Coca-Cola tăng lợi nhuận bất chấp suy thoái kinh tế
Hôm thứ Ba (21-7), Coca-Cola (Coke), hãng sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới, công bố lợi nhuận quý 2-2009 trên cả kỳ vọng là do sự tăng trưởng mạnh ở một số thị trường như Ấn Độ và Trung Quốc.
Hãng này đã thu về được 2,04 tỉ đô la Mỹ, tương đương 88 xu/cổ phiếu, trong quý 2-2009, so với năm ngoái là 1,42 tỉ đô la, tương đương 61 xu/cổ phiếu. Nếu không tính các chi phí tái cơ cấu, sự sụt giảm giá trị trên sổ sách và các khoản mục khác, Coca-Cola đã kiếm được 92 xu/cổ phiếu trong quý vừa qua. Các nhà phân tích chỉ kỳ vọng 89 cent/cổ phiếu.
Việc mở rộng hệ thống phân phối và mạng lưới bán hàng tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc đã giúp cho Coca-Cola vượt qua được sự sụt giảm giá trị sản xuất toàn ngành tại Mỹ. Doanh số bán hàng đã giảm 1% ở thị trường Bắc Mỹ nhưng tăng 5% trên thị trường toàn cầu, thị trường Ấn Độ tăng 33% và thị trường Trung Quốc tăng 14%. Tổng tăng trưởng doanh số bán hàng toàn cầu năm ngoái nằm trong khoảng 5 – 7%.
Hãng đang có kế hoạch tiết kiệm 500 triệu đô la/năm đến trước năm 2011 bằng việc tái cơ cấu. Hơn phân nửa số tiền tiết kiệm này sẽ đạt được vào cuối năm nay, Kent cho biết thêm.
Minh Cát
tbktsg, AP & Reuters
|