Thứ Tư, 08/07/2009 15:42

Gói kích cầu thứ hai của Mỹ sẽ không kích được TTCK

(Vietstock) - Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, việc triển khai gói kích thích kinh tế thứ nhì trong thời gian sắp tới chỉ góp phần làm trầm trọng thêm vị thế nợ của Chính phủ Mỹ, trong khi hiệu quả mang lại trong việc thúc đẩy TTCK vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Đi ngược lại với quan điểm được bà Laura D’Andrea Tyson - thành viên Ủy ban Cố vấn kinh tế của Tổng thống Barack Obama - đưa ra vào ngày Thứ Ba, các nhà tư vấn chiến lược thị trường và các chuyên gia kinh tế nhận định việc triển khai những gói kích thích mới trong tương lai là không cần thiết và thậm chí động thái này còn có thể đe dọa đến tiến trình hồi phục kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Nếu được triển khai, gói kích thích này sẽ bổ sung vào gói giải cứu trị giá 787 tỷ USD vốn vẫn chưa được giải ngân hoàn toàn vào nền kinh tế kể từ khi được đưa vào thực hiện trong Tháng 2 vừa qua.

Chuyên gia kinh tế của hãng Swiss Re, bà Kurt Karl cho rằng  “Nền kinh tế Mỹ đã sở hữu gói kích thích với quy mô tương đối phù hợp. Điều mà kinh tế Mỹ cần trong thời điểm này là làm thế nào triển khai triệt để và hiệu quả gói kích thích đó”. Bà Karl cũng cho biết thêm “Kinh tế Mỹ hiện nay đã bước vào giai đoạn hồi phục, mặc dù quá trình này đã không diễn ra với nhịp độ như mong đợi. Trong tình hình hiện nay, rất khó để đưa ra một nhận định chính xác về quá trình hồi phục lần này, và có vẻ như, thời gian sẽ đem lại câu trả lời chính xác nhất”

Thực tế mà nói, những quan điểm bất đồng với ý kiến đề nghị triển khai các gói kích thích mới đều tập trung xoáy vào tác động của động thái này đối với vị thế nợ của Chính phủ Mỹ, vốn đang ở tình trạng khó khăn trầm trọng khiến cho lợi tức trái phiếu kho bạc liên tục gia tăng trong thời gian vừa qua, gây quan ngại sâu sắc cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Trong khi các nhà kinh tế hiện nay đều cho rằng lạm phát chưa trở thành một nguy cơ cần nhiều cân nhắc tại Mỹ, việc phát hành các khoản nợ chính phủ với quy mô lớn có thể sẽ thay đổi quan điểm này.

Hơn nữa, thông điệp tiêu cực về một gói kích thích khác chuẩn bị được triển khai nhiều khả năng tiếp tục tạo ra những tác động xấu đến giới đầu tư, vốn tâm lý bất ổn của họ đã kìm hãm đà phát triển của thị trường chứng khoán kể từ khi các chỉ số chính rơi xuống mức thấp nhất hồi Tháng 3.

Liên quan đến gói kích thích thứ nhì, ông Stenny Hoyer, nghị sĩ lãnh đạo phe đa số cho biết Quốc hội Hoa Kỳ cần có một cuộc đối thoại mở về các biện pháp khác, liên quan đến việc thị trường chứng khoán đã sụt giảm hơn 1%.

Phát biểu với hãng thông tấn Reuters, ông Joseph Battipaglia, chuyên gia tư vấn chiến lược thị trường của hãng Stifel Nicolaus, đã cho rằng: “Việc đề cập đến khả năng triển khai một gói kích thích kinh tế khác vào thời điểm này không khác nào hủy diệt niềm tin của giới đầu tư. Động thái này trong khi sẽ tiếp tục chồng thêm hàng ngàn tỷ đôla trong khoản nợ vốn đang ở mức cao kỷ lục của chính phủ Mỹ nhưng lại chưa có kế hoạch rõ ràng nào trong việc triển khai hiệu quả những đồng đôla đó”.

Hơn nữa, bất kỳ việc tăng trưởng nào của thị trường chứng khoán, nếu có, có thể chỉ mang tính nhất thời.

Theo lời ông Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế thuộc Avalon Partners có trụ sở tại New York thì: “Thị trường có khả năng tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn và các nhà đầu tư có thể hưởng lợi đôi chút từ sự tăng trưởng đó, tuy nhiên, xét trên góc độ dài hạn, tôi cho rằng những điều trên chỉ mang tính tiêu cực. Điều mà chính phủ nên thực hiện trong thời điểm hiện tại không phải là vay thêm nợ để tạo ra các gói kích thích mới, mà nên thực hiện điều này thông qua việc cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp. Việc vay thêm nợ trong khi không sử dụng hiệu quả nhiều khả năng chỉ làm tăng thêm rủi ro cho đồng đôla”.

Trên phương diện khác, có sự hoài nghi cho rằng gói kích thích thứ nhì có thể sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế.

Thông thường, các chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ có từ 6 đến 9 tháng để phát huy tác dụng. Điều này có nghĩa là nền kinh tế nhiều khả năng đang trong tiến trình phục hồi tại thời điểm gói kích thích mới được triển khai.

Và chắc chắn rằng công chúng Mỹ cũng đang kỳ vọng chính phủ sẽ bơm thêm nhiều gói kích thích nữa.

Một trong số các lời chỉ trích dành cho gói kích thích đầu tiên là việc số tiền này đã không phân bổ đủ nguồn tài chính cũng như thường xuyên bị trì hoãn khiến cho nhiều khoản chi tiêu kích thích kinh tế vẫn chưa được triển khai trong thời gian vài năm tới.

Theo lời bà Diane de Vries Ashley thuộc Zenith Capital Partners, “Nếu gói kích thích được triển khai đúng đắn, nói cách khác, dòng tiền phải chảy vào các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế như cơ sở hạ tầng, năng lượng, nền kinh tế Mỹ mới có thể bật dậy trong thời gian tới”.

“Việc chi tiêu đúng hướng là thật sự cần thiết khi mà công chúng Mỹ đang cần được trấn an về cách thức mà chính phủ sử dụng các khoản nợ khổng lồ mà họ đang phải gánh chịu. Người dân Mỹ cần tiếp tục được cấp phép tín dụng để khôi phục chi tiêu. Người lao động Mỹ cần có việc làm. Một gói kích thích đúng đắn cần tái khởi động lại tiến trình đó.”

Các nỗ lực kích thích hiện nay bao gồm việc cắt giảm trực tiếp các khoản chi phí của người đóng thuế. Tuy nhiên, việc này chỉ dẫn đến hệ quả là mọi người sẽ gia tăng tiết kiệm hơn là đẩy mạnh các hoạt động chi tiêu, như việc mua cổ phiếu, vốn có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế.

Tỷ lệ tiết kiệm của Mỹ đã tăng lên mức 6.9 % trong Tháng 5, mức cao nhất trong vòng 15 năm qua.

Theo lời hai chuyên gia kinh tế David Rosenberg và Gluskin Sheff, “Chính phủ Mỹ đang khiến công chúng quan ngại những chính sách mở rộng tài khóa hiện nay sẽ tạo thành gánh nặng trả nợ trong tương lai và do đó, họ buộc phải gia tăng tỷ lệ tiết kiệm.”

Tình trạng thất nghiệp cao được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới. Trong buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình CNBC, ông Rosenberg chỉ ra rằng số giờ làm bình quân – một chuẩn đo lường tình trạng việc làm quan trọng - đã rơi xuống mức gần thấp nhất trong lịch sử. Điều này cho thấy các công ty sử dụng lao động đang giảm bớt số ca làm việc của nhân viên.

Thậm chí khi nền kinh tế chuyển hướng, các công ty cũng thay thế trở lại các lao động toàn thời gian hơn là các lao động thời vụ.

Chính điều này sẽ đưa các nhà hoạch định chính sách vào tình thế khó xử.

Theo quan điểm của ông Mohamed El-Erian, đồng trưởng bộ phận đầu tư của quỹ đầu tư trái phiếu Pimco, “Chính phủ Mỹ cần đánh giá lại quy mô và hiệu quả của các chính sách mở rộng tài khóa cũng như tiền tệ để thấy được rằng tác động đến từ những chính sách này đã không diễn ra như mong đợi”. Ông cũng cho rằng “bất cứ động thái nào của chính phủ Mỹ trong việc gia tăng quy mô gói kích thích kinh tế cần cân nhắc đến khả năng trả nợ trong tương lai của nước Mỹ bởi lẽ vị thế nợ trong thời điểm này đã ở mức cao kỷ lục”.

Ông El-Erian cho biết, sự kết hợp giữa tình trạng thất nghiệp và các khoản nợ cao sẽ là một thách thức đối với kinh tế Mỹ.

“Nước Mỹ cần xem những khó khăn hiện tại như là một phần tất yếu trên con đường tái thiết lại nền kinh tế. Việc phủ quyết luận điểm này chi mang lại những thiệt hại không đáng có cho xã hội Mỹ và sẽ chỉ gây cản trở cho quá trình ổn định hóa kinh tế Mỹ trong tương lai.”

Khánh Hưng, Bội Mẫn (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Canađa: Thâm hụt ngân sách sẽ lên tới 156 tỷ CAD vào 2014 (08/07/2009)

>   Mỹ: Tình trạng chậm trả nợ tiêu dùng tiếp tục tăng cao (08/07/2009)

>   IMF: Kinh tế Hàn Quốc có thể phục hồi tốt hơn dự đoán (08/07/2009)

>   Qantas Airways bị phạt vì thông đồng ấn định giá (08/07/2009)

>   EU áp thuế chống phá giá đối với dầu diesel sinh học của Mỹ (08/07/2009)

>   Hàng năm Nigeria nhập khẩu trên 25 tỷ USD hàng dệt may (08/07/2009)

>   Thương mại - chìa khóa cho hồi phục kinh tế (08/07/2009)

>   Tokyo đắt đỏ nhất thế giới (08/07/2009)

>   Hongkong thanh toán thương mại bằng nhân dân tệ (08/07/2009)

>   Khu vực dịch vụ Mỹ tiến gần hơn tới tăng trưởng (08/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật