Thứ Tư, 22/07/2009 14:09

Hàn Quốc sẽ điều chỉnh mức lãi suất siêu thấp theo lộ trình

Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) nhận định Hàn Quốc sẽ đưa mức lãi suất "siêu thấp" hiện nay trở lại bình thường, song tiến trình này cần thực hiện theo lộ trình để giảm thiểu tác động tới thị trường.

Theo KDI, việc điều chỉnh biên độ lãi suất sẽ được tiến hành sau khi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đóng băng lãi suất ở mức thấp 2% trong suốt 5 tháng qua. Mức lãi suất trước thời điểm hạ lần cuối là 3,25%. Theo các chuyên gia kinh tế, hiện không có sự bất đồng nào về việc cần thiết phải bình thường hóa chính sách tiền tệ quốc gia thông qua đánh giá một cách chặt chẽ thực trạng của nền kinh tế. Theo các chuyên gia, việc nâng lãi suất chỉ còn là vấn đề thời gian và lộ trình ra sao mà thôi.

Trước tác động nặng nề của suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ Hàn Quốc và BoK đã quyết định can thiệp nhằm ngăn chặn đà suy giảm thông qua các kế hoạch kích cầu cả gói lớn song song với việc cắt giảm đáng kể lãi suất cơ bản. Trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, dư luận đang tranh cãi về thời điểm chính phủ cần siết chặt chinh sách tài chính - tiền tệ.

KDI cảnh báo rằng nếu BoK duy trì lãi suất ở mức thấp như hiện nay, động thái này có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế đất nước, do đó chính phủ cần xem xét thời điểm điều chỉnh phù hợp. KDI viện dẫn bài học cơn sốt ảo về nhà ở tại Mỹ vài năm trước cũng với nguyên nhân không có sự điều chỉnh thắt chặt lãi suất kịp thời cho dù nền kinh tế đã hồi phục. Theo KDI, để bình thường hóa mức lãi suất siêu thấp hiện nay mà không gây sốc với nền kinh tế, chính phủ cần xem xét và ấn định lộ trình bắt đầu tăng lãi suất trong thời gian sớm nhất có thể.

KDI cũng kiến nghị chính phủ cần siết chặt quản lý chi ngân sách nhằm giảm thiểu thâm hụt, nhanh chóng cơ cấu lại cơ cấu chi tiêu và mở rộng nguồn thu từ thuế.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn lại mong muốn chính phủ và BOK tiếp tục duy trì lãi suất thấp hiện nay. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 21/7 do Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc tiến hành với 600 doanh nghiệp hàng đầu cho thấy, giới doanh nghiệp muốn giữ nguyên lãi suất. Có tới 47,9% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng Hàn Quốc cần duy trì chính sách tăng chi tiêu trong một thời gian nữa do triển vọng phục hồi kinh tế vẫn chưa rõ ràng.

Khánh Vân

Các tin tức khác

>   Mỹ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để phục hồi KT (22/07/2009)

>   NAB huy động 2.25 tỷ USD thông qua bán cổ phiếu (22/07/2009)

>   Nhật Bản cấp các khoản vay khẩn cấp cho châu Á (22/07/2009)

>   Giá xăng, dầu tiếp tục tăng mạnh do suy thoái giảm (22/07/2009)

>   Hậu suy thoái và những vấn đề nảy sinh (22/07/2009)

>   Toyota lạc lối trên đất Mỹ (22/07/2009)

>   EU hạn chế mức hỗ trợ đối với ngành sữa (22/07/2009)

>   Trung Quốc mua cổ phần lô dầu ngoài khơi Angola (22/07/2009)

>   Tương lai thuộc về những lãnh đạo yêu môi trường (22/07/2009)

>   Mỹ có thể chi bao nhiêu tiền để thoát khỏi suy thoái? (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật