Thứ Năm, 23/07/2009 14:44

"Đỏng đảnh" như giá vàng

 

Biến động của giá vàng trên thị trường thế giới thời gian qua như thể đang thách đố giới chính trị và kinh tế, các chuyên gia kinh tế và cả người dân. Điều khiến cho tất cả thấy bối rối, thậm chí bực bội là giá vàng biến động chẳng theo quy luật nào, các dự báo trên cơ sở phân tích thống kê và dự báo khoa học đều chứng tỏ không đúng. Có lẽ không quá lời nếu so sánh giá vàng hiện tại như một cô gái đỏng dánh, tính khí thất thường.

 

Có bốn nhân tố tác động tới sự biến động của giá vàng trên thị trường thế giới: chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương quốc gia, dự trữ vàng chiến lược của các quốc gia, sử dụng vàng trong công nghiệp nói chung, trong công nghiệp chế tạo đồ trang sức nói riêng và  khai thác vàng trên thế giới.

 

Trong khi sản lượng khai thác vàng ở các nơi trên thế giới thời gian qua biến động không đáng kể thì ba nhân tố còn lại biến động theo chiều hướng khác nhau và có tác động khác nhau tới giá vàng. Việc các ngân hàng trung ương quốc gia và chính phủ nhiều nước trên thế giới tung tiền vào thị trường để kích cầu và duy trì hoạt động của hệ thống tài chính, ngân hàng đã làm tăng nguy cơ lạm phát và sự suy yếu của USD khiến giá vàng tăng mạnh. Vì USD mất giá nên nhiều chính phủ giảm khối lượng dự trữ ngoại tệ bằng USD và tăng dự trữ vàng. Nhưng trong thời gian tới, chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương chắc chắn sẽ được thắt chặt và USD sẽ mạnh lên. Mặt khác, triển vọng nền công nghiệp đồ trang sức không mấy sáng sủa. Bởi thế, giá vàng trên thị trường thế giới sẽ có chiều hướng giảm chứ không thể tăng. Điều khiến cô nàng này vẫn còn đỏng đảnh là vai trò ngày càng tăng của các quỹ đầu tư vào vàng trong khi các ngân hàng trung ương quốc gia mất dần khả năng độc tôn chi phối giá vàng bằng chính sách tiền tệ. Hay nói cách khác, giá vàng không tăng quá mạnh, nhưng cũng không giảm xuống tận mặt bằng thấp trong thời gian tới.

 

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Ôxtrâylia: Lạm phát xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ (23/07/2009)

>   Juneyao Airlines nhận chiếc máy bay A320 đầu tiên (23/07/2009)

>   Trung Quốc vươn lên từ kích cầu (23/07/2009)

>   Suy thoái kinh tế chạm đáy, ngân hàng vẫn còn thận trọng (23/07/2009)

>   Thặng dư TM tháng 6 của Nhật tăng thấp hơn dự đoán (23/07/2009)

>   Dầu hạ nhiệt do dự trữ giảm thấp hơn dự báo (23/07/2009)

>   LG Electronics đạt lợi nhuận kỷ lục (22/07/2009)

>   WTO: Còn quá sớm để biết hiệu quả của giải pháp chống suy thoái (22/07/2009)

>   Trung Quốc cần sự bảo đảm an toàn cho các khoản đầu tư tại Mỹ (22/07/2009)

>   Châu Á thúc đẩy phục hồi thương mại toàn cầu (22/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật