Thứ Sáu, 19/06/2009 21:57

Mỹ tiết lộ kế hoạch cải tổ hệ thống điều lệ ngân hàng

Chính phủ Mỹ sẽ thông báo một kế hoạch cải tổ các điều lệ trong hệ thống ngân hàng nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Tổng thống Barack Obama sẽ đưa ra các kế hoạch yêu cầu các ngân hàng lớn phải huy động thêm vốn để đối phó với những tổn thất trong tương lai và hạn chế những rủi ro không đáng có.

Ngân hàng Trung Ương Mỹ và Qũy dự trữ liên bang FED sẽ nắm quyền giám sát các định chế tài chính chủ yếu. Người tiêu dùng sẽ có một cơ quan đặc biệt chịu trách nhiệm bảo vệ lãi suất của họ và quy định về các thẻ tín dụng và các khoản thế chấp.

Kế hoạch này được coi là một cú thúc lớn nhất trong hệ thống điều lệ tài chính của Mỹ kể từ năm 1930. Mục đích của kế hoạch này hướng tới giải quyết những yếu kém mà khủng hoảng tài chính và hậu quả của nó gây ra cho hệ thống luật lệ vốn chưa được hoàn chỉnh  của Mỹ. Ông Larry Summers - cố vấn kinh tế hàng đầu cho Tổng thống Obama cho hay “ Chúng tôi đã cố gắng tìm ra những vấn đề quan trọng nhất”. Những vấn đề này bao gồm việc giải quyết những rủi ro mang tính hệ thống có thể ảnh hưởng không tốt tới đại cục nền kinh tế, huy động vốn cần thiết cho các ngân hàng, đảm bảo Chính phủ có thể tiếp quản các định chế tài chính đang sụp đổ và bảo vệ người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư. Sẽ có nhiều luật lệ hơn về đầu cơ, các khoản nợ được bảo đảm và các khoản phát sinh được mua bán trực tiếp. Đây là tất cả những yếu tố gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho khủng hoảng tài chính. Kế hoạch cải tổ này cũng sẽ tạo thêm quyền lực cho các cổ đông trong việc xem xét các khoản thưởng cho nhân viên.

Tổng thống Obama cho biết: “ Chúng tôi muốn chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tạo ra một hệ thống tốt nhất có thể để không lập lại những sai lầm trong quá khứ”. Cuộc cải tổ này sẽ thực hiện những cam kết của Mỹ đã được tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Luân Đôn, góp phần đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc thắt chặt các điều lệ về tài chính.

Những định chế mới

Cuộc cải tổ này sẽ tạo thêm quyền lực cho Quỹ dự trữ liên bang trong việc giám sát và tiếp quản tốt bất cứ định chế tài chính lâm nạn nào. Bởi lẽ, chính sự thiếu khả năng của chính phủ Mỹ trong việc tiếp quản Lehman Brothers đã đẩy các thị trường tài chính vào suy thoái trong tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, chính quyền Obama đã nỗ lực ngay từ đầu tạo ra một bộ máy điều chỉnh riêng rẽ bao gồm FED cùng với Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) có trách nhiệm điều chỉnh các ngân hàng cộng đồng nhỏ hơn và Bộ tài chính.

Cơ quan giám sát tiết kiệm sẽ được hủy bỏ và thay vào đó sẽ có một hội đồng các bộ máy điều chỉnh mới, đó là Hội đồng giám sát dịch vụ tài chính chịu trách nhiệm phối hợp giám sát hệ thống ngân hàng. Tiếp đó là FED sẽ trao một số quyền cho cơ quan bảo vệ tài chính tiêu dùng chịu trách nhiệm quy định về tài sản thế chấp, thẻ tín dụng và các sản phẩm tiết kiệm.

"Cuộc chiến" trong Quốc hội

Các đề suất cho cải tổ các điều lệ sẽ phải đối mặt với những phản đối mạnh mẽ từ Quốc hội. Tổng thống Obama cho biết, ông hi vọng Quốc hội sẽ làm việc nhanh chóng để thông qua luật. Tuy nhiên, theo ông kế hoạch này sẽ là “một áp lực nặng nề” bởi vì nó sẽ hứng chịu những làn sóng phản đối từ “những lực lượng đặc biệt”.

Phòng Thương mại Mỹ, một nhóm thương gia đã cho biết họ sẽ phản đối nhiều phần chính trong kế hoạch cải tổ này. Hơn thế, nhiều người thuộc Đảng dân chủ tỏ ra nghi ngờ về việc trao thêm quyền lực cho FED trong khi người đứng đầu của cơ quan này là ông Ben Bernanke - vị chủ tịch không được bầu mà chỉ là một người thuộc đảng dân chủ do cựu Tổng thống Bush đề bạt. Vị chủ tịch có nhiều thế lực của Uỷ ban ngân hàng thượng viện ông Christopher Dodd đã ủng hộ việc tạo ra một bộ máy điều chỉnh ngân hàng thống nhất mới thay thế Fed và các cơ quan khác.

Bùi Huyền (Theo BBC)

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Giá dầu đang hướng tới mức 72 USD mỗi thùng (19/06/2009)

>   Máy bay Airbus, Boeing ế chỏng chơ (19/06/2009)

>   CK Châu Á tìm lại sắc xanh nhờ số liệu kinh tế Mỹ (19/06/2009)

>   Tình hình KT - TC thế giới từ ngày 11/6 - 18/6/2009 (19/06/2009)

>   Nhu cầu cao su của Trung Quốc có thể tăng 8,5% trong năm tới (19/06/2009)

>   Michelin có thể đầu tư 1 tỉ euro vào Ấn Độ (19/06/2009)

>   Số người thất nghiệp ở Mỹ giảm mạnh (19/06/2009)

>   Tỷ phú lừa đảo tự nộp mình cho cảnh sát (19/06/2009)

>   OPEC: Giá dầu 70-75 USD/thùng là hợp lý (19/06/2009)

>   Nga và Trung Quốc ký thỏa thuận thế kỷ (19/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật