Thứ Năm, 09/07/2009 14:19

Wall Street trong giai đoạn điều chỉnh sâu đã được dự báo

(Vietstock) - Đà tăng trưởng của chứng khoán phố Wall có vẻ như đang chịu sự kìm hãm khi mà các dấu hiệu thể hiện khả năng xảy ra sự điều chỉnh điển hình như những các mẫu hình đảo chiều đi xuống, khối lượng giao dịch sụt giảm, và sự gia tăng bất ổn trong thị trường đang xuất hiện ngày càng phổ biến trong các phiên giao dịch.

Những động thái của TTCK Mỹ trong hai tháng vừa qua hầu như đã loại bỏ mọi nghi ngại của giới đầu tư về một đợt điều chỉnh, tuy nhiên, trong những phân tích được thực hiện gần đây, đồ thị kỹ thuật đã cho thấy các đường MA trọng yếu của thị trường dường như đang chỉ ra một dấu hiệu rõ ràng của đợt điều chỉnh đầu tiên  kể từ khi bắt đầu đợt tăng trưởng nóng vào tháng 3/2009. Về cơ bản mà nói, đợt điều chỉnh lần này không do nguyên nhân nào khác ngoại trừ tâm lý quan ngại đang tăng cao của giới đầu tư trước triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế”.

“Đây là điểm khởi đầu của quá trình điều chỉnh”, John Kosar, chuyên gia phân tích kỹ thuật đồng thời là chủ tịch của Asbury Research phát biểu.

“Thị trường vẫn đang trong xu hướng sụt giảm bắt đầu từ tháng 10 năm 2007. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thị trường sẽ trở lại mức đáy được thiết lập trước đây, mặc dù điều đó vẫn có thể xảy ra.”

Các chuyên gia phân tích thật sự không mong muốn chỉ số S&P 500 sẽ giảm sâu về mức đáy 676.53 đạt được trong tháng 3, mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Nhưng các mẫu hình trên đồ thị cho thấy khả năng trong một vài tuần tới, thị trường sẽ có xu hướng sụt giảm, ít nhất sẽ chạm tới các đáy trong Tháng 4.

Chỉ số S&P 500 hiện đã mất đi 7% giá trị từ mức đỉnh đạt được tại thời điểm đầu Tháng 6 vừa qua, sau khi đã tăng rất mạnh 40% so với mức đáy được thiết lập vào tháng 3.

Theo các chuyên gia phân tích kỹ thuật, một điều đáng báo động hơn nữa đó là sự thất bại của chỉ số trong việc phá vỡ các khuynh hướng đi ngang trong thời gian qua, dẫn tới sự xuất hiện mẫu hình đảo chiều “vai - đầu - vai”, một tín hiệu kỹ thuật của xu hướng sụt giảm.

Mẫu hình “vai - đầu - vai” được hình thành bởi sự hình thành 3 mức đỉnh, với đỉnh thứ hai cao hơn đỉnh thứ nhất, sau đó sụt giảm xuống mức đỉnh thứ 3, bằng mức đỉnh thứ nhất.

Lý thuyết này cho rằng một sự phá vỡ “đường viền cổ” của mẫu hình là một tín hiệu của xu hướng sụt giảm, và mức giá mục tiêu sẽ giảm bằng với khoảng cách từ đỉnh thứ hai tới đường viền cổ.

Theo nhận định của một chuyên gia phân tích thị trường của Bespoke Investment Group, mẫu hình trên chỉ ra rằng chỉ số S&P 500 có thể sẽ giảm xuống mức 827 điểm, tương đương với mức giảm 6% so với mức hiện nay. Trong ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 đã thiết lập mức đáy 869.32 ngay trong phiên giao dịch, và mức giá bây giờ cao hơn 30% so với mức đáy ngày 9 Tháng Ba.

Theo chỉ số Chicago Board Options Exhange Volatility (VIX), tiêu chuẩn đo lường mức độ lo lắng của nhà đầu tư, mức độ dao động của nhà đầu tư đang gia tăng. Trong ngày thứ Tư, chỉ số VIX đã đạt mức 33.05 điểm, đây là mức cao nhất kể từ cuối Tháng 5, vì các nhà đầu tư đã thực hiện các hợp đồng quyền chọn để tự bảo hiểm trước khả năng biến động của thị trường.

Sau khoảng thời gian gia tăng với nhịp độ khá nhanh trong suốt hai Tháng 3 và 4, trong Tháng 5 và tháng 6 thị trường chủ yếu dịch chuyển theo xu hướng đi ngang, giữ vững kênh điểm và giá nằm trong một dải băng biên độ hẹp. Động thái này đã phản ánh rõ ràng tâm lý hiện tại của giới đầu tư, vốn đang tìm kiếm những tín hiệu lạc quan để hỗ trợ cho niềm tin đang lung lay về khả năng phục hồi kinh tế.

Khối lượng và độ rộng của thị trường sẽ biến động và những các yếu tố ủng hộ cũng bắt đầu biến mất. Do đó, sức mạnh của thị trường sẽ yếu dần.

Khi đề cập đến biện pháp so sánh giữa số cổ phiếu tăng điểm và số cổ phiếu giảm điểm, Bruce Zaro, chuyên viên chiến lược tại Công ty Tư vấn Toàn cầu Delta ở Boston nhận xét: “Kể từ giữa cho tới cuối Tháng 6, thị trường khá xập xình và chỉ hầu như tuân theo khuynh hướng đi ngang”

Trong Thứ Năm tuần vừa qua, tức một ngày trước kỳ nghỉ nhân Ngày Độc Lập Mỹ, NYSE trải qua phiên giao dịch có khối lượng thấp nhất tính từ đầu năm 2009.

Theo lời chuyên gia Ralph Acampora, Giám đốc trung tâm đào tạo về phân tích kỹ thuật trực thuộc học viện tài chính thành phố New York thì dường như “thị trường đã đi khá xa” so với thực trạng của nền kinh tế. “Những động thái hiện nay của thị trường chỉ đơn thuần là điều chỉnh lại những gì đã đi quá xa trong thời gian từ Tháng 3 đến Tháng 5 vừa qua. Quá trình điều chỉnh đã thật sự bắt đầu và tôi nghĩ các nhà đầu tư hoàn toàn mong đợi điều đó”.

Chuyên gia Acampora cũng cho rằng, mức hỗ trợ trong đợt điều chỉnh này rơi vào khoảng 775 đến 800 điểm, tức là vẫn cao hơn từ 13% đến 16% so với mức đáy thấp nhất trong 12 năm trở lại đây được thiết lập vào ngày 9 tháng 3 vừa qua.

Ông cho biết thêm nếu tốc độ điều chỉnh diễn ra quá nhanh, thị trường có thể thu hút được các nhà đầu tư trễ tàu trong đợt tăng nóng trước đây và họ xem đây chính là thời điểm bắt đầu đầu tư. Trong lúc này vẫn còn một lượng tiền mặt lớn chưa đổ vào thị trường.

Tuy nhiên, để làm được điều này thị trường sẽ phải vượt qua được mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2. Đây được xem là bài kiểm tra lớn nhất khi nhà đầu tư đưa ra quyết định liệu triển vọng lợi nhuận cho nửa cuối năm nay có trở thành động lực cho một đợt tăng điểm nữa hay không. Từ trước tới giờ, nhà đầu tư thường lưỡng lự khi đưa ra quyết định về khả năng này.

Số liệu về dòng vốn của các quỹ tương hỗ dài hạn của Viện nghiên cứu các dòng vốn trên TTCK (ICI) cho thấy các nhà đầu tư khác đã giúp thị trường trở nên bừng sáng. Ước tính trong thời gian 2 tuần kết thúc vào ngày 1/7, các quỹ chứng khoán trong nước đã dịch chuyển khỏi thị trường số tiền khoảng 1.067 tỷ USD.

Khánh Hà - Cao Vệ - Khánh Hưng  (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Pháp muốn quay lại thị trường Angiêri (09/07/2009)

>   Số đơn đặt hàng máy móc cơ bản của Nhật Bản giảm tháng thứ 3 liên tiếp (09/07/2009)

>   Kinh tế châu Á có thể tăng trưởng thấp hơn trong nhiều năm tới (09/07/2009)

>   Đài Loan điều tra những vi phạm luật thương mại của Dell (09/07/2009)

>   Trung Quốc cáo buộc nhân viên Rio Tinto làm "gián điệp" (09/07/2009)

>   USD và euro vẫn đang là ngoại tệ mạnh nhất (09/07/2009)

>   Goldman Sachs Asia: GDP Quý 2 của Trung Quốc đạt 7.8% (09/07/2009)

>   Giá dầu tăng nhẹ trở lại trước ngưỡng 60 USD/thùng (09/07/2009)

>   IMF dự đoán kinh tế toàn cầu năm 2009 tăng trưởng âm (09/07/2009)

>   G8 đạt được thoả thuận về các biện pháp chống suy thoái KT (09/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật