Thứ Bảy, 20/06/2009 07:19

Kinh tế thế giới có khởi sắc giữa đầu năm 2010?

Bộ phận thông tin kinh tế EIU của tạp chí “Nhà Kinh tế”(Anh) vừa có bài phân tích cho rằng những số liệu gần đây cho thấy giai đoạn xấu nhất của kinh tế toàn cầu có thể đang chấm dứt.

Mặc dù không thay đổi mức dự báo tăng trưởng GDP của thế giới trong năm 2009,nhưng EIU nâng mức dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2010 từ 0,9% lên 1,2% tính theo tỷ số hối đoái và từ 1,9% lên 2,1% tinh theo sức mua tương đương

Các số liệu khả quan hơn của nền kinh tế thế giới thời gian gần đây, cùng với hy vọng các gói kích thích tài chính và tiền tệ khổng lồ của các quốc gia bắt đầu phát huy tác dụng, đã góp phần làm phục hồi thị trường chứng khoán trong vài tuần gần đây. Giá tài sản cao hơn giúp các công ty và các hộ gia đình duy trì khả năng thanh toán và cũng tăng thêm mức độ hiệu quả của các chính sách kích thích kinh tế. Theo dự báo, kinh tế Nhật Bản năm 2009 vẫn tăng trưởng âm 6,4%.

Triển vọng kinh tế thế giới sáng sủa hơn cũng được thể hiện trong biểu đồ của giá dầu. EIU dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2009 là 47,5 USD/thùng (mức dự báo trước đây là 40 USD/thùng) và mức giá trung bình trong năm 2010 là 53,3 USD/thùng (mức dự báo trước đây là 50 USD/thùng). Và hiện nay mức giá này đã vượt quá xa so với tất cả những dự đoán trước đây tính theo thời gian. Việc năng lực sản xuất còn dư thừa, cùng với mức cầu yếu và dự trữ đang ở mức cao nên ít có cơ sở để dự báo mức giá dầu cao hơn trong trung hạn.

Tuy nhiên, mức cầu trên thế giới yếu, tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh và sự không rõ ràng về khả năng thanh khoản của các ngân hàng ở nhiều quốc gia vẫn là những vấn đề nghiêm trọng. Sự mất cân bằng hình thành trong những năm bùng nổ vẫn cần được giải quyết và nhiều lĩnh vực vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Tình trạng kinh tế rối loạn ở các nước Đông Âu, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H1N1 vẫn là các mối đe dọa. Sự mất cân đối tài chính đang lan rộng ở nhiều nước cũng làm gia tăng những lo ngại.

Các chuyên gia cho rằng nền kinh tế thế giới sẽ bắt đầu phục hồi dần từ cuối năm nay và sẽ rõ ràng hơn trong năm 2010. Do đó, EIU đã nâng mức dự báo tăng trưởng của một số nền kinh tế chủ chốt, trong đó kinh tế Mỹ năm 2009 sẽ tăng trưởng âm 2,9% (mức dự báo tháng trước là âm 3,2%) và năm 2012 sẽ là 1% (trước đó dự báo là 0,6%). Sự cải thiện này là nhờ các gói kích thích tài chính và tiền tệ lớn. Việc áp dụng các gói kích thích tài chính một cách nhanh chóng và hiệu quả của chính phủ Mỹ có thể giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng cao hơn mức dự báo. Tuy nhiên,nhiều nhà nghiên cứu lại lo ngại tăng tốc nhanh như vậy có thể dẫn đến việc tăng trưởng kinh tế chậm, thậm chí tái xuất hiện tình trạng tăng trưởng âm vào năm 2011.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)vừa nâng dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2010 lên mức 2,4% nhờ sự “cải thiện sức khỏe của các nền kinh tế ở Mỹ,châu Âu và nhất là Nhật Bản “song cho hay “tình hình ở các nền kinh tế mới nổi rất đáng lo ngại “trong khi đó,Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo cuộc khủng hoảng năm 2009 sẽ xấu hơn dự kiến,với dự đoán kinh tế thế giới sẽ giảm 3% năm nay. Còn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết hiện vẫn chưa có dấu hiệu về một sự hồi phục trong hoạt động thương mại. Hội nghị bộ trưởng tài chính G8 lần này đã xác định giá hàng hóa biến động thất thường là một mối lo ngại lớn đối với nền kinh tế.

Về phần mình, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)Dominque Strauss-Kahn cũng tỏ ra bi quan khi cho rằng thế giới phải rất thận trọng trong bối cảnh đà hồi phục còn khá yếu. Ngoài ra ông còn cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp trên thế giới co thể tăng lên mức đỉnh vào năm 2011. Đây rõ ràng là một gánh nặng không thể giải quyết một sớm một chiều của một nước, một khu vực mà là của toàn thế giới trong nhiều năm sau khủng hoảng.

Đắc Hanh

Công Thương

Các tin tức khác

>   S&P, Nasdaq thành công nhờ Microsoft (20/06/2009)

>   Nông nghiệp toàn cầu phục hồi nhanh trong khủng hoảng (20/06/2009)

>   Thị trường gạo thế giới: Chuẩn bị chu kỳ mới (20/06/2009)

>   Hội nghị thượng đỉnh EU: Lập cơ chế giám sát chặt ngân hàng (20/06/2009)

>   Mạnh tay lobby cho giá dầu (20/06/2009)

>   Nhật công bố Sách Trắng về kinh tế năm 2009 (20/06/2009)

>   Niềm tin phục hồi, CK châu Âu tăng 1.3% (20/06/2009)

>   Mỹ tiết lộ kế hoạch cải tổ hệ thống điều lệ ngân hàng (19/06/2009)

>   Giá dầu đang hướng tới mức 72 USD mỗi thùng (19/06/2009)

>   Máy bay Airbus, Boeing ế chỏng chơ (19/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật