Thứ Hai, 01/06/2009 12:04

TCT: Thận trọng trước ngày chốt quyền

(Vietstock) - Mặc dù có kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý 1/2009, nhưng với mức giá tăng cao như hiện nay, chúng tôi cho rằng những nhà đầu cơ đang nắm giữ cổ phiếu TCT có thể xem xét chốt lời trong vài phiên tới. Vì bên cạnh kết quả kinh doanh tốt, cơ sở cho đợt tăng này chủ yếu do thông tin thưởng cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1. Do đó, có thể đến ngày thực hiện quyền nhận cổ phiếu thưởng, thông tin này đã được phản ánh hết vào giá trong thời gian qua khiến cho giá cổ phiếu này có thể điều chỉnh. Những ai đã “lỡ tàu” nên chờ giá điều chỉnh giảm trở lại chứ không nên tranh mua trong thời điểm hiện nay.

Diễn biến giao dịch

Theo tinh thần Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2009 của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh, công ty này sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 15.98 tỷ đồng lên 31.97 tỷ đồng. Theo đó, phương án tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1.

Vào ngày 15/5, UBCKNN đã nhận được đầy đủ tài liệu thông báo phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu từ nguồn quỹ đầu tư phát triển của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh. Qua theo dõi dữ liệu giá của cổ phiếu này, cũng chính từ ngày 15/5, giá TCT tăng liên tục đến 29/5/2009  và chỉ có 1 phiên giảm điểm.

Theo thống kê của Vietstock, trong khi mức tăng của thị trường chung chỉ đạt dưới 10% thì tính đến ngày 29/5, cổ phiếu TCT tăng 46.5% so với giá ngày 14/5. Một mức tăng ấn tượng thu hút được sự chú ý của giới đầu tư trong nhiều ngày qua. Đáng chú ý, trong lần tăng điểm này, khối lượng giao dịch cũng dần tăng theo và đạt mức bình quân rất cao, hơn 21 ngàn đơn vị/phiên (tính bình quân giao dịch kể từ ngày 14/5). Khối lượng bình quân của mã này tính từ ngày chào sàn đến nay khoảng trên 10 ngàn đơn vị/phiên.

Nguồn: Vietstock Finance

Theo nội dung công bố về ngày chốt danh sách cổ đông, ngày giao dịch không hưởng quyền là 04/06/2009 còn ngày đăng ký cuối cùng là 08/06/2009. Như vậy, nếu cổ đông nào nắm giữ cổ phiếu đến ngày 4/6 sẽ nhận được cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1. Chỉ còn 4 phiên giao dịch nữa giá cổ phiếu TCT sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tỷ lệ chia tách mới. Với mức tăng trần liên tục như hiện nay, nếu giả sử TCT có thể tiếp tục kéo dài trong 3 phiên nữa thì mức giá mới sẽ lên đến khoảng 171 ngàn đồng, tăng gần 70% so với ngày 14/5.

Thận trọng trước ngày chốt quyền

Theo dõi các phiên giao dịch gần đây của TCT, chúng ta nhận thấy cổ phiếu này luôn có lượng mua lớn được treo sẵn với mức giá trần trong khi dư bán hầu như không có. Hiện tượng trắng bảng bên bán được lặp lại nhiều lần càng khiến nhiều nhà đầu tư lao vào tranh mua.

Nguồn: Vietstock Finance

Khối lượng giao dịch đang giảm dần do bên bán hạn chế cung hàng với kỳ vọng thu lợi nhuận cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, TCT đã tăng gần 50% và mức lợi nhuận này có thể khiến nhiều nhà đầu tư sẽ nhanh chóng bán ra khi có dấu hiệu đảo chiều.

Một điều lưu ý cho những nhà đầu tư đến sau kể từ ngày giao dịch 1/6 này, chính việc mua cổ phiếu TCT sẽ đưa đến một lượng vốn bị chiếm giữ trong hệ thống khi mà giá được điều chỉnh theo tỷ lệ 1:1 và cổ phiếu thì chưa được sở hữu. Những nhà đầu cơ vào giá cổ phiếu của TCT trước thông tin thưởng 1:1 rút ra khỏi thị trường trước ngày chốt danh sách (4/6). Chính vì vậy một lượng tranh mua lớn trong thời gian này sẽ giúp các nhà đầu cơ xả hàng. Những nhà đầu tư mua vào trong thời gian này để có lợi nhuận thì tiếp tục mua vào sau phiên chốt danh sách. Việc chốt danh sách theo tỷ lệ 1:1 làm giá cổ phiếu giảm đi ½, số tiền tương đối lớn bị chiếm giữ. Nếu sau ngày chốt giá không tiếp tục tăng thì nguy cơ thu hồi vốn cho những nhà đầu tư mua ngày 1/6 – 4/6 sẽ thua lỗ là rất cao. Bài học của cổ phiếu ITA là một minh chứng. Trước ngày chốt danh sách 4 ngày, những người nắm giữ cổ phiếu ITA không thể bán ra nên đành phải nắm giữ, do đó việc tiếp tục đẩy giá ITA tăng cao sau ngày chốt đến mức có thể thu hồi vốn đã đầu tư (còn phần lợi nhuận là lượng cổ phiếu thưởng nhưng mức giá thì chưa biết là bao nhiêu nên chưa xác định mức lợi nhuận). Một lời khuyên cho những ai tham gia đầu tư cổ phiếu TCT lúc này nên xem xét để đầu cơ sau ngày chốt hơn là đến trước ngày chốt danh sách thưởng cổ phiếu. Việc tham gia sau ngày chốt danh sách càng kéo dài thì nguy cơ bị xả hàng là rất lớn, việc đầu cơ cổ phiếu này cần chú ý đến đặc điểm của thông tin trên.

Tuy nhiên, kỳ vọng của nhà đầu tư cũng không phải không có cơ sở khi kết quả kinh doanh Quý 1 của TCT công bố trước đó  cũng rất tốt. Hiện tại, công ty này có vốn điều lệ hơn 15 tỷ đồng nhưng lợi nhuận Quý 1/2009 đạt hơn 16 tỷ đồng, EPS đạt 10,118 đồng/cổ phiếu, tăng 14.2% so với cùng kỳ năm 2008. Dù kết quả này chưa được soát xét bởi kiểm toán nên tính pháp lý chưa cao nhưng vẫn phù hợp với chu kỳ hoạt động của TCT. Thực tế là trong năm 2008, EPS Quý 1 là 8,862 đồng/cổ phiếu nhưng EPS của cả 3 quý cuối năm chỉ đạt 5,304 đồng/cổ phiếu. Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng hơn khi giai đoạn "cao điểm" kết quả kinh doanh của TCT đã qua đi.

Mặc dù có kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý 1/2009, nhưng với mức giá tăng cao như hiện nay, chúng tôi cho rằng những nhà đầu cơ đang nắm giữ cổ phiếu TCT có thể xem xét chốt lời trong vài phiên tới. Vì bên cạnh kết quả kinh doanh tốt, cơ sở cho đợt tăng này chủ yếu do thông tin thưởng cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1. Do đó, có thể đến ngày thực hiện quyền nhận cổ phiếu thưởng, thông tin này đã được phản ánh hết vào giá trong thời gian qua khiến cho giá cổ phiếu này có thể điều chỉnh. Những ai đã “lỡ tàu” nên chờ giá điều chỉnh giảm trở lại chứ không nên tranh mua trong thời điểm hiện nay.

         Hoàng Vy

Các tin tức khác

>   General Motor thất thủ (31/05/2009)

>   Phân tích ngành sữa Việt Nam theo chuỗi giá trị (21/05/2009)

>   Cơ hội đầu tư vào Công ty Gang thép Thái Nguyên (14/05/2009)

>   Phân tích cổ phiếu VNM của Vinamilk (13/05/2009)

>   Hấp dẫn cổ phiếu ngành cao su (12/05/2009)

>   Các vấn đề tăng trưởng kinh tế Việt Nam (28/04/2009)

>   Tình hình công bố BCTC kiểm toán 2008 (27/04/2009)

>   Tình hình và triển vọng một số kênh đầu tư tại Việt Nam  (22/04/2009)

>   General Motor cần một Big Bang để tái sinh (20/04/2009)

>   Xu hướng ngành BĐS và chiến lược đầu tư (03/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật