kinh tế 5+2"

Từ khi Chính phủ Lee Myung-Bak thành lập tháng 2/08, Hàn Quốc đã cùng với Nhật Bản, Anh và Pháp tham gia vào việc tạo ra hệ thống khu vực đa kinh tế trên toàn quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng và nâng sức cạnh tranh của các tỉnh trên phạm vi toàn cầu.

Tháng 7/2009, Hàn Quốc thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt gọi là Sáng kiến "Khu vực kinh tế 5+2", hiện đang triển khai ở 7 tỉnh nhằm cân bằng phát triển khu vực.

Nhiều ý kiến chỉ trích chính quyền Lee Myung-Bak thiếu quan tâm tới phát triển khu vực cân bằng so với các chính quyền tiền nhiệm. Chính quyền cố Tổng thống Roh Moo Hyun đã đặt tăng trưởng khu vực lên ưu tiên hàng đầu, tạo động lực phát triển rộng khắp trên phạm vi cả nước. Bộ Kinh tế tri thức dự báo hệ thống kinh tế liên khu vực sẽ tạo ra 6 tỷ USD xuất khẩu trong 3 năm tới và 20.000 việc làm mới.

Nhằm lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia trong và ngoài nước, Ủy ban Phủ tổng thống về phát triển khu vực sẽ tổ chức hội thảo trong 2 ngày (8-9/7) tại Xơun để thảo luận việc thành lập hệ thống khu vực kinh tế phục vụ lợi ích của các khu vực cũng như của cả nước.

"Khu vực kinh tế 5+2" là chiến lược quốc gia toàn diện nhằm thúc đẩy hơn nữa tính cạnh tranh toàn cầu của mỗi khu vực kinh tế thông qua tăng cường nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, xây dựng và thúc đẩy phát triển du lịch và hoạt động văn hóa. Một khu vực kinh tế sẽ gồm một thành phố chính, kết hợp với các thành phố qui mô và thị trấn trung bình xung quanh, nhằm tạo ra một "khu vực thành phố Mega", với dân số từ 5-10 triệu người, cũng như chia sẻ mục tiêu công nghiệp chung thông qua hệ thống và hợp tác liên khu vực.

Hàn Quốc đã thiết kế 7 khu vực kinh tế liên khu vực, gồm 5 mô hình chung gồm: khu vực ở Xơun, Incheon và tỉnh Geonggi; khu vực Chungcheong (Daejeon và Bắc và Nam Chungcheong ); khu vực Honam (Gwangju và Bắc và Nam Jeolla); khu vực Dongnam (Busan, Ulsan và Nam Gyeongsang); khu vực Daegyeong (Daegu and Bắc tỉnh North Gyeongsang). Với qui mô dân số thấp, Hàn Quốc sẽ thành lập 2 mô hình khu vực kinh tế đặc biệt ở tỉnh Gangwon và khu hành chính đặc biệt Jeju. Mỗi khu vực trong 7 khu kinh tế sẽ có cơ sở công nghiệp khác nhau. Tất cả 7 khu vực sẽ thiết lập ban thư ký trong năm 2009, gồm thị trưởng, chính quyền thành phố, tỉnh và chuyên gia tư vấn.

Thủ phủ khu vực gồm Xơun, Icheon và tỉnh Gyeonggi sẽ tập trung thương mại, hậu cần và ngành tri thức. Khu hành chính địa phương của Xơun, Incheon và tỉnh Gyeonggi thành lập một ban thư ký giải quyết vấn đề hợp tác liên khu vực.

Trong khi đó, Nhật Bản đã trở thành một xu hướng trong các nước phát triển để tăng cường cạnh tranh toàn cầu bằng cách hội nhập các nền kinh tế khu vực. Nước này đã kết hợp và hội nhập 47 địa phương vào 8 khu vực kinh tế liên khu vực, trong khi Anh đã thiết kế 9 khu vực kinh tế của 42 nước. Pháp hiện đang triển khai bộ phận đặc biệt trong Bộ Nông thôn, quản lý đất đai nhằm thực hiện các chính sách thúc đẩy kinh tế khu vực, với việc chú trọng đặc biệt tới công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và viễn thông, công nghệ vũ trụ. Hơn 9.000 công ty đã tham gia vào dự án này.

Hoài Thanh

TTXVN

Các tin tức khác

>   Wall Street trong giai đoạn điều chỉnh sâu đã được dự báo (09/07/2009)

>   Doanh nghiệp Pháp muốn quay lại thị trường Angiêri (09/07/2009)

>   Số đơn đặt hàng máy móc cơ bản của Nhật Bản giảm tháng thứ 3 liên tiếp (09/07/2009)

>   Kinh tế châu Á có thể tăng trưởng thấp hơn trong nhiều năm tới (09/07/2009)

>   Đài Loan điều tra những vi phạm luật thương mại của Dell (09/07/2009)

>   Trung Quốc cáo buộc nhân viên Rio Tinto làm "gián điệp" (09/07/2009)

>   USD và euro vẫn đang là ngoại tệ mạnh nhất (09/07/2009)

>   Goldman Sachs Asia: GDP Quý 2 của Trung Quốc đạt 7.8% (09/07/2009)

>   Giá dầu tăng nhẹ trở lại trước ngưỡng 60 USD/thùng (09/07/2009)

>   IMF dự đoán kinh tế toàn cầu năm 2009 tăng trưởng âm (09/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật