Chủ Nhật, 21/06/2009 12:12

Xung quanh việc QH Mỹ chấp thuận kế hoạch bán 400 tấn vàng của IMF

CEO của Hội đồng vàng thế giới: “Doanh số bán vàng này sẽ không làm tăng nguồn cung vàng trên thị trường và gây đổ vỡ thị trường. Chúng tôi tin rằng việc này hay bất cứ điều gì liên quan đến nó sẽ đem lại một động thái tích cực cho các bên tham gia thị trường vàng”.

Cuối cùng thì kế hoạch bán 400 tấn vàng từ Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Quốc hội Mỹ đã chấp thuận cho phép những thành viên đại diện cho Mỹ tại IMF đồng ý với đề xuất bán 13 tỷ USD doanh số bán vàng của 400 tấn.

Điều này có nghĩa là Mỹ đã bật đèn xanh cho việc IMF được phép bán vàng bởi rào cản cuối cùng của IMF đó là những thượng nghị sỹ Quốc hội Mỹ.

Nhưng bất chấp những tin tức này tung ra thị trường, nó vẫn chưa thực sự ảnh hưởng nhiều đến giá vàng trong tuần vừa qua. Nhiều khả năng, tính công khai của sự việc đã bắt đầu từ trước khi quỹ này được phép bán vàng. Thứ nhất, việc thị trường đã chiết khẩu vào giá vàng hiện nay bất chấp việc IMF được bán vàng hay không, và thứ hai nữa là IMF nếu có bán vàng thì phải thông qua hiệp ước bán vàng giữa các ngân hàng trung ương và bị giới hạn số lượng vàng được bán trong vòng một năm.

Hiện tại, hiệp ước bán vàng giữa các ngân hàng trung ương hiện nay sẽ kết thúc vào thời điểm tháng 9/2009 và chưa có một thông báo nào về việc hiệp ước này sẽ tiếp tục được thực hiện một nhiệm kỳ nữa hay không. Nhưng doanh số bán vàng của các ngân hàng trung ương trong vòng năm qua đã giảm đáng kể và nhiều khả năng nó sẽ còn giảm bất chấp việc hiệp ước bán vàng có được ký một lần nữa hay không được tiếp tục ký thêm.

Những dấu hiệu cho thấy ở một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới như Nga, Trung Quốc và các ngân hàng trung ương tại Trung Đông đang tăng lượng nắm giữ vàng để duy trì cân bằng đối với số lượng lớn đồng USD mà họ đang nắm giữ nhằm thoát khỏi sự xuống giá của đồng tiền này. Sở dĩ họ làm như vậy bởi Mỹ đang bơm thêm nhiều số lượng USD vào nền kinh tế Mỹ để ngăn chặn suy thoái.

Về tổng thể, việc Mỹ thông qua việc IMF bán vàng sẽ ảnh hưởng đến tương lai dài hạn của thị trường vàng. Nếu doanh số IMF bán ra có thể ảnh hưởng trong ngắn hạn tới thị trường vàng nhưng lượng vàng bán ra này nhiều khả năng bị hấp thụ bởi các ngân hàng trung ương khác đang cần tìm cách dự trữ vàng.

Kế hoạch bán vàng của IMF được bắt đầu từ năm 2007 nhằm mục đích tái cơ cấu vốn, quỹ bằng các thủ tục có hệ thống và có giới hạn thực hiện bán vàng. Gần đây, tại hội nghị G20 vào tháng 4/2009, những nhà lãnh đạo các nước lớn trên thế giới đã đề xuất việc sử dụng doanh số bán vàng trên nhằm cung cấp 4 tỷ USD cho các nước nghèo và nợ xấu trong vòng 2 đến 3 năm hỗ trợ.

IMF cũng bắt đầu đường lối thực hiện sử dụng doanh số bán vàng này theo hiệp ước bán vàng giữa các ngân hàng trung ương và phải giới hạn ở con số bán ra 500 tấn trong một năm.

Trước quyết định chấp thuận IMF bán vàng của quốc hội Mỹ, Hội đồng vàng thế giới đã tỏ ý hoan nghênh. CEO của Hội đồng vàng thế giới đã cho biết: “Chúng tôi vui mừng được biết doanh số bán vàng của IMF được thực hiện một cách có hệ thống và không gây ra các đổ vỡ trên thị trường vàng. Nó được thông qua bởi sự đồng thuận của các nhà chính trị khắp nơi trên thế giới mà không gặp phải sự phản đối nào và điều này có lợi cho nhiều bên liên quan. Doanh số bán vàng này sẽ không làm tăng nguồn cung vàng trên thị trường và gây đổ vỡ thị trường. Chúng tôi tin rằng việc này hay bất cứ điều gì liên quan đến nó sẽ đem lại một động thái tích cực cho các bên tham gia thị trường vàng”.

Ông này còn nói thêm: “Tại thời điểm này, tình hình tài chính thế giới đang bất ổn và vai trò bảo vệ rủi ro của vàng rất nổi bật, đóng góp vai trò chủ yếu trong danh mục đầu tư. Thực tế là việc IMF bán vàng ra sẽ có ý nghĩa cứu giúp IMF khỏi tình trạng khó khăn về tài chính và giúp vàng chứng tỏ được nó sẽ là một khoản đầu tư đặc thù, được thừa nhận rộng rãi bởi các ngân hàng trung ương cũng như các thế chế tài chính và cả những nhà đầu tư nhỏ. IMF cũng vẫn tiếp tục giữ một khối lượng lớn vàng trong tài sản của họ, không chỉ vì lý do đầu tư lâu dài mà còn đề phòng những trường hợp khẩn cấp của thế giới”./.

VOV

Các tin tức khác

>   Công nghệ tin học sẽ giúp doanh nghiệp quản lý đổi mới? (21/06/2009)

>   Wall St. tuần tới: Số phận phục hồi phụ thuộc vào báo cáo của FED và doanh số nhà ở (20/06/2009)

>   Kinh tế thế giới có khởi sắc giữa đầu năm 2010? (20/06/2009)

>   S&P, Nasdaq thành công nhờ Microsoft (20/06/2009)

>   Nông nghiệp toàn cầu phục hồi nhanh trong khủng hoảng (20/06/2009)

>   Thị trường gạo thế giới: Chuẩn bị chu kỳ mới (20/06/2009)

>   Hội nghị thượng đỉnh EU: Lập cơ chế giám sát chặt ngân hàng (20/06/2009)

>   Mạnh tay lobby cho giá dầu (20/06/2009)

>   Nhật công bố Sách Trắng về kinh tế năm 2009 (20/06/2009)

>   Niềm tin phục hồi, CK châu Âu tăng 1.3% (20/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật