Thứ Năm, 25/06/2009 11:54

Mỹ và EU cáo buộc Trung Quốc bất bình đẳng thương mại

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nộp đơn lên WTO phàn nàn rằng Trung Quốc không công bằng trong việc giới hạn xuất khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc.

Theo các văn kiện thương mại nộp lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO,) Mỹ và EU nói rằng Trung Quốc đã tạo cơ hội cho nền công nghiệp nội địa của mình được tiếp cập với nguyên vật liệu giá rẻ.

Về phần mình, Trung Quốc cho rằng việc làm đó hoàn toàn phù hợp với các điều khoản của WTO và sẽ đấu tranh lại vấn đề này.

Đây là trường hợp tranh cãi đầu tiên giữa các cường quốc trên Thế giới khi họ đang nỗ lực bảo vệ nền công nghiệp của mình trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Vụ kiện này liên quan đến việc xuất khẩu than cốc được dùng trong luyện thép, mà Trung Quốc là một trong những sản xuất thép lớn nhất, cũng như bôxit và Magiê.

“Mỹ tin rằng Trung Quốc hạn chế xuất nguyên liệu thô không công bằng” đại diện thương mại Mỹ, Ron Kirk nói "Những hành động đó đang xâm hại đến ngành thép, nhôm và các sản phẩm hóa chất khác của Mỹ, đó là những nguyên liệu thiết yếu để tạo ra sản phẩm” .

Ông Kirk cho biết Mỹ đã quyết định tiếp tục kiện lên WTO sau 2 năm đàm phán giữa Trung Quốc với chính quyền trước đây của cựu Tổng thống Mỹ Bush đã thất bại và không đạt được thỏa thuận.

Trung Quốc phản ứng rằng mục đích của họ là ‘bảo vệ nguồn năng lượng tự nhiên và  môi trường, đồng thời phía Trung Quốc coi chính sách thích hợp này là đúng theo quy chế của WTO’.

Trung Quốc cũng đáp lại bằng việc phàn nàn về lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Trung Quốc của Mỹ. Lệnh cấm này được áp đặt khi dịch cúm gia cầm bùng phát vào năm 2004.

Quá trình giải quyết những khiếu kiện của Mỹ và EU có thể kéo dài 60 ngày. Nếu tranh cãi không được giải quyết, họ có thể chính thức yêu cầu một ban hội thẩm để xem xét giải quyết vụ việc và thời gian có thể kéo dài tới 1 năm.

Nếu thắng kiện Mỹ và EU coi như đã được WTO bật đèn xanh để áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc.

Thi Thi (Theo BBC)

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Mỹ chưa cần gói kích thích tài chính thứ hai (24/06/2009)

>   Kinh tế Nga chưa có dấu hiệu hồi phục (24/06/2009)

>   Rao bán nhà máy biodiesel lớn nhất nước Mỹ (24/06/2009)

>   Trung Quốc hạn chế xuất khẩu bauxite (24/06/2009)

>   CK Châu Á hồi sinh trước giờ FED công bố báo cáo (24/06/2009)

>   Yếu tố nào đang điều khiển giá xăng dầu? (24/06/2009)

>   OECD thúc giục đấu tranh với nạn gian lận thuế (24/06/2009)

>   "Thảm họa" hậu phá sản của đại gia xe hơi Mỹ (24/06/2009)

>   Giá dầu sẽ tăng nếu khủng hoảng Iran xấu đi (24/06/2009)

>   GM tiếp tục cắt giảm 4.000 nhân viên văn phòng (24/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật