Thứ Ba, 07/07/2009 15:27

Mỹ cần cân nhắc khả năng triển khai gói kích thích KT thứ hai

(Vietstock) – Chính phủ Mỹ cần chuẩn bị sẵn sàng trong việc triển khai gói kích thích kinh tế thứ nhì sau khi gói kích cầu trị giá 787 tỷ USD được thực hiện vào Tháng 2 vừa qua dường như vẫn chưa phù hợp về quy mô và tiến độ để mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

Theo đó trong ngày Thứ Ba, bà Laura D’Andrea Tyson, thành viên Ủy ban Cố vấn Tổng thống Barack Obama về các vấn đề liên quan đến khủng hoảng kinh tế cho biết nước Mỹ cần sẵn sàng cho một đợt chi tiêu ngân sách.

Trong buổi hội đàm được tổ chức tại Singapore vừa qua, bà Tyson cho rằng dường như quy mô cũng như hiệu quả của gói kích thích kinh tế lần thứ nhất không được như mong đợi và việc triển khai một gói giải pháp thứ nhì là cần thiết. Bà cũng nhấn mạnh rằng, mục tiêu của gói kích thích kinh tế dự thảo lần này sẽ tập trung đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, bà Tyson cũng cho rằng, mặc dù không thể phủ nhận những hiệu quả nhất định mà gói kích thích vừa qua đã mang lại, tuy nhiên, bài học cần rút ra là tiến độ thực hiện dường như chưa phù hợp với thực trạng kinh tế Mỹ.

Bà Tyson, hiệu trưởng của trường kinh doanh Haas, thuộc đại học California tại Berkeley, đồng thời bà cũng từng là một thành viên trong Hội đồng Tư vấn Kinh tế của cựu Tổng thống Bill Clinton, còn cho biết thêm rằng, kinh tế Mỹ hiện tại đang ở tình trạng khó khăn hơn nhiều so với những gì mà chính phủ nước này từng dự báo trước đây.

Nguy cơ lạm phát không còn là mối quan ngại lớn

Bà Tyson đồng thời cũng phủ nhận khả năng lạm phát sẽ tăng cao tại Mỹ trong tình hình mức thâm hụt ngân sách liên bang tăng cao đến mức kỷ lục (ước tính vào khoảng 10% GDP toàn nước Mỹ) trong giai đoạn hiện nay.

Khi được hỏi về giá trị của đồng đôla, bà Tyson cho rằng thị trường đang có những nhận định sai lầm trong đánh giá về khả năng xảy ra lạm phát của kinh tế Mỹ. Nhiều khả năng đồng đôla sẽ mất giá trong dài hạn bởi các nguyên nhân xuất phát từ cán cân mậu dịch. Tuy nhiên, bà Tyson cũng đồng thời bác bỏ khả năng mất giá đột ngột trong ngắn hạn của đồng đôla.

Khi được hỏi về quan điểm đối với chính sách nới lỏng tín dụng và duy trì mức lãi suất gần mức 0% của FED trong thời điểm hiện tại, bà Tyson nhận định rằng khả năng lạm phát tăng cao vẫn ở mức thấp và đủ an toàn để FED tiếp tục theo đuổi các chính sách mở rộng và nới lỏng như vừa qua. Tuy vậy, bà Tyson cũng cảnh báo rằng việc đồng thời duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục và phát hành trái phiếu như vừa qua sẽ tạo ra đường cong lãi suất có độ dốc cao ở thị trường Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với một sự chênh lệch khá lớn giữa lãi suất trái phiếu ngắn hạn và dài hạn.

Nhận định về kinh tế Mỹ ở thời điểm hiện tại, bà Tyson cho rằng mặc dù tốc độ suy thoái kinh tế đã bị kìm hãm nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận liệu kinh tế Mỹ đã đi vào ổn định hay chưa, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi mà tỷ lệ thất nghiệp toàn nước Mỹ đã tăng lên mức 9.5%, mức cao kỷ lục trong vòng 26 năm trở lại đây.

Khánh Hưng (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Kinh tế Mỹ khó phục hồi trước năm 2010 (07/07/2009)

>   Italy-Trung Quốc ký các hợp đồng trị giá 2 tỷ USD (07/07/2009)

>   Nga tăng vốn cho các ngân hàng nhà nước (07/07/2009)

>   Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Italy (07/07/2009)

>   Robert Zoellick: Kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn (07/07/2009)

>   Giới đầu tư trên TG quan ngại sâu sắc về triển vọng hồi phục KT (07/07/2009)

>   Trung Quốc xây nhà máy phong điện lớn nhất (07/07/2009)

>   Giá xăng, dầu tại Mỹ tiếp tục giảm mạnh (07/07/2009)

>   Trung Quốc: Những nguy cơ từ gói kích thích (07/07/2009)

>   ADB và Citibank hỗ trợ 1,5 tỷ USD cho châu Á (07/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật