Thứ Bảy, 20/06/2009 17:34

Wall St. tuần tới: Số phận phục hồi phụ thuộc vào báo cáo của FED và doanh số nhà ở

(Vietstock) – Nếu không có thêm dấu hiệu hồi sinh của nền kinh tế hay các tín hiệu về sự cải thiện triển vọng từ Cục Dự trữ Liên bang (FED) thì đợt phục hồi 3 tháng của chứng khoán có thể gặp nhiều trở ngại hơn vào tuần tới.

Nhà đầu tư sẽ đánh giá các số liệu về doanh số bán nhà mới và nhà đã qua sử dụng để có thể kết luận rằng ngành này đã chạm đáy hay chưa? Hơn nữa họ còn dõi theo các lời dự đoán hay cảnh báo về lợi nhuận khi cánh cửa quý 2 đã gần khép lại.

Theo ông Cummins Catherwood, Giám đốc điều hành tại Công ty Boenning and Scattergood ở West Conshohocken, bang Pennsylvania thì: “Những người tiên phong trong việc đẩy thị trường đi lên cách đây 3 tháng hiện đang tạm ngừng. Tôi cũng nằm trong số người này vì thế tôi mong muốn tình hình sẽ tốt đẹp hơn.”

Vào Thứ Tư, hầu hết nhà đầu tư đều mong đợi sau cuộc họp diễn ra 2 ngày FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất cơ bản. Tuy nhiên, họ cũng sẽ kiểm tra sát sao thông báo của Ngân hàng trung ương để nắm bắt được triển vọng của nền kinh tế.

Cả ba chỉ số chính của Mỹ đều giảm điểm trong tuần vừa qua. Được biết, các số liệu sản xuất tại khu vực kém hơn mong đợi trong ngày Thứ Hai là nguyên nhân khiến thị trường có một khởi đầu tuần không mấy suôn sẻ. Theo đó, chỉ số Dow Jones giảm sâu tới 3%, chỉ số Standard & Poor's 500 hạ 2.7% và Nasdaq đánh mất 1.7%.

Riêng S&P 500 đã tăng 36% so với mức thấp 12 năm kể từ đầu Tháng 3 nhưng nhà đầu tư vẫn rất háo hức trông chờ vào dấu hiệu cho thấy hy vọng phục hồi kinh tế không phải là điều hư ảo.

Ông Frank Lesh, chuyên viên phân tích và môi giới tại Công ty FuturePath Trading LLC ở Chicago nhận định: “Tôi vẫn cho rằng chúng ta đang ở tại thời điểm thị trường tăng điểm và đánh giá một số thông tin tốt. Sẽ rất quan trọng khi chúng ta đã có được đà đi lên.”

Một số thông tin khác trong tuần tới cũng sẽ làm sáng tỏ triển vọng của nền kinh tế. Trong đó bao gồm số đơn đặt hàng lâu bền, số liệu chi tiêu, thu nhập cá nhân và số người thất nghiệp hàng tuần.

Động thái của FED và diễn biến lợi nhuận

Song song với kỳ vọng FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất cơ bản trong tuần tới thì vẫn còn tồn tại câu hỏi liệu FED sẽ giữ mức con số thấp kỷ lục này trong bao lâu? Được biết, quyết định lãi suất gần đây nhất được đưa ra vào Tháng 12 năm ngoái. Khi đó FED đã cắt giảm lãi suất từ 1% xuống gần 0%.

John Praveen, chiến lược gia đầu tư tại Công ty Đầu tư Quốc tế Prudential Advisers LLC ở Newark, bang New Jersey nhận định: “FED chắc chắn sẽ gửi đi tín hiệu hết sức rõ ràng là sẽ không nâng lãi suất đến hết năm 2009 hay thậm chí là tới nửa đầu năm 2010.”

Vào Thứ Năm tuần tới, Chủ tịch FED Ben Bernanke có kế hoạch xác minh trước cuộc họp của Ủy ban Quốc hội về vấn đề sáp nhập giữa hai ngân hàng BoA và Merrill Lynch.

Cũng trong Thứ Sáu tuần này, Edolphus "Ed" Towns, nghị sỹ Đảng Dân chủ đến từ bang New York sẽ gửi đến FED văn bản thứ 2 để tìm thêm tài liệu từ Tháng 9/2008 đến tháng 1/2009 về các cuộc đàm phán sáp nhập kín.

Quý 2 sẽ kết thúc vào ngày 30/6 nên nhà đầu tư cũng dõi theo các công bố sớm từ các doanh nghiệp. Theo đó có được cái nhìn toàn cảnh về bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp trong quý 2 năm nay sẽ như thế nào. Bên cạnh đó, triển vọng đặt ra cho quý 3/2009 cũng đóng một vai trờ rất quan trọng.

Là một nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán, lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ đã bộc lộ sự phục hồi chậm chạp kể từ khi suy thoái bắt đầu. Theo các số liệu mà Thomson Reuters thu thập được, lợi nhuận quý 2 của các công ty trong nước sụt giảm tới 34.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước vấn đề này, ông Jim Awad, Chủ tịch của Công ty W.P. Stewart ở New York cho biết: “Nhân tố dẫn dắt thị trường chính là triển vọng cho quý 3 được đưa ra cùng với kết quả lợi nhuận trong quý 2 này.”

Trong bài phát biểu trước Hội nghị Thượng đỉnh Triển vọng Đầu tư do Reuters tổ chức trong tuần, chiến lược gia cổ phiếu toàn cầu của Banc of America Merrill Lynch, Michael Hartnett, cho biết sự tăng trưởng vượt bậc của các doanh nghiệp sẽ rất quan trọng đối với mùa kết quả kinh doanh này và đối với thị trường chứng khoán.

Ông cho biết thêm nếu không có nhiều chứng cứ tăng trưởng vượt bậc thì thị trường sẽ cho là kinh tế chưa hồi phục.

Người tiên phong trong mùa công bố lợi nhuận quý 2 này một lần nữa lại là đại gia sản xuất nhôm Alcoa. Theo dự kiến Alcoa sẽ tiết lộ kết quả làm ăn của mình vào ngày 7/7 tới.

Số liệu nhà ở, đơn đặt hàng lâu bền và đấu giá trái phiếu

Trong tuần tới sẽ diễn ra cuộc đấu giá trái phiếu kho bạc Mỹ trị giá 104 tỷ USD và điều này được cho là sẽ đem lại lợi thế cho giới đầu tư chứng khoán. Những lo lắng về nguồn cung đã đè nặng lên thị trường trái phiếu Mỹ với lượng nợ trị giá khoảng 2 nghìn tỷ USD sẽ được phát hành trong năm nay.

Giới đầu tư chứng khoán tỏ ra rất lo lắng về sự gia tăng của lợi tức trái phiếu vì điều này có thể làm chi phí vay mượn đối với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tăng cao. Được biết đối với trái phiếu, khi lợi tức tăng thì giá sẽ giảm. 

Doanh số nhà chờ bán và doanh số nhà mới sẽ lần lượt được công bố vào Thứ Ba và Thứ Tư tuần tới.

Khi đề cập đến lĩnh vực này, ông Janna Sampson, đồng giám đốc đầu tư tại Tập đoàn OakBrook Investments LLC tại Lisle, bang Illinois nhận xét: “Nếu thị trường nhà đất khả quan thì chứng khoán cũng sẽ khỏi sắc. Rõ ràng là các số liệu về nhà đất có thể làm chúng ta thất vọng nhưng cũng sẽ vực tâm lý chúng ta lên.”

Các thông tin kinh tế khác trong tuần tới còn liên quan đến số đơn đặt hàng lâu bền trong Tháng 5, dự kiến sẽ được công bố vào ngày Thứ Tư. Và báo cáo GDP quý 1 của Mỹ cũng sẽ được đưa ra vào ngày Thứ Năm cùng với số liệu người thất nghiệp. Trong ngày Thứ Sáu, số liệu về chi tiêu và thu nhập cá nhân sẽ được công bố cùng với chỉ số giá tiêu dùng trong Tháng 6 do Reuters và Đại học Michigan hợp tác khảo sát.

Phạm Thị Phước (Reuters)

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới có khởi sắc giữa đầu năm 2010? (20/06/2009)

>   S&P, Nasdaq thành công nhờ Microsoft (20/06/2009)

>   Nông nghiệp toàn cầu phục hồi nhanh trong khủng hoảng (20/06/2009)

>   Thị trường gạo thế giới: Chuẩn bị chu kỳ mới (20/06/2009)

>   Hội nghị thượng đỉnh EU: Lập cơ chế giám sát chặt ngân hàng (20/06/2009)

>   Mạnh tay lobby cho giá dầu (20/06/2009)

>   Nhật công bố Sách Trắng về kinh tế năm 2009 (20/06/2009)

>   Niềm tin phục hồi, CK châu Âu tăng 1.3% (20/06/2009)

>   Mỹ tiết lộ kế hoạch cải tổ hệ thống điều lệ ngân hàng (19/06/2009)

>   Giá dầu đang hướng tới mức 72 USD mỗi thùng (19/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật