Thứ Năm, 23/07/2009 17:31

ADB: Kinh tế Đông Á có thể phục hồi theo mô hình chữ V

(Vietstock) – Trong báo cáo đưa ra vào ngày hôm nay 23/07, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) có trụ sở tại thủ đô Manila (Philippines) cho biết kinh tế khu vực Đông Á có thể phục hồi theo mô hình chữ V. ADB cũng khuyến nghị giám đốc các ngân hàng trung ương phải duy trì chính sách tiền tệ mở rộng thậm chí khi rủi ro đối với nền kinh tế đã được xua tan.

Theo báo cáo này, nhiều khả năng một số nền kinh tế như Trung Quốc, Hàn Quốc và Indonesia sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với mức ước tính 3% được đưa ra hồi Tháng 3, sau đó sẽ tăng tốc lên 6% vào năm 2010. Nhưng báo cáo này lại giữ nguyên mức dự đoán cho Tháng 3. Các ước tính này không bao gồm các nước như Nhật Bản và các quốc gia Trung Á và Nam Á.

Các nhà lập pháp Châu Á cho biết rằng nền kinh tế khu vực có thể đã vượt qua được giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc suy thoái. Được biết trước đó họ đã căt giảm chi phí vay mượn và cam kết thực hiện gói kích thích kinh tế trị giá hơn 950 tỷ USD. Các nhà kinh tế đã nâng cao triển vọng tăng trưởng của khu vực trong năm nay nhờ sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc khi các số liệu cho thấy lĩnh vực sản xuất đã chạm đáy.

ADB cho biết: “Khu vực mới nổi Đông Á đã quá độ từ suy thoái thành phục hồi và có khả năng là phục hồi rất mạnh với tăng trưởng GDP bắt nguồn từ các gói kích thích trong nước hơn là sự phục hồi của nhu cầu từ bên ngoài. Bên cạnh đó các chính sách tiền tệ trong khu vực cần phải được tiếp tục mở rộng cho đến khi đà phục hồi tăng đáng kể hoặc áp lực lạm phát lại xuất hiện.”

Các nhà xuất khẩu trong khu vực vẫn còn phụ thuộc nhiều vào số đơn đặt hàng từ Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Hơn nữa giao dịch các loại hàng hóa vẫn còn ảm đạm cho đến khi các nước công nghiệp phục hồi đủ mạnh để kích thích nhu cầu.

“Tăng trưởng nhanh chóng”

Báo cáo còn chỉ ra một thực tế rằng: “Thương mại trong khu vực Đông Á đã gia tăng nhanh chóng trong các năm gần đây. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn còn dựa vào các mặt hàng phụ tùng và linh kiện hơn là sản phẩm cuối cùng. Cho đến nay khu vực này vẫn chưa thể tự cung cấp được sản phẩm cuối cùng cho các hoạt động xuất khẩu của mình.”

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc - Chen Deming – cho biết xuất khẩu nước này của sẽ sụt giảm với tốc độ chậm hơn trong nửa sau năm nay nếu kinh tế thế giới được cải thiện. Còn Bộ trưởng Thương mại của Malaysia - Mustapa Mohamed – cho biết hoạt động vận chuyển hàng hóa ngoài nước sẽ hồi phục chậm hơn mong đợi và chưa thể vượt qua được thời điểm tồi tệ nhất trong vài tháng nữa.

ADB cho biết tình hình tiêu thụ trong nước đang củng cố thêm đà tăng trưởng tại một số nền kinh tế nhờ tác dụng đẩy manh chi tiêu và cho vay từ các kích cầu của Chính phủ. 

Các biện pháp kích thích

“Nhu cầu nội địa tại các thị trường mới nổi Đông Á được dự đoán sẽ tăng trưởng dần dần bắt đầu từ nửa sau năm nay. Vì khi đó các biện pháp chính sách đã phát huy tác dụng, đồng thời lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng được cải thiện. Việc đảm bảo các gói kích thích kinh tế đang được tiến hành một cách hiệu quả là chìa khóa trong việc đẩy mạnh nhu cầu trong nước trong bối cảnh nhu cầu từ bên ngoài vẫn còn đang yếu ớt”.

Tốc độ tăng trưởng chậm hơn của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng của khu vực Châu Á và làm nổi lên những rủi ro đối với khu vực này. Trong vài tuần qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ thấp dự đoán tăng trưởng toàn cầu trong năm 2009. Trong khi đó, nhà lãnh đạo của các nước phát triển lại cho biết rằng đà phục hồi quá yếu ớt đến nỗi không thể xem xét thu hồi lại số tiền kích thích 2,000 tỷ USD đã được bơm vào nền kinh tế trước đó.

ADB nhìn nhận rằng: “Cuộc suy thoái tại các quốc gia phát triển có thể kéo dài hơn nữa và sức mạnh phục hồi có thể yếu ớt hơn so với mong đợi hiện nay. Điều này làm trầm trọng thêm môi trường nội bộ của các thị trường mới nổi như Đông Á. Những sai sót không lường trước được trong các chinh sách, chẳng hạn như hậu quả của không mong muốn của gói kích thích, việc thắt chặt các chính sách chưa đúng thời hạn có thể gây tác động nghiêm trọng tới triển vọng tăng trưởng của khu vực này.”

Nguy cơ giảm phát

Báo cáo cũng đề cập đến một yếu tố khác là giảm phát. Theo đó cho rằng giai đoạn giảm phát kéo dài cũng có thể là mối nguy lớn đối với tăng trưởng kinh tế. Giả cả tiêu dùng tại các nền kinh tế Châu Á như Trung Quốc, Singapore, Malaysia và Hồng Kông đã sụt giảm do sự đi xuống của giá hàng hóa và thực phẩm.

“Vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng giảm phát đã xảy ra hay chưa. Tuy nhiên, các điều kiện kinh tế tiếp tục bị đè nén, tình hình ngày càng tồi tệ của thị trường lao động và sự sụt giảm giá cả các mặt hàng thực phẩm và năng lượng được dự đoán sẽ gia tăng khả năng chống lạm phát, và áp lực giảm phát trong toàn khu vực vào năm nay.”

Cũng trong ngày hôm nay ADB khẳng định GDP của hai nền kinh tế Trung Quốc và Indonesia trong năm 2009 có thể cao hơn dự đoán của ADB đưa ra trong Tháng 3 lần lượt là 7% và 3.6%.

ADB nhận xét: “Trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra trên khắp các quốc gia khu vực Đông Á, Trung Quốc vẫn là điểm sáng khi nền kinh tế nước này tiếp tục đi lên với tốc độ hết sức lành mạnh trong nửa đầu năm nay. Sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động đầu tư tài sản cố định đã được tiếp thêm động lực bởi gói kích cầu khổng lồ của Chính phủ. Yếu tố này đã giúp bù đắp lại tác động của sự sụt giảm trong hoạt động xuất khẩu.”

Tuy nhiên, ADB lại đưa ra dự đoán khá bi quan khi đối với các nền kinh tế như Malaysia, Thái Lan, Philippine và Đài Loan. Lý do mà ngân hàng này đưa ra chính là nguy cơ sụt giảm triển vọng của các nền kinh tế này đã gia tăng kể từ hồi Tháng 3.

Khánh Hà (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Tại sao TQ không sản xuất được đồ hiệu? (22/07/2009)

>   Chảy máu chất xám ở Venezuela (23/07/2009)

>   EC phạt 9 công ty hóa chất 87 triệu USD (23/07/2009)

>   Doanh số bán toàn cầu của GM giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2009 (23/07/2009)

>   Trung Quốc: Ngành Game online tiếp tục đà tăng trưởng nhanh (23/07/2009)

>   Đài Loan đầu tư hơn 900 triệu USD cho các nhà sản xuất chíp nhớ (23/07/2009)

>   Kinh tế Anh sẽ mất 5 năm để hồi phục (23/07/2009)

>   "Đỏng đảnh" như giá vàng (23/07/2009)

>   Ôxtrâylia: Lạm phát xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ (23/07/2009)

>   Juneyao Airlines nhận chiếc máy bay A320 đầu tiên (23/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật