Thứ Tư, 29/07/2009 17:32

Mỹ - Trung cam kết ổn định và cân bằng tăng trưởng KT thế giới

(Vietstock) – Các nhà lãnh đạo kinh tế Trung Quốc và Mỹ đã bày tỏ cam kết tăng cường các nỗ lực kích thích kinh tế và kiểm soát việc tái cân bằng các hoạt động đầu tư và thương mại để đóng góp cho sự tăng trưởng trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu.

Trong mối quan hệ song phương, chính quyền Mỹ cam kết kìm chế thâm hụt ngân sách và tăng cường thực hiện tiết kiệm, còn Trung Quốc cam kết hạn chế việc phụ thuộc nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa nước này.

Hai bên cùng nhất trí, trong khi các số liệu kinh tế được cải thiện vài tháng gần đây thì vai trò tự lực của mỗi nước nổi lên khá rõ. Tại Mỹ, Tổng thống Obama đang tiến hành việc kích thích tài chính trị giá 787 tỷ USD và Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED) Ben S. Bernanke tăng gấp đôi bản cân đối kế toán của ngân hàng trung ương lên khoảng 2000 tỷ USD. Trung Quốc cũng đưa ra gói kích thích 4000 tỷ Nhân dân tệ ( tương đương 585 triệu USD)

Thúc đầy quan hệ song phương mạnh mẽ

Cả hai nước đều cam kết duy trì các chính sách song phương mạnh mẽ cho đến khi kinh tế hồi phục.

Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên cho biết nước này sẽ chờ đợi Mỹ tiến hành xem lại các biện pháp kích thích trước khi quyết định các động thái tương tự.

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh các cam kết của Trung Quốc nhằm tự do hóa mậu dịch và các luật lệ đầu tư, bao gồm việc cho phép các ngân hàng quốc tế bảo lãnh các trái phiếu Trung Quốc, tăng cường các hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như nới lỏng các giới hạn về lãi suất.

Bình ổn thâm hụt

Được biết, việc thâm hụt liên bang của Mỹ đã đạt con số 1.8 nghìn tỷ USD trong năm nay, còn các khoản đầu tư của Trung Quốc vào kho bạc Mỹ đạt 801.5 tỷ USD trong Tháng 5, tăng hơn 100% so với đầu năm 2007.

Trái phiếu của Trung Quốc là kết quả của việc phụ thuộc vào giá trị của đồng Nhân dân tệ, một chính sách mà các nhà lập pháp đảm trách việc trợ cấp cho các hàng hóa xuất khẩu. Đồng Nhân dân tệ hiện nay ở vào khoảng 6.83/USD từ tháng 7 năm ngoái sau khi tăng xấp xỉ 21% kể từ khi Trung Quốc tăng cường việc ổn định chặt chẽ đối với đồng USD vào tháng 7 năm 2005.

Được biết, các nỗ lực hướng đến việc tăng trưởng cân bằng xảy ra sau khi Bernanke cùng các quan chức khác khiển trách việc mất cân bằng trong thương mại, chi tiêu và đầu tư đối với việc hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh khủng hoảng.

Lĩnh vực thương mại và đầu tư

Người tiêu dùng Mỹ dựa vào việc vay mượn tài chính để mua hàng, đóng góp váo hoạt động xuất khẩu từ Châu Á. Khi Trung Quốc và các quốc gia Châu Á khác tích lũy đồng USD từ thặng dư thương mại, họ mua trái phiếu và các lợi tức toàn cầu trong tình trạng suy yếu. Các chi phí vay mượn thấp hơn đã dẫn đến tình trạng tăng vọt trên thị trường tín dụng và nhà đất và dẫn đến trình trạng sụp đổ trong lĩnh vực này vào năm 2007.

Do đó, cả 2 quốc gia nêu quyết tâm tạo lập đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu ổn định và cân bằng sau khi tình hình kinh tế toàn cầu phục hồi vững chắc. Riêng Mỹ sẽ đẩy mạnh các biện pháp cắt giảm thâm hụt tài khoản vãn lai, tăng cường tiết kiêm cá nhân và cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Đươc biết, tỷ lệ tiết kiệm của Mỹ đạt 6.9% trong Tháng 5, đây là mức cao nhất kể từ năm 1993 do người tiêu dùng nước này thắt chặt chi tiêu. Geithner kỳ vọng việc tăng trưởng trên sẽ là một phần trong sự chuyển dịch cố định. 

Bội Mẫn (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Trung Quốc lại thành công lớn về bán cổ phần lần đầu (29/07/2009)

>   Anh: Giá nhà tăng trở lại (29/07/2009)

>   Shell: Nigiêria thất thu 47 tỷ USD do các cuộc tấn công của MEND (29/07/2009)

>   Du lịch Trung Mỹ đạt doanh thu hơn 7 tỷ USD năm 2008 (29/07/2009)

>   Ngành dịch vụ bưu điện Mỹ có nguy cơ thua lỗ cao (29/07/2009)

>   Chính phủ Canađa có thể hủy thương vụ Ericsson mua lại Nortel (29/07/2009)

>   Các khu bất động sản đắt nhất thế giới giảm giá mạnh (29/07/2009)

>   Tội phạm tiền giả ngày càng “khoái” Euro (29/07/2009)

>   Lòng tin người tiêu dùng toàn cầu được cải thiện (28/07/2009)

>   Châu Á phập phồng nỗi lo bong bóng (29/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật