Thứ Tư, 29/07/2009 19:32

Đằng sau BCTC: 5 vấn đề đáng cân nhắc dành cho giới đầu tư

(Vietstock) – Một lượng lớn báo cáo tài chính quý 2 được mong đợi nhiều cũng đã được công bố và giúp Phố Wall phục hồi đáng kể.

Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp?

Kể từ ngày Alcoa mở màn cho mùa công bố lợi nhuận quý 2, chứng khoán Mỹ đã tăng 11%. Vì thế lúc này nhà đầu tư đang xem xét liệu đợt phục hồi này là có thật hay chỉ là do đà tăng nóng rồi cũng sẽ sớm kết thúc.

Diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc phần lớn vào năm yếu tố sau đây:

1. Nền kinh tế

Khi mùa công bố BCTC bắt đầu, nhà đầu tư ít quan tâm hơn tới các số liệu kinh tế như thất nghiệp, số nhà khởi công, GDP…

Nhiều khả năng điều này sẽ thay đổi khi Wall Street đang tìm kiếm các dấu hiệu vững chắc chứng tỏ rằng phục hồi đã cận kề.

Số liệu GDP được công bố vào cuối tuần này sẽ là tín hiệu cho thấy nền kinh tế sẽ có những chuyển biến tích cực vào cuối năm hay không.

Tuy nhiên, chứng khoán lại giảm điểm trong phiên giao dịch ngày Thứ Ba chính xác là do nguyên nhân nền kinh tế vẫn còn ảm đạm và lòng tin người tiêu dùng vẫn chưa phục hồi.

2. Diễn biến ngành năng lượng

Kể từ khi thị trường phục hồi và thoát khỏi các mức đáy hồi Tháng 3, diễn biến của thị trường chứng khoán và dầu mỏ càng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Một trong những lý do quan trọng là các nhà đầu tư đang chờ xem những tín hiệu từ sự tăng trưởng sức cầu của người tiêu dùng. Nhu cầu dầu mỏ hiện tại vẫn ở mức thấp, nhưng các nhà đầu tư đang nhìn vào các dấu hiệu từ triển vọng tăng trưởng nhu cầu trở lại trong tương lai.

Trong khi quá trình hồi phục vẫn rất chậm, thì thị trường vẫn có cái nhìn lạc quan khi bước vào quý 3, thể hiện ở các hoạt động ngành công nghiệp dầu, và khí.

3. BCTC của ngành năng lượng và các ngân hàng địa phương

Trong khi nhiều công ty tài chính lớn và các doanh nghiệp lớn trong nhóm Dow đã đưa ra các báo cáo lợi nhuận, thì vẫn còn một lượng lớn báo cáo lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp khác vẫn chưa được công bố.

Các công ty thuộc ngành năng lượng sẽ được đặc biệt xem xét về triển vọng ngành. Trong khi đó các ngân hàng địa phương sẽ được “soi” kỹ về sự giảm giá trị trong danh mục cho vay thương mại.

Hầu hết các các báo cáo sẽ được công bố trong tuần này và tuần tới.

Về tổng quan, triển vọng lợi nhuận trong  quý 3 của các ngân hàng vốn nhỏ như Keefe, Bruyette và Woods sẽ vẫn khó khăn, và chất lượng tín dụng  trượt dốc ở một tốc độ thấy rõ.

Ngành năng lượng: CocoPhillips sẽ công bố báo cáo vào Thứ Tư, ExxonMobil sẽ công bố vào Thứ Năm, và Chevron là vào Thứ Sáu

4.  Tiến triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Các nhà đầu tư vẫn còn nhiều lo ngại về kế hoạch cải tổ lại một cách triệt để các dịch vụ y tế như đề xuất của Tổng thống Obama, và khả năng được Quốc hội thông qua.

Tuần trước, Fitch đã giảm điểm số tín dụng của nhiều công ty bảo hiểm hơn, dựa trên những lo ngại ban đầu về việc các công ty này sẽ chi trả như thế nào để cạnh tranh với chính phủ về phí chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng ngân sách dành cho chương trình y tế được Quốc hội thông qua sẽ ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, và điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội khắp lĩnh vực y tế.

5. Cơ hội mua vào?

Một cảm nhận chung là thu nhập vượt ngoài mong đợi của nhiều công ty đang là động lực thu hút sự trở lại của nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều rủi ro nên trong điều kiện như hiện nay những nhà đầu tư thông minh sẽ có sự chọn lựa cẩn thận hơn.

Những cổ phiếu thuộc các công ty có vốn nhỏ, và công ty quốc tế được cho là những công ty có khả năng nhanh thoát khỏi chu kỳ suy giảm.

Ngành công nghệ cũng là một lĩnh vực được chú ý bởi các nhà đầu tư nghĩ rằng thị trường có thể rút lui trước tâm lý bi quan của giới đầu tư.

Khánh Hà - Khánh Hưng (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới 6 tháng đầu năm 2009: Hiện trạng và kỳ vọng (29/07/2009)

>   Mỹ - Trung cam kết ổn định và cân bằng tăng trưởng KT thế giới (29/07/2009)

>   Trung Quốc lại thành công lớn về bán cổ phần lần đầu (29/07/2009)

>   Anh: Giá nhà tăng trở lại (29/07/2009)

>   Shell: Nigiêria thất thu 47 tỷ USD do các cuộc tấn công của MEND (29/07/2009)

>   Du lịch Trung Mỹ đạt doanh thu hơn 7 tỷ USD năm 2008 (29/07/2009)

>   Ngành dịch vụ bưu điện Mỹ có nguy cơ thua lỗ cao (29/07/2009)

>   Chính phủ Canađa có thể hủy thương vụ Ericsson mua lại Nortel (29/07/2009)

>   Các khu bất động sản đắt nhất thế giới giảm giá mạnh (29/07/2009)

>   Tội phạm tiền giả ngày càng “khoái” Euro (29/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật