Chủ Nhật, 12/07/2009 09:25

Goldman Sachs bị một phen hú vía hay...

Goldman Sachs Group Inc, một trong những tập đoàn đầu tư tài chính - chứng khoán lớn của Mỹ vừa bị một phen hú vía. Nguyên do là Sergey Aleynikov, 39 tuổi, quốc tịch Mỹ gốc Nga nguyên là chuyên gia lập trình máy tính cao cấp của Goldman Sachs, từng giữ một chức vụ quản lý đã có hành vi ăn cắp thông tin mã phần mềm chuyên được dùng đề vận hành chương trình giao dịch tự động trên sàn chứng khoán và hàng hóa bằng cách tự động nắm bắt và phân tích thị trường (thuật ngữ tiếng Anh là secret trading codes).

Phần mềm này được Goldman Sachs thường xuyên sử dụng khi giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Ngày 3/7/2009, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt tạm giam Sergey Aleynikov vì hành vi ăn cắp trên. Song sau khi nộp khoản tiền thế chân trị giá 750.000 USD, Sergey Aleynikov đã được tại ngoại, nhưng không được phép di chuyển ra khỏi nơi cư trú là bang New Jersey.

Sergey Aleynikov đã làm việc liên tục cho Goldman Sachs chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm (từ tháng 5/2007 đến hết ngày 5/6/2009). Đây là một chuyên gia lập trình có năng lực, lại có những hiểu biết khá thấu đáo về phân tích thị trường chứng khoán nên được Goldman Sachs trọng dụng và được hưởng mức lương 400.000 USD. Hơn nữa, Sergey Aleynikov là một trong số không nhiều chuyên gia phần mềm của Tập đoàn được quyền tiếp cận các phần mềm có độ bảo mật rất cao. Sergey Aleynikov xin nghỉ việc với lý do một công ty khác trả thù lao cho công việc tương tự với mức lương cao gấp 3 lần mà Goldman Sachs đang trả (khoảng 1,2 triệu USD/năm). Trước khi rời khỏi Goldman Sachs, Sergey Aleynikov đã bí mật ăn cắp thông tin mã phần mềm giao dịch của Tập đoàn bằng cách tải toàn bộ dữ liệu cần thiết về một máy chủ đặt tại một nơi ở TP. Frankfurt (Đức), tiếp theo về cả máy tính ở nhà lẫn máy tính xách tay. Theo đánh giá của giới chuyên môn, thông tin mã phần mềm này đã giúp cho Goldman Sachs thực hiện các giao dịch tự động đem lại lợi nhuận rất lớn cho Tập đoàn. Nếu chẳng may các thông tin này rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh thì thiệt hại ước tính sẽ rất lớn, cỡ hàng trăm triệu USD mỗi năm. Rất may cho Goldman Sachs là Sergey Aleynikov mới chỉ kịp tải thông tin mã phần mềm về, chứ chưa mang ra sử dụng hoặc bán đi. 

Sergey Aleynikov thừa nhận hành vi bất hợp pháp này của mình, nhưng biện bạch rằng, anh ta chỉ có ý định lấy ra các file dữ liệu thuộc loại mã nguồn mở mà chính anh ta đã làm ra, nhưng khi tải về thì mới phát hiện đã “tải về nhiều file hơn dự định ban đầu”. Ngày 1/8 tới, Sergey Aleynikov sẽ phải trả lời trước các cơ quan bảo vệ luật pháp Mỹ về toàn bộ hành động phi pháp của mình. Trên cơ sở đó, Sergey Aleynikov sẽ bị xử lý theo pháp luật và không loại trừ khả năng có thể phải ngồi tù.    

Sabrina Shroff, luật sư riêng của Sergey Aleynikov cho rằng, thân chủ của mình không hề có ý định bán các thông tin bí mật này hoặc sử dụng chúng làm thiệt hại hoặc có ảnh hưởng xấu đến lợi ích kinh tế của Goldman Sachs. Còn Elina, vợ của Sergey Aleynikov thì bênh chồng chằm chặp và tuyên bố trong 19 năm sống trên đất Mỹ, Sergey Aleynikov luôn là công dân mẫu mực, chưa hề có bất kỳ hành vi sai trái nào. Ngay cả việc ăn cắp rõ mười mươi như vậy mà Elina vẫn cãi lấy được là chồng mình vô tội.

Theo nhiều nguồn tin, Sergey Aleynikov bắt đầu đi làm ở công ty mới từ ngày 1/7/2009. Công ty này có tên là Teza Technologies LLC, một công ty mới thành lập có trụ sở chính tại TP. Chicago. Người sáng lập và hiện là Chủ tịch Công ty có tên là Misha Malyshev, quốc tịch Mỹ gốc Nga từng là nhân viên giao dịch của Công ty Citadel Investment Group LLC, nay đã nghỉ để ra thành lập công ty riêng và chiêu mộ Sergey Aleynikov về làm việc.

Ngày 3/7, Sergey Aleynikov đã bị bắt tại sân bay quốc tế Newark Liberty ở TP. New York khi vừa trở về từ Chicago.

Một số người am hiểu nội tình cho rằng, dù là một chuyên gia công nghệ thông tin giỏi, nhưng Sergey Aleynikov đã không xóa được hết mọi dấu vết, nên bị bộ phận an ninh nội bộ của Goldman Sachs phát hiện. Họ bí mật hợp tác với FBI theo dõi để tiệt trừ tận gốc những đối tượng có thể lợi dụng việc trộm cắp này vào mục đích kiếm lời trong tương lai. Chắn chắn là Sergey Aleynikov ăn cắp thông tin không phải chỉ... để chơi, mà phải dùng vào các thương vụ và mục đích tương tự mà Goldman Sachs đang làm. Có vẻ là FBI chờ cho Sergey Aleynikov đi làm chính thức ở đâu, xác định xem ai là đồng loã..., thì quyết định đánh úp, cất vó luôn một mẻ cho gọn.   

Sau khi Sergey Aleynikov bị buộc tội và bị bắt, Công ty Citadel Investment Group đã cắt ngay hợp đồng với Sergey Aleynikov, song cũng bị tạm ngừng các giao dịch liên quan đến mua bán chứng khoán để điều tra làm rõ xem Sergey Aleynikov có đem thông tin phần mềm đánh cắp được mang về đây sử dụng hay không.

Thực ra, trong vụ này Goldman Sachs không hề bị động hay bất ngờ như ban đầu thoạt nghĩ.

Trung Hiếu (Theo báo chí nước ngoài)

Đầu tư Chứng khoán

Các tin tức khác

>   G8 nhìn thấy những nguy cơ tiếp tục đối với kinh tế thế giới (12/07/2009)

>   Tổng thống Nga với giấc mơ đồng xu vàng (11/07/2009)

>   Shell dẫn đầu doanh thu thế giới (11/07/2009)

>   Mỹ đóng cửa ngân hàng thứ 53 trong năm 2009 (11/07/2009)

>   Bình luận:G8 mờ nhạt vai trò (11/07/2009)

>   Ford sẽ soán ngôi General Motors (11/07/2009)

>   General Motors muốn bán xe mới trên eBay (11/07/2009)

>   Giá dầu xuống dưới 60 USD (11/07/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng quyết định số phận Phố Wall tuần tới (11/07/2009)

>   Mỹ: Thâm hụt thương mại giảm xuống mức thấp nhất (11/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật