Thứ Tư, 08/07/2009 18:57

Hạ viện Mỹ tìm kiếm kế hoạch tương lai cho TARP

(Vietstock) – Tới ngày 1/12 năm nay, Bộ Tài Chính Mỹ sẽ phải khẳng định trước Quốc Hội về việc có cần vay thêm tiền từ gói cứu trợ tài chính 700 tỷ USD theo đạo luật được Hạ viện Mỹ thông qua cuối ngày Thứ Ba.

Ủy ban Chuẩn chi của Hạ viện đã đồng ý kế hoạch chi 24.2 tỷ USD vào năm 2010 nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của Bộ Tài Chính và các cơ quan chính phủ khác như Ủy Ban Chứng Khoán và Thị Trường (SEC) trong nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính hiện nay.

Kế hoạch này đòi hỏi tới thời điểm ngày 1/12, Bộ Tài Chính phải đệ trình trước Quốc Hội  kế hoạch gia tăng những cam kết mới từ Chương trình giải trừ các tài sản xấu (TARP), Được biết, chương trình này đã bơm  cho các ngân hàng hàng tỷ USD để làm tan băng trên thị trường tín dụng.

Theo đó, yêu cầu được đặt ra là  kế hoạch chi tiết của Bộ Tài Chính phải đảm bảo rằng số tiền để duy trì hoạt động ổn định của các định chế tài chính và các công ty tín dụng thế chấp như Fannie Mae và Freddie Mac sẽ được hoàn trả, cũng như những mặt được, mặt mất từ những kế hoạch này.

Chương trình TARP đã nhận được sự chi trích mạnh mẽ từ các nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Dân chủ vì chương trình này thiếu mất sự hỗ trợ cho các cá nhân đang phải đối mặt với tình trạng bị tịch thu thu nhà. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã sử dụng một phần tiền của chương trình này để trợ giúp các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn.

Ngân sách dành cho chương trình này hiện vẫn còn 127 tỷ USD chưa được giải ngân. Bên cạnh đó, trong tháng trước một số ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã hoàn trả 70 tỷ USD nhận được từ chương trình này.

Có thể, dự luật sẽ được đưa ra cho Hạ viện xem xét trong tuần tới, song các nhà làm luật có thể sẽ cố gắng thay đổi một số điều trong dự luật. Trong khi đó, Thượng viên vẫn chưa có động thái gì về bản kế hoạch chi tiêu này.

Để trở thành luật, dự luật cần được thông qua bởi cả 2 viện.

Các nhà làm luật trong nhóm soạn thảo đã đồng ý một điều khoản bổ sung nhằm phục hồi những lợi ích kinh tế của các đại lý ô tô bị đóng cửa từ vụ phá sản của Chrysler và General Motors. Nhưng họ cũng thừa nhận rằng điều khoản này sẽ vấp phải phản đối và có thể nó sẽ bị loại khỏi dự luật.

Kế hoạch chi tiêu cũng gia tăng ngân sách cho SEC nhằm nâng cao năng lực sau những chỉ trích trong thời gian qua rằng cơ quan này đã thất bại trong việc ngăn ngừa các vụ lừa đảo tài chính của Bernard Madoff và tỷ phú Texas Allen Stanford.

SEC sẽ nhận khoảng 1 tỷ USD cho năm tài khóa 2010, tăng 76 triệu USD so với năm 2009, và cao hơn 10 triệu USD so với đề nghị của chính quyền Obama. Điều này có thể giúp SEC thuê khoảng 140 luật sư, chuyên gia phân tích và các điều tra viên để thực hiện công tác chống lừa đảo hiệu quả hơn.

Cao Vệ (Theo CNBC, Reuters)

Các tin tức khác

>   Dầu và kim loại rớt giá, chứng khoán Châu Á trượt dài (08/07/2009)

>   Hội nghị cấp cao G-8 đứng trước nhiều thách thức toàn cầu (08/07/2009)

>   Mỹ tìm cách ghìm giới đầu cơ dầu lửa (08/07/2009)

>   Gói kích cầu thứ hai của Mỹ sẽ không kích được TTCK (08/07/2009)

>   Canađa: Thâm hụt ngân sách sẽ lên tới 156 tỷ CAD vào 2014 (08/07/2009)

>   Mỹ: Tình trạng chậm trả nợ tiêu dùng tiếp tục tăng cao (08/07/2009)

>   IMF: Kinh tế Hàn Quốc có thể phục hồi tốt hơn dự đoán (08/07/2009)

>   Qantas Airways bị phạt vì thông đồng ấn định giá (08/07/2009)

>   EU áp thuế chống phá giá đối với dầu diesel sinh học của Mỹ (08/07/2009)

>   Hàng năm Nigeria nhập khẩu trên 25 tỷ USD hàng dệt may (08/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật