Thứ Sáu, 19/06/2009 14:28

Nga và Trung Quốc ký thỏa thuận thế kỷ

Một thỏa thuận kinh tế mới được ký kết giữa Nga và Trung Quốc có trị giá tổng cộng lên tới 100 tỷ đô la đã trở thành thỏa thuận lớn nhất giữa hai nước từ trước tới nay.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết thỏa thuận là kết quả gặp gỡ của ông với người đồng cấp Trung Quốc Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Tại Moscow, lãnh đạo 2 nước đã ký một gói văn kiện lớn, bao gồm những lĩnh vực như dầu mỏ và khí đốt.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào đã chủ trì các cuộc đàm phán về việc vận chuyển khí tự nhiên của Nga tới Trung Quốc. Các lãnh đạo đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác trên lĩnh lực khí đốt.

Để phục vụ công cuộc phát triển kinh tế của mình, điều hiển nhiênlà Trung Quốc thiếu khí tự nhiên. Các cuộc thương thảo giữa hai nước về việc Nga cung cấp khí đốt cho Trung Quốc đã được tiến hành vài năm trước đây.Moscowđã không hài lòng với các điều khoản mà Bắc Kinh đề xuất trong vấn đề hợp tác, đó là vấn đề giá cả thấp hơn so với khi Nga hợp đồng với châu Âu.

Nếu Trung Quốc sẵn sàng mua số lượng lớn khí đốt của Nga, thì việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới là rất cần thiết. Các quan chức cấp cao thuộc tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga nói rằng họ sẽ chưa cung cấp khí đốt cho Trung Quốc cho tới 2011. Hai nước vẫn phải đàm phán về vấn đề giá cả.

Hiện Ngađã khởi động một chương trình khí đốt ở vùng Viễn Đông vàSiberia với mục tiêu làNga sẽ cung cấp dầu và khí đốt tới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, theo nguồn tin từ RIA Novosti.

Nga và Trung Quốc đang đàm phán về việc sử dụng đồng rúp và đồng nhân dân tệ trong các thỏa thuận chung giữa hai nước, phó Thủ tướng Nga ông Igor Sechin cho biết.

Hà nội mới

Các tin tức khác

>   Carrefour khai trương siêu thị đầu tiên tại Nga (19/06/2009)

>   Ford chuyển trụ sở khu vực châu Á-TBD và châu Phi tới Trung Quốc (19/06/2009)

>   Canađa chi 1 tỷ CAD để đối phó với chính sách trợ cấp lâm nghiệp của Mỹ (19/06/2009)

>   Các nhà đầu tư lạc quan thận trọng về thị trường Ấn Độ (19/06/2009)

>   Diễn đàn kinh tế thế giới tại Hàn Quốc (19/06/2009)

>   AIG bất ngờ chọn Deutsche và Morgan đứng ra IPO AIA (19/06/2009)

>   Dow, S&P kết thúc 3 ngày đi xuống nhờ CP tài chính và số liệu KT (19/06/2009)

>   Minh bạch để có xếp hạng bền vững cao hơn (19/06/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng giúp CK châu Âu giành lại sắc xanh (19/06/2009)

>   Mỹ: Ngân hàng hoàn trả khoản vay chính phủ (18/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật