Thứ Tư, 29/07/2009 15:34

Chính phủ Canađa có thể hủy thương vụ Ericsson mua lại Nortel

Việc công ty sản xuất thiết bị viễn thông khổng lồ của Thụy Điển LM Ericsson đạt được thỏa thuận mua lại công ty viễn thông danh tiếng Nortel Networks của Canađa đã khiến chính quyền Ốttaoa lo ngại về nguy cơ để các công nghệ hàng đầu của mình lọt vào tay nước ngoài. Trong khi đó, các công ty hoạt động cùng lĩnh vực sản xuất thiết bị viễn thông của Canađa như RIM (Research In Motion) lại bị từ chối khi ngỏ ý muốn mua lại một phần tài sản của Nortel bắt nguồn từ sự kình địch đã có từ lâu nay giữa 2 công ty.

Bộ trưởng Công nghiệp Canađa Tony Clement cho biết chính phủ nước này có thể đưa ra các biện pháp ngăn chặn thương vụ bán bộ phận sản xuất thiết bị công nghệ không dây của Nortel cho Ericsson dựa theo các điều khoản trong Luật Đầu tư Canađa. Vụ mua bán này sẽ được đưa ra đối chiếu với các điều luật để xem liệu nó có là mối nguy hại đối với an ninh quốc gia Canađa hay không và có đem lại lợi ích thực sự cho Canađa không. Chính phủ Canađa sẽ ra lệnh hủy bỏ nếu thương vụ này không phù hợp với một trong 2 tiêu chí đó.

Quan điểm trên của chính phủ Canađa nhận được sự ủng hộ từ các địa phương. Dwight Duncan, Bộ trưởng Tài chính tỉnh Ontario, trung tâm công nghiệp-kinh tế của Canađa, cho rằng trong suốt 127 năm hoạt động của Nortel, chính phủ liên bang và tỉnh bang đã dành cho công ty này sự ưu đãi lớn về thuế để phát triển công nghệ và tạo ra nhiều việc làm, vì vậy người dân Canađa có quyền đòi hỏi Nortel phải nằm trong tầm kiểm soát của Canađa. Tuy nhiên mặt trái của vấn đề này theo chuyên gia kinh tế Joe Compeau là sự can thiệp của chính phủ Canađa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nguồn đầu tư nước ngoài khác và sẽ rất khó khăn cho chính phủ nếu trả lời Ericsson rằng họ không được phép thực hiện thương vụ này.

Phản ứng trước nguy cơ thương vụ đổ vỡ, lãnh đạo công ty Ericsson bày tỏ: "Chúng tôi tin rằng vụ việc này sẽ diễn ra êm đẹp và hiểu rằng sẽ có những khó khăn xảy ra trong quá trình tiến hành, bởi lẽ còn một số vấn đề về quy tắc đang chờ để làm rõ". Cuối tuần trước, Ericsson đã giành chiến thắng trong cuộc đấu giá với Nokia Siemens (châu Âu) và MatlinPatterson Global (Mỹ) để được quyền mua lại bộ phận sản xuất thiết bị không dây của công ty Nortel, với mức giá đưa ra là 1,13 tỷ USD.

Hoàng Tâm Hiếu

TTXVN

Các tin tức khác

>   Các khu bất động sản đắt nhất thế giới giảm giá mạnh (29/07/2009)

>   Tội phạm tiền giả ngày càng “khoái” Euro (29/07/2009)

>   Lòng tin người tiêu dùng toàn cầu được cải thiện (28/07/2009)

>   Châu Á phập phồng nỗi lo bong bóng (29/07/2009)

>   Trung Quốc giảm 3% giá nhiên liệu (29/07/2009)

>   Lợi nhuận của BP giảm mạnh trong quý II/09 (29/07/2009)

>   Hitachi nỗ lực cải cách để trở lại làm ăn có lãi (29/07/2009)

>   Shanghai tuột dốc 5% bởi lo sợ bong bóng trước cơn sốt giá IPO (29/07/2009)

>   TQ yêu cầu Mỹ quản lý chặt đồng đô la  (29/07/2009)

>   Dự luật quản lý thị trường tương lai tại Mỹ: Giờ G đã điểm (29/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật